Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hoá tại Cô-oét: Tạo niềm tin, tăng cơ hội cho các doanh nghiệp Cô-oét đầu tư vào Thanh Hoá

Đăng lúc: 08:25:55 12/04/2018 (GMT+7)

Ngày làm việc thứ 2 tại Cô-oét, đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá do đồng chí Trịnh Văn Chiến, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã dự hội nghị Xúc tiến đầu tư do tỉnh phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Cô Oét, Phòng Thương mại và Công nghiệp Cô Oét KCCI và Công ty dầu mỏ quốc tế Cô Oét KPI tổ chức.

 
Toàn cảnh hội nghị. 

 

>>>Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hoá làm việc tại Cô-oét

Hội nghị nhận được sự quan tâm đặc biệt của các tập đoàn, tổng công ty, các nhà đầu tư hàng đầu Cô-oét và các cơ quan báo chí của nước sở tại.
 
Đoàn đại biểu Thanh Hóa tại hội nghị.
 
Phát biểu tại hội nghị, ngài Fa had Ya coub – an Jouaar, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Cô-oét (KCCI) đánh giá cao sự nhanh nhạy của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá trong việc tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Cô-oét để kịp thời nắm bắt cơ hội, khi quốc gia có trữ lượng dầu mỏ đứng đầu thế giới và rất mạnh về tài chính này đang khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư sang các nước có nhiều tiềm năng, lợi thế, trong đó có Việt Nam. Theo kế hoạch Chính phủ Cô-oét đã phê duyệt, từ nay đến năm 2020, Cô-oét sẽ đầu tư khoảng 41,5 tỷ USD ra bên ngoài. Nếu tranh thủ được một phần nguồn vốn khổng lồ này, chắc chắn Thanh Hoá sẽ có thêm nhiều cơ hội để bứt phá. Bởi tỉnh đã có dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, với tổng vốn đầu tư trên 9 tỷ USD, chuẩn bị vận hành thương mại trong tháng 5 tới. Hơn nữa, Công ty dầu mỏ quốc gia Cô-oét KPC đã cam kết với tỉnh về việc nghiên cứu đầu tư mở rộng giai đoạn 2 và tổng kho dầu thô cùng nhiều dự án quan trọng khác tại Thanh Hoá. Đây là cơ hội rất lớn để tỉnh mở rộng và thúc đẩy mối quan hệ hợp tác đầu tư, kinh doanh với các doanh nghiệp Cô-oét và đưa Thanh Hoá trở thành trung tâm năng lượng của khu vực, làm gia tăng sự thịnh vượng cho Thanh Hoá và cho cả Việt Nam. 
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến gặp gỡ, trao đổi với các nhà đầu tư Cô-oét.
 
Xuất phát từ chủ trương đẩy mạnh đầu tư ra ngoài lãnh thổ của Nhà nước Cô-oét, và mong muốn duy trì, làm sâu sắc thêm mối quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam, trong bối cảnh ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đang phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp Cô-oét mong muốn tìm được môi trường đầu tư thuận lợi, được Chính phủ nước đến hỗ trợ và tìm được các đối tác thuận lợi. Các doanh nghiệp Cô-oét cho rằng, họ thực sự may mắn khi Thanh Hoá là tỉnh đầu tiên của Việt Nam chủ động gặp và sẵn sàng chia sẻ những tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư vào tỉnh. Hơn nữa, Thanh Hoá đã xác định 5 trụ cột chiến lược mà tỉnh sẽ tập trung theo đuổi. Đây là thông tin rất tốt giúp các doanh nghiệp Cô-oét tìm kiếm được những cơ hội đầu tư thiết thực vào Thanh Hoá. Với sự thành công của dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn giai đoạn 1, các doanh nghiệp dầu mỏ của Cô-oét đã coi Thanh Hoá là đối tác lớn và quan trọng trong chiến lược đầu tư của mình. Các doanh nghiệp Cô-oét cho rằng, đề xuất của Thanh Hoá rất kịp thời, như chất xúc tác tạo niềm tin, giúp các nhà đầu tư Cô-oét nắm bắt được các cơ hội kinh doanh chắc chắn trên mọi lĩnh vực mà Thanh Hóa có thế mạnh.
 
Đoàn đại biểu Cô-oét tại hội nghị.
 
Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cô-oét Trịnh Minh Mạnh đánh giá cao sự kiện Thanh Hoá tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Cô-oét và cho rằng đây là điểm sáng trong quan hệ song phương giữa 2 nước Việt Nam – Cô-oét và góp phần nâng tầm mối quan hệ giữa các doanh nghiệp Cô-oét với Thanh Hoá sau sự kiện nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn hoàn thành, đi vào hoạt động. Đây là dự án tiêu biểu cho mối quan hệ Việt Nam – Cô-oét và thể hiện rất rõ sự tin tưởng, bổ trợ của 2 nước cho nhau. Cô-oét có tài nguyên, có chuyên gia, công nghệ, kinh nghiệm và nguồn tài chính mạnh vào nhóm hàng đầu thế giới, thì Việt Nam có tài nguyên đất đai, vị trí địa lý thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào và sự hỗ trợ, quyết tâm cao của Chính phủ. Chia sẻ những con số ấn tượng về việc thu hút nguồn vốn FDI vào Việt Nam trong năm 2017, mà Thanh Hoá là tỉnh đứng thứ 3 cả nước, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Cô-oét cho rằng: Những con số này, đủ chứng minh Thanh Hoá là một điểm đến hấp dẫn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp Cô-oét, bởi dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn chính là nền tảng, thúc đẩy sự đầu tư của Cô-oét sang Việt Nam, mà cụ thể là ở tỉnh Thanh Hoá.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Trịnh Văn Chiến tặng quà cho Phòng Thương mại và Công nghiệp Cô-oét.
 
Khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng, sự chuẩn bị kỹ lưỡng của Thanh Hoá trong chuyến công tác tại Cô-oét lần này, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến thông tin thêm về những lợi thế nổi bật của tỉnh Thanh Hoá, đặc biệt là về nguồn nhân lực dồi dào, chất lượng; hệ thống hạ tầng giao thông khá đồng bộ; cảng biển nước sâu Nghi Sơn; những ưu đãi của Chính phủ Việt Nam, tỉnh Thanh Hoá dành cho Khu Kinh tế Nghi Sơn và một số lĩnh vực mà Thanh Hoá đặc biệt có lợi thế, đang ưu tiên thu hút đầu tư mà đáng kể nhất là các dự án liên quan đến lọc dầu, sau lọc hoá dầu với mong muốn đưa Nghi Sơn trở thành trung tâm năng lượng của khu vực. Ngoài ra, là các ngành, lĩnh vực mà Thanh Hoá rất có ưu thế so với các tỉnh, thành khác như phát triển du lịch biển, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh; bất động sản; nông nghiệp công nghệ cao; phát triển hệ thống hạ tầng. Thanh Hoá đặt mục tiêu phấn đấu rất cao, để đến năm 2030, tổng GRDP đạt 50 tỷ USD, GRDP bình quân đầu người đạt 11.000 USD/ người.
 
Đoàn đại biểu tỉnh Thanh Hóa gặp gỡ các doanh nghiệp Cô-oét.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng thông tin rõ: để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã tập trung cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, trọng tâm là đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; giảm chi phí gia nhập thị trường và chi phí thời gian cho nhà đầu tư. Đồng thời cam kết: Thanh Hoá luôn sẵn sàng đi cùng các nhà đầu tư trong mọi công việc: Từ giải quyết thủ tục hành chính, tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư đến đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho dự án, đảm bảo ngoài chính sách chung của Việt Nam, tỉnh sẽ có các chính sách ưu đãi đặc biệt cho các dự án lớn, những nhà đầu tư chiến lược, đóng góp nhiều vào sự tăng trưởng của tỉnh. Thanh Hoá xác định thành công của các nhà đầu tư chính là thành công của Thanh Hoá, lợi ích của các nhà đầu tư Cô-oét là mục tiêu trước mắt và lâu dài của Thanh Hoá. Tỉnh sẽ luôn đồng hành, là đối tác tin cậy, lâu dài của các bạn và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư Cô-oét đến đầu tư kinh doanh có hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.
 
Từ thực tiễn đầu tư dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn tại Thanh Hoá, Công ty dầu mỏ quốc tế Cô-oét KPI khẳng định sự đồng hành, hỗ trợ của Thanh Hoá đối với các nhà đầu tư, những khát vọng mà tỉnh đang vươn tới cũng như những bước đi cụ thể mà tỉnh đang thực hiện để đạt được mục tiêu.  KPI cho rằng, dư địa để phát triển ngành dầu mỏ ở Việt Nam còn rất lớn, hiện mới chỉ đáp ứng được 50% nhu cầu trong nước. Ngoài ra, trong nhiều năm đầu tư tại Thanh Hoá, KPI nhận thấy, Thanh Hoá có những thế mạnh mà không nơi nào có được. Tiến sĩ Ah Mad – CEO của KPI ví von “ Để nhảy thì được cần có 2 người, và ở Việt Nam, Cô-oét đã có những bước nhảy rất đẹp, đó chính là nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn tại Thanh Hoá”. Và để có được thành quả này là nhờ sự qua tâm, hỗ trợ đặc biệt của tỉnh Thanh Hoá. Lợi ích của các bên liên doanh tại dự án Lọc hoá dầu đã rõ và KPI thực sự muốn nhân thêm lợi ích của mình tại Thanh Hoá bằng cách sẽ đầu tư mở rộng giai đoạn 2 dự án Lọc hoá dầu Nghi Sơn, đầu tư tổng kho dầu thô tại Khu kinh tế Nghi Sơn và một số dự án khác phù hợp. KPI rất cảm kích và thực sự coi Thanh Hoá là viên ngọc quý, bởi tại đây, công ty đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp và KPI mong muốn điều này cũng sẽ đến với các doanh nghiệp khác của Cô-oét đầu tư vào Thanh Hoá. 
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn cán bộ cấp cao của Thanh Hoá đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Cô-oét.
 
Buổi chiều cùng ngày, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ và đoàn cán bộ cấp cao của Thanh Hoá đã đến thăm và làm việc với đại sứ quán Việt Nam tại Nhà nước Cô-oét, thông tin với đại sứ về kết quả Thanh Hoá đạt được thời gian qua, kỳ vọng phát triển của Thanh Hoá và những dự án tỉnh đang quan tâm thu hút đầu tư. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ đề nghị đại sứ quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh trong kêu gọi xúc tiến đầu tư, trong thiết lập các mối quan hệ hợp tác phát triển với các doanh nghiệp và các địa phương tại Cô-oét.
 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tặng quà Đại sứ quán Việt Nam tại Cô-oét.
 
Đáp lại mong muốn của tỉnh Thanh Hoá, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhà nước Cô-oét Trịnh Minh Mạnh khẳng định sẽ làm hết khả năng của mình để góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa các nhà đầu tư, các địa phương của Cô-oét với Thanh Hoá và hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công việc mà phía bạn  đã cam kết với tỉnh Thanh Hoá trong chuyến công tác lần này.
 

Minh Hiếu (Từ Cô-oét)

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995