Thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trong điều kiện mới

Đăng lúc: 14:06:43 13/01/2021 (GMT+7)

Ngày 5–8–2020, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 58/NQ-TW về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” đã mở ra thời cơ và vận hội mới để phát triển kinh tế - xã hội cho xứ Thanh.

 
Cùng với đó, kết quả 5 năm thực hiện chương trình phát triển Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (KKTNS&CKCN) được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XVIII đề ra, tỉnh Thanh Hóa đã gặt hái được nhiều thành công ngoài mong đợi. Đó chính là những tiền đề, là cơ hội mới để Thanh Hóa đẩy mạnh thu hút đầu tư, đặc biệt là vào KKTNS đang phát triển năng động.
Sớm nắm bắt được xu thế và thiên hướng phát triển ấy, thời gian gần đây, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để tăng tính hiệu quả trong thu hút đầu tư vào địa bàn được giao quản lý. Tuy tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp với quy định giãn cách, cách ly, nhất là với người nước ngoài, nhưng trong năm qua, ban cũng đã chủ động tổ chức làm việc và trao đổi thông tin với 9 đoàn nhà đầu tư nước ngoài để mời gọi đầu tư. Đơn vị cũng đã chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020 trong điều kiện vừa hết thời gian giãn cách xã hội. Tại hội nghị xúc tiến đầu tư này, trong tổng số 34 dự án được trao quyết định, chủ trương hoặc biên bản ký kết ghi nhớ đầu tư, thì ban đã tham mưu cho UBND tỉnh trao Quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, biên bản ghi nhớ đầu tư tới 18 dự án, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 11,8 tỷ USD.
Đơn giản thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong thu hút doanh nghiệp nên thời gian qua, công tác cải cách hành chính được ban nghiêm túc đổi mới. Với nhiều giải pháp và mục tiêu được đưa ra, ban đã triển khai có hiệu quả cơ chế giải quyết thủ tục hành chính “một cửa tại chỗ” bám sát thực hiện tiêu chí “4 tăng, 2 giảm và 3 không” và mục tiêu xây dựng “cơ quan hành chính phục vụ”. Theo đó, đơn vị đã xây dựng quy trình nội bộ đối với 61 thủ tục hành chính; rà soát, đưa vào thực hiện tiếp nhận và trả kết quả dịch vụ công mức độ 3, 4 đối với 32/57 thủ tục hành chính. Năm 2020, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận 897 hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính, 100% hồ sơ được giải quyết sớm, đúng hạn. Đó chính là yếu tố tạo thêm niềm tin cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư. Việc đồng hành, hỗ trợ nhà đầu tư giải quyết nhanh gọn các thủ tục, kể cả các nhà đầu tư đã phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định, tạo được sự tin tưởng sẽ được nhiều nhà đầu tư khác biết đến. Cùng với đó, trong năm qua, ban đã tiếp nhận và xử lý 5.866 văn bản đến, ban hành 3.866 văn bản đi đúng quy định của pháp luật.
Hoàn thiện hệ thống hạ tầng tại các KCN và KKTNS cũng là ưu tiên của ban, bởi đây cũng chính là điều kiện cần cho thu hút đầu tư những dự án mới. Ban đã đôn đốc các nhà đầu tư hạ tầng KCN, như: KCN Đình Hương – Tây Bắc Ga (giai đoạn 2), KCN Bỉm Sơn, khẩn trương đầu tư hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật đã được phê duyệt để thu hút và đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất, kinh doanh của các nhà đầu tư thứ cấp. Hiện tại, ban đang chuẩn bị các điều kiện cho 2 dự án hạ tầng đầu tư mới, gồm: xây dựng hạ tầng, thoát nước và trồng cây xanh trên đường Bắc Nam 1B và đường Bắc Nam 2 (đoạn từ Quốc lộ 1A xã Tùng Lâm đến nút giao đường Bắc Nam 1B) tại KKTNS, xây dựng kéo dài kênh làm mát của Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn; chuẩn bị khởi công mới 3 dự án và triển khai xây dựng 13 dự án hạ tầng chuyển tiếp tại KKTNS. Năm 2020, ban phối hợp với chính quyền địa phương bàn giao được 5,298 km tuyến đường giao thông, 0,48 ha khu tái định cư Hải Bình, đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng các dự án: nâng cấp, mở rộng đường vào Nhà máy Xi măng Công Thanh; khu tái định cư Hải Bình. Trong năm, đơn vị cũng đã thực hiện việc giao đất cho 15 dự án đầu tư với diện tích 109,6 ha; quyết định giao lại đất, thuê đất 18 dự án với diện tích 113,2 ha tại KKTNS&CKCN.
Để thu hút thêm các hãng tàu vận tải quốc tế đến với Cảng Nghi Sơn, ban đã tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh kéo dài thời gian hỗ trợ cho các hãng tàu mở tuyến container quốc tế qua Cảng Nghi Sơn và được HĐND tỉnh thông qua. Bên cạnh đó, HĐND đã phê duyệt chính sách hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa bằng container qua Cảng Nghi Sơn.
Lũy kế đến nay, KKTNS&CKCN trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 630 dự án đầu tư, trong đó có 570 dự án đầu tư trong nước và 60 dự án FDI . Với những giải pháp nêu trên, cùng với phân tích tình hình thực tế, năm 2021, Ban Quản lý KKTNS&CKCN tỉnh phấn đấu thu hút vốn đầu tư mới đạt khoảng 20.000 tỷ đồng và 3 tỷ USD.
Nguồn: Baothanhhoa.vn
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995