Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

Đăng lúc: 14:25:51 26/01/2021 (GMT+7)

Hệ thống hội nghị trực tuyến của tỉnh tại 215 điểm cầu kết nối từ các cơ quan cấp tỉnh đến UBND cấp huyện, cấp xã đã và đang phát huy lợi thế rõ rệt, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cuộc họp.

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanhThi công dây chuyền 1 – Nhà máy Xi măng Đại Dương, xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn. Ảnh: Minh Hằng

Để đưa tỉnh nhà tiếp tục trở thành điểm dừng chân tin cậy của nhiều dự án đầu tư, kinh doanh mới, những năm gần đây, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt trong chỉ đạo các ngành, các cấp thực hiện cải cách hành chính, công khai quy hoạch, tập trung tháo gỡ khó khăn, xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng cho các hoạt động đầu tư, phát triển.

Năm 2020, tuy dịch bệnh COVID-19 diễn ra trên phạm vi toàn cầu, tác động không nhỏ đến các hoạt động đầu tư, sản xuất, tuy nhiên, tỉnh Thanh Hóa vẫn thu hút được 155 dự án đầu tư, với tổng số vốn hơn 21.000 tỷ đồng và 333 triệu USD. Đặc biệt, thành quả tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020 với 34 dự án, gần 15 tỷ USD được cấp chứng nhận đầu tư và ký biên bản ghi nhớ đã minh chứng cho những nỗ lực không ngừng của tỉnh Thanh Hóa trong hành trình biến nơi đây thành điểm đầu tư hấp dẫn và tin cậy.

Đánh giá về môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh, phần lớn các chủ đầu tư, các doanh nghiệp (DN) khách quan nhận định: Cùng với làn sóng cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh mạnh mẽ của Chính phủ, DN trong tỉnh ngày càng cảm nhận rõ rệt sự “thay máu” trong hoạt động điều hành của các cơ quan Nhà nước. Trong đó, đáng ghi nhận nhất là hiện nay, Thanh Hóa đang được đánh giá là địa phương có chi phí gia nhập thị trường thấp. Các cấp, ngành trong tỉnh cũng mạnh mẽ hơn trong hoạt động cải cách, ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và điều hành công việc.

Có thể nói, tinh thần đồng hành cùng DN đã được thể hiện rõ nét trong những quyết sách, hành động cụ thể, thiết thực của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành cùng chính quyền các cấp trong những năm gần đây. Các giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số cải cách hành chính đã được triển khai một cách đồng bộ.

Đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa được đánh giá đã có những giải pháp quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng thành công chính quyền điện tử, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước triển khai các dịch vụ đô thị thông minh, phục vụ người dân và DN, tiến đến nền kinh tế số - xã hội số.

Hiện nay, hệ thống cổng thông tin điện tử của các cơ quan Nhà nước từ tỉnh đến cấp xã trên địa bàn đã được triển khai đồng bộ. Các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin đóng vai trò trụ cột của chính quyền điện tử đã được xây dựng, tiêu biểu là Cổng dịch vụ công của tỉnh, hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã; trục liên thông văn bản LGSP của tỉnh kết nối với trục quốc gia tích hợp 187 thủ tục hành chính lên trên Cổng dịch vụ công quốc gia; 100% văn bản, hồ sơ công việc được điều hành, xử lý, lưu trữ trên môi trường mạng (trừ văn bản mật) triển khai đồng bộ cả 3 cấp, từ tỉnh đến xã... Hệ thống hội nghị trực tuyến của tỉnh tại 215 điểm cầu kết nối từ các cơ quan cấp tỉnh đến UBND cấp huyện, cấp xã đã và đang phát huy lợi thế rõ rệt, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cuộc họp.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Với mục tiêu đưa Thanh Hóa tiếp tục trở thành điểm đến hấp dẫn và tin cậy cho các nhà đầu tư, tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện, bổ sung, xây dựng mới các cơ chế, chính sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, trọng tâm là tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, xây dựng “Chính phủ điện tử” nhằm giảm bớt thời gian, chi phí thực hiện các thủ tục hành chính cho các DN, nhất là các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục hiện đại hóa nền hành chính, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quá trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh và hệ thống một cửa cấp tỉnh, huyện, xã.

Tỉnh Thanh Hóa cũng sẽ thực hiện rà soát, đánh giá các thủ tục hành chính hiện hành, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của tỉnh liên quan đến công tác cải cách hành chính, kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ các văn bản của Trung ương và của tỉnh không còn phù hợp với thực tế, đề xuất hủy bỏ các thủ tục hành chính chưa phù hợp, xây dựng và hoàn thiện các thủ tục hành chính theo hướng công khai, đơn giản. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về quy hoạch, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong xây dựng, tổ chức thực hiện quy hoạch. Đẩy mạnh cung cấp thông tin về các hiệp định kinh tế - thương mại, thông tin thị trường, khoa học công nghệ... cho DN tiếp cận, mở rộng thị trường xuất khẩu. Đặc biệt, tỉnh ta sẽ quan tâm thu hút các nhà đầu tư lớn đã khẳng định thương hiệu, các dự án sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn, các dự án phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, làm hạt nhân tạo sự lan tỏa để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực.
Nguồn: Baothanhhoa.vn 
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995