Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Quảng Xương đến năm 2045

Đăng lúc: 10:32:01 10/08/2021 (GMT+7)

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định số 2885/QĐ-UBND ngày 30/7/2021 về việc phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2045. Một số nội dung chủ yếu như sau:

              - Ranh giới lập quy hoạch xây dựng vùng huyện Quảng Xương: bao gồm toàn bộ địa giới huyện Quảng Xương (25 xã và 01 thị trấn), có giới hạn:

+ Phía Bắc: giáp thành phố Thanh Hóa và thành phố Sầm Sơn;

+ Phía Nam: giáp thị xã Nghi Sơn; + Phía Đông: giáp Biển Đông;

+ Phía Tây: giáp huyện Nông Cống, huyện Đông Sơn.

- Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng: 171,26 km2.

dau tu.jpg

 Quan điểm:

- Quy hoạch xây dựng vùng huyện Quảng Xương phải phù hợp với các định hướng phát triển của tỉnh trong giai đoạn mới: Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 03/02/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị Quyết số 58-NQ/TW ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị; Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX nhiệm kỳ 2020-2025; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Xương lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025; Bám sát các kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn tới.

- Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của địa phương, phù hợp với khả năng huy động vốn, sử dụng hiệu quả nguồn lực và các nguồn lực từ bên ngoài trên tất cả các lĩnh vực; Gắn kết với các vùng lân cận trong sự phát triển chung.

- Tận dụng tối đa cơ hội do sự phát triển lan tỏa của Khu kinh tế Nghi Sơn, thành phố Thanh Hóa - thành phố Sầm Sơn; đặc biệt là đối với dải ven biển và dọc trục Quốc lộ 1A.

- Phải giữ gìn vùng đệm sinh thái, truyền thống lịch sử, lối sống cộng đồng khi khu vực nằm giữa hai vùng phát triển công nghiệp hóa và đô thị hóa mạnh mẽ, để tạo được bản sắc riêng.

- Phát triển hài hòa giữa các vùng đô thị và nông thôn, các vùng chức năng; tôn trọng tự nhiên; ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng để đảm bảo cho sự phát triển bền vững.

Mục tiêu:

- Cụ thể hóa các chủ trương chính sách các cấp để phát triển kinh tế xã hội của huyện Quảng Xương; tích hợp thống nhất quy hoạch các ngành, lĩnh vực trên địa bàn huyện, làm công cụ để chỉ đạo, triển khai thực hiện các kế hoạch đầu tư công, thu hút đầu tư trên địa bàn huyện Quảng Xương trong từng thời kỳ.

- Tổ chức hệ thống đô thị, nông thôn, khu chức năng và hệ thống công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện theo từng giai đoạn. Xây dựng và phát triển huyện Quảng Xương đến năm 2030 trở thành thị xã.

- Là cơ sở pháp lý, công cụ chỉ đạo để tổ chức lập quy hoạch đô thị, quy hoạch chung xã, quy hoạch các khu chức năng trên địa bàn huyện, chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2020- 2025 và các giai đoạn tiếp theo.

Tính chất, chức năng, vai trò của vùng:

- Là vùng phát triển đa ngành tập trung phát triển kinh tế biển; thương mại; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng; công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao.

- Là địa bàn chiến lược, khu vực kết nối, hỗ trợ phát triển cho tam giác tăng trưởng thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, thị xã Nghi Sơn qua hành lang kinh tế hành lang kinh tế dọc tuyến Quốc lộ 1A và dọc tuyến đường ven biển.

BBT Tổng hợp

 

 

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995