Hội thảo phát triển du lịch Thanh Hóa trước thời cơ và thách thức

Đăng lúc: 14:22:11 20/01/2021 (GMT+7)

Chiều 19/1, tại Khách sạn Vinpearl, TP Thanh Hóa, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo "Phát triển du lịch Thanh Hóa trước thời cơ và thách thức mới". Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và phát biểu khai mạc hội thảo. Dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Tổng cục Du lịch và một số Cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các chuyên gia, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch.

 
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: Thanh Hóa sở hữu nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đa dạng gồm cả tài nguyên tự nhiên và tài nguyên nhân văn. Từ cơ sở đó, việc khai thác, phát triển du lịch đã đạt được những kết quả ấn tượng, các chỉ tiêu kinh tế du lịch luôn đạt tốc độ tăng trưởng cao. Tính riêng giai đoạn 2016 - 2019, tăng trưởng về lượt khách bình quân đạt 15,2%/năm, tăng trưởng tổng thu du lịch đạt 31,7%/năm, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, du lịch Thanh Hóa phát triển chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Do đó, thông qua Hội thảo "Phát triển du lịch Thanh Hóa trước thời cơ và thách thức mới", đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ mong muốn tham vấn các ý kiến tâm huyết của các đại biểu đối với các nhóm vấn đề: Định vị du lịch Thanh Hoá trong tương quan chung của cả nước; gợi mở cho Thanh Hóa các giải pháp có tính chiến lược, bền vững và mang tính thực tiễn. Đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa cũng mong muốn tham vấn ý kiến trực tiếp của các đại biểu vào Dự thảo “Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2021-2025”, nhằm cụ thể hoá mục tiêu, kỳ vọng phát triển du lịch trong 5 năm tới.
Trên cơ sở những vấn đề được đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa gợi mở, các nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp du lịch đã tập trung đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức đối với du lịch Thanh Hóa hiện nay. Nhiều ý kiến tập trung về định hướng thị trường, phát triển sản phẩm, dịch vụ du lịch. Nếu theo cơ cấu chi tiêu và thời gian lưu trú, thì tỷ lệ khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày tại Thanh Hóa còn thấp. Do đó, lượng khách du lịch tuy đông, nhưng tổng thu từ khách du lịch chưa cao. Từ đó phân tích xu hướng của thị trường; các thị trường và phân khúc thị trường cần hướng tới của du lịch Thanh Hóa. Một vấn đề quan trọng khác được đặt ra tại Hội thảo là thu hút đầu tư, hạ tầng du lịch. Tập trung phân tích cần ưu tiên nguồn lực đầu tư công cho các hạng mục đầu tư hạ tầng trọng yếu gì để tạo động lực cho du lịch Thanh Hóa phát triển?; làm sao để huy động được nguồn lực xã hội cho đầu tư kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch?...Ngoài ra, chất lượng, tính chuyên nghiệp của nguồn nhân lực và sức cạnh tranh trong phát triển du lịch; liên kết vùng; ứng dụng công nghệ số, các tiện ích trong hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch; bảo tồn các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường là những nội dung trọng tâm khác được các đại biểu tập trung thảo luận và gợi mở các giải pháp mang tính chiến lược.
Phát biểu tại hội thảo, đại diện Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, nhấn mạnh: Thanh Hóa cần nghiên cứu và đề xuất với Chính phủ có các chính sách ưu tiên riêng và có các chính sách ưu đãi thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực mạnh. Rà soát lại các quy hoạch du lịch, quy hoạch liên quan đến du lịch và tăng cường quản lý, giám sát việc thực hiện quy hoạch du lịch. Chú trọng thị trường nội địa và chú trọng liên kết để khai thác các thị trường nguồn như Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và thị trường khách nội tỉnh. Dự kiến, năm 2021, Tổng cục Du lịch sẽ đưa thành phố Sầm Sơn vào danh mục các khu du lịch quốc gia.
Kết luận hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến tham vấn thẳng thắn, tâm huyết của các đại biểu và xem đây sẽ là những đóng góp quan trọng để tỉnh Thanh Hóa hoàn thiện “Chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2021 – 2025”./.
Nguồn: truyenhinhthanhhoa.vn 
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995