Huyện Yên Định: Nhiều giải pháp phát triển doanh nghiệp

Đăng lúc: 07:52:59 29/10/2018 (GMT+7)

(THO) - Bám sát Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; triển khai Chỉ thị số 12/CT- UBND ngày 13-7-2017 của UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, thời gian qua, huyện Yên Định đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

 

(THO) - Bám sát Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16-5-2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020; triển khai Chỉ thị số 12/CT- UBND ngày 13-7-2017 của UBND tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp, thời gian qua, huyện Yên Định đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển.

Cửa hàng kinh doanh xe máy của Công ty CP Thương mại Thiệu Yên, thị trấn Quán Lào. 
 
Tính đến ngày 20-10-2018, huyện Yên Định đã thành lập mới được 64 doanh nghiệp với số vốn đăng ký kinh doanh khoảng 170 tỷ đồng, đạt 80% kế hoạch tỉnh giao, nâng tổng số doanh nghiệp trên địa bàn lên 428 doanh nghiệp. Số xã, thị trấn có số doanh nghiệp thành lập mới đạt  và vượt kế hoạch, như: Yên Phong,  Định Liên, Định Thành... Cùng với sự phát triển về số lượng, quy mô hoạt động, năng lực, hiệu quả sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn cũng được nâng lên. Một số doanh nghiệp trên địa bàn huyện tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh và đạt được nhiều kết quả khả quan, thu hút thêm nhiều lao động, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động từ thiện xã hội.
 
Để đạt được kết quả trên, huyện Yên Định đã triển khai đồng bộ các giải pháp từ huyện đến cơ sở. Huyện đã ban hành Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 17-1-2018 về việc phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn đến năm 2020. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, các phòng chuyên môn chủ động thực hiện tốt công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch ngành, lĩnh vực, công khai minh bạch các quy hoạch để các hộ kinh doanh, đối tượng khởi nghiệp, người dân nắm bắt, định hướng việc sản xuất, kinh doanh. Tập trung cải cách hành chính theo hướng công khai và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan trực tiếp đến quyền lợi của doanh nghiệp, như: Đăng ký kinh doanh, môi trường, thuế... Phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp trong công tác giải phóng mặt bằng, tập trung cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp thuê đất, xây dựng cơ sở hạ tầng... Bên cạnh đó, huyện quan tâm, nâng cao năng lực quản lý, điều hành của hội doanh nghiệp, phát huy tối đa vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp phía Tây Bắc thị trấn Quán Lào, Cụm làng nghề đá Yên Lâm... 9 tháng năm 2018, UBND huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công 1 lớp khởi sự doanh nghiệp cho hơn 100 học viên; 3 lớp bồi dưỡng doanh nhân với gần 200 người tham gia. Bên cạnh đó, để nâng cao chất lượng đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, huyện chú trọng giải quyết nhanh chóng, dứt điểm, kịp thời các kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Theo đó, tất cả các kiến nghị của doanh nghiệp đã được huyện trả lời cụ thể bằng văn bản (có thời hạn cụ thể) và công khai quá trình xử lý, thời gian, văn bản trả lời trên Cổng thông tin điện tử của huyện để doanh nghiệp biết, theo dõi và đánh giá. Đồng thời, huyện Yên Định cũng thường xuyên tổ chức các buổi làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào địa bàn cũng như các doanh nghiệp tìm hiểu cơ hội đầu tư. Qua tiếp xúc, huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư, lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển.
 
Bên cạnh những kết quả tích cực, công tác phát triển doanh nghiệp trên địa bàn huyện Yên Định cũng còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục, như: Việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn. Các hộ kinh doanh hiện thiếu năng lực sản xuất, trình độ quản lý và ứng dụng kỹ thuật công nghệ còn thấp; chưa xây dựng được phong trào khởi nghiệp; một số xã chưa có cơ chế khuyến khích các hộ gia đình, hộ kinh doanh cá thể phát triển thành doanh nghiệp...
 
Thời gian tới, huyện Yên Định tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp trên địa bàn phát triển sản xuất, kinh doanh; cũng như thành lập mới doanh nghiệp. Phấn đấu đến năm 2020 có khoảng 750 doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn huyện. 
 

Bài và ảnh: Lương Khánh (baothanhhoa.vn)

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995