Khởi sắc trong phát triển doanh nghiệp

Đăng lúc: 14:24:57 18/10/2017 (GMT+7)

Trong bối cảnh kinh tế thế giới phục hồi chậm, nền kinh tế trong nước gặp khó khăn về sức mua trên thị trường thấp, khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế chưa cao, hàng hóa trong nước tiêu thụ chậm đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trong tỉnh.

 Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm của tỉnh, các ban, ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh nên tình hình phát triển DN trên địa bàn tỉnh đã có nhiều khởi sắc. 9 tháng năm 2017 trên địa bàn tỉnh có 1.667 DN đăng ký thành lập mới, tăng 54% so với cùng kỳ, đứng thứ 7 cả nước về số DN thành lập mới. Tổng vốn điều lệ đăng ký ước đạt 11.095 tỷ đồng, tăng 63% so với cùng kỳ; số lao động đăng ký của DN thành lập mới ước đạt 18.550 lao động, tăng 15,4% so với cùng kỳ.

Ngoài việc tăng số lượng DN thành lập mới, thời gian qua, các DN trong tỉnh đã mạnh dạn mở rộng quy mô, cải tiến công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh để chiếm lĩnh thị trường. Là đơn vị sản xuất các mặt hàng thuốc đông dược, tân dược, kinh doanh thuốc tân dược, nên Công ty CP Dược - Vật tư y tế Thanh Hóa xác định việc tạo ra các sản phẩm mới, chất lượng là yếu tố “sống còn”. Vì vậy, để tồn tại và phát triển trước áp lực của thị trường, sự cạnh tranh gay gắt của nhiều tập đoàn, công ty lớn trong ngành dược, công ty đã chú trọng đầu tư đổi mới dây chuyền sản xuất, nghiên cứu đưa ra những sản phẩm mới, chất lượng, phù hợp với nhu cầu của thị trường. Nổi bật nhất là công ty đã áp dụng thành công quy trình công nghệ sản xuất thuốc Biofil được bào chế ra từ thành phần men bia. Cùng với đó, để nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo bước đột phá trong phát triển sản xuất, năm 2017 này, công ty đã thực hiện tái cơ cấu sản xuất. Theo đó, công ty thực hiện tái cơ cấu danh mục mặt hàng thông qua việc giảm 30 mặt hàng phổ thông có hiệu quả điều trị thấp; đồng thời, tăng 34 mặt hàng mới, chất lượng, có hiệu quả điều trị cao. Bên cạnh đó, công ty đã và đang thực hiện thay đổi chính sách bán hàng thông qua việc niêm yết giá các sản phẩm nhằm bảo đảm lợi ích cho người bán và người tiêu dùng.

9 tháng năm 2017, doanh thu bán hàng của công ty đạt 542,2 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước hơn 14,7 tỷ đồng, cao hơn 23% so với cùng kỳ; thu nhập bình quân người lao động đạt 5,8 triệu đồng, tăng 11,11% so với cùng kỳ.

Là DN đầu tiên của tỉnh được công nhận DN khoa học công nghệ nhờ nghiên cứu và sản xuất thành công sản phẩm phân bón NPK-Si có hàm lượng Si dễ tiêu cho cây lúa. Trên cơ sở những nghiên cứu cụ thể về nguồn silic dễ tiêu, Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông  đã hợp tác với một số DN Thái Lan, khai thác nguồn tro và đá nham thạch có hàm lượng silic cao để sản xuất phân bón NPK-Si. Thông qua hệ thống dây chuyền công nghệ hiện đại, Tiến Nông đã tách và đưa vào phân bón NPK một lượng silic dễ tiêu theo tỷ lệ phù hợp với từng thời điểm sinh trưởng và phát triển của cây lúa (bón lót, bón thúc), góp phần tăng năng suất từ 8 đến 15%, giúp tiết kiệm cho người dân từ 6 đến 25% lượng phân bón mỗi vụ. Từ thành công với cây lúa, Tiến Nông tiếp tục nghiên cứu và phát triển mở rộng phạm vi ứng dụng ra các đối tượng cây trồng khác (mía, cà phê, cao su, cói...). Nhờ đó, thị trường của sản phẩm không ngừng được mở rộng, nâng tổng sản lượng sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm NPK-Si trong những năm qua lên hơn 100 ngàn tấn.

Có được kết quả phát triển số lượng DN cũng như các DN mạnh dạn đầu tư ứng dụng công nghệ, mở rộng, phát triển quy mô sản xuất là bởi, thời gian qua tỉnh đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho DN phát triển sản xuất, kinh doanh. Chính quyền các địa phương cũng có nhiều cơ chế, chính sách thu hút, phát triển các DN trên địa bàn cả về số lượng và quy mô sản xuất. Bên cạnh đó, Hiệp hội DN tỉnh cũng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua các hoạt động diễn đàn đối thoại giữa chính quyền với DN, tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý và năng lực cạnh tranh cho DN, tổ chức các hội nghị giới thiệu, tuyên truyền, phổ biến văn bản pháp luật và vận động DN...

Tuy nhiên, việc phát triển DN trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như: Số lượng DN đăng ký thành lập mới tuy tăng cao so với cùng kỳ nhưng còn thấp so với kế hoạch. Công tác tổ chức đối thoại với cộng đồng DN đã được thực hiện theo định kỳ, song một số vướng mắc, kiến nghị của DN chưa giải quyết dứt điểm, nhất là những vấn đề liên quan đến quy trình, thủ tục về đất đai, giải phóng mặt bằng, xây dựng, môi trường.

Trên cơ sở những khó khăn, hạn chế, để thúc đẩy phát triển DN, hoàn thành mục tiêu thành lập mới  1.333 DN trong những tháng cuối năm, các địa phương trong tỉnh đang tập trung chỉ đạo công tác phát triển DN. Cùng với đó, các sở, ban, ngành đã và đang phối hợp với chính quyền các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với cá nhân, chủ hộ kinh doanh về những lợi ích và cơ hội khi chuyển thành DN; rà soát, đơn giản hóa thủ tục đăng ký DN theo hướng giảm thời gian đăng ký thành lập mới DN, nâng cao chất lượng của bộ phận tư vấn, hướng dẫn thủ tục hành chính cho DN; giải quyết đúng thời hạn 100% hồ sơ đăng ký DN. Phối hợp với cơ quan thuế, lao động, bảo hiểm xã hội kết nối các thủ tục nhằm rút ngắn thời gian khởi sự kinh doanh.

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995