Phá bỏ rào cản, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh hấp dẫn cho doanh nghiệp

Đăng lúc: 14:25:52 18/10/2017 (GMT+7)

Cùng với sự tăng trưởng nhanh về số lượng, sự đột phá về chất lượng, hoạt động của các doanh nghiệp (DN) đã và đang khiến cho “bức tranh” kinh tế của tỉnh nhà ngày càng khởi sắc. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN trong tỉnh đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, hàng năm đóng góp từ 65-70% ngân sách tỉnh nhà.

 
 
Công nhân Nhà máy Ô tô Veam Bỉm Sơn trong ca sản xuất.

 
Tuy nhiên hiện nay, vẫn còn đó những khó khăn, thử thách trong hoạt động của các DN. Tỷ lệ DN hoạt động/vạn dân ở tỉnh ta còn thấp so với bình quân cả nước và một số tỉnh trong khu vực. Trình độ công nghệ của các DN trên địa bàn tỉnh phần lớn ở mức trung bình. Dây chuyền sản xuất có công nghệ hiện đại chiếm tỷ lệ thấp. Hoạt động đổi mới công nghệ - thiết bị trong DN diễn ra chậm. Phần lớn sản phẩm chưa có thương hiệu, chưa có thị trường tiêu thụ ổn định, thiếu sự gắn kết giữa sản xuất với chế biến và tiêu thụ. Các DN trên địa bàn tỉnh chủ yếu có quy mô nhỏ và vừa, năng lực tài chính, quản trị kinh doanh còn hạn chế; khả năng thích ứng và hội nhập quốc tế, nhận thức về văn hóa kinh doanh của một bộ phận doanh nhân chưa đầy đủ. Tính liên kết, hợp tác kinh doanh quy mô lớn nhằm tham gia chuỗi giá trị chưa nhiều, nhất là giữa DN nhỏ với các DN lớn, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Do đó, hiệu quả hoạt động và khả năng cạnh tranh sản phẩm của DN chưa cao, nhất là các sản phẩm công nghiệp. Các sản phẩm mới, sản phẩm có hàm lượng khoa học - công nghệ cao còn ít. Sản xuất hàng tiêu dùng, công nghiệp phụ trợ chậm phát triển. Các dịch vụ cao cấp phát triển chưa mạnh. Trong hoạt động xuất khẩu, sản phẩm thô, hàng gia công chiếm tỷ trọng lớn.

Theo ông Nguyễn Thanh Tiêu, Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa, sự vào cuộc của các cấp, các ngành trong thời gian gần đây đã xóa bỏ đi nhiều rào cản, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các DN. Điển hình như một loạt nghị quyết, chương trình hành động của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, trong đó lấy đẩy mạnh cải cách hành chính làm khâu đột phá để hỗ trợ phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của DN. Việc thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại giữa chính quyền các cấp với cộng đồng DN để lắng nghe ý kiến phản ánh, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN cũng là một hoạt động được cộng đồng DN đánh giá cao. Tuy nhiên, cũng theo ông Tiêu, hiện nay vẫn còn nhiều  quy định chồng chéo, làm tăng thời gian và chi phí cho DN. Điển hình như phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh năm 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện cho thấy, có nhiều chỉ số thành phần mà DN cho là cản trở quá trình tiếp cận các nguồn lực sản xuất ở Thanh Hóa có điểm số và thứ bậc thấp, như: Tiếp cận đất đai đứng thứ 46/63, chi phí không chính thức đứng thứ 54/63, gia nhập thị trường đứng thứ 56/63 tỉnh, thành phố trong cả nước...

Theo đánh giá của Sở Kế hoạch và Đầu tư, có nhiều nguyên nhân khiến việc hiện thực hóa mục tiêu xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh gặp trở ngại, như: Trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chưa cao, chưa có sự chỉ đạo trọng tâm, trọng điểm; công tác tổ chức triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách liên quan đến hoạt động của DN chưa linh hoạt, sáng tạo. Một số cơ chế, chính sách hỗ trợ cho sản xuất, cho DN còn chậm đi vào cuộc sống, chưa thực sự tạo thuận lợi cho DN. Một bộ phận cán bộ, công chức còn yếu về trình độ, năng lực và thiếu tinh thần trách nhiệm, có biểu hiện sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho DN, nhà đầu tư; chưa thường xuyên theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Công tác thanh tra, kiểm tra của cấp trên đối với cấp dưới, nhất là các ngành, địa phương chưa thường xuyên. Việc phát hiện, xử lý cán bộ thiếu trách nhiệm, không hoàn thành nhiệm vụ, có hành vi tiêu cực, phiền hà làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh chưa kịp thời.

Với quan điểm phát triển DN là xu hướng tất yếu, là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh; thực hiện chủ trương Nhà nước kiến tạo, lấy DN là đối tượng phục vụ; bảo đảm quyền bình đẳng cho các DN, không phân biệt loại hình, thành phần kinh tế trong việc tiếp cận các nguồn lực để đầu tư kinh doanh, tỉnh ta sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đẩy nhanh phát triển DN. Thúc đẩy phát triển DN cả về số lượng gắn với nâng cao hiệu quả, mở rộng quy mô hoạt động và năng lực cạnh tranh của DN theo hướng bền vững. Cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và hội nhập kinh tế quốc tế. Phấn đấu đến năm 2020, các DN đóng góp 65% GRDP của tỉnh; thực hiện tốt các vấn đề an sinh xã hội, góp phần xây dựng tỉnh ta trở thành tỉnh khá của cả nước. Theo đó, tỉnh ta sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; thực hiện mạnh mẽ hơn nữa các chương trình hành động về hỗ trợ và phát triển DN. Quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi để các DN hiện có phát triển mạnh cả về quy mô và hiệu quả hoạt động. Từng bước xây dựng và hình thành một số DN lớn, có thương hiệu tầm cỡ quốc gia và khu vực, làm đầu tàu dẫn dắt thị trường và tham gia các chuỗi giá trị có giá trị gia tăng cao. Khuyến khích các DN lớn hình thành hệ thống vệ tinh nhằm tạo lập các mô hình liên kết trong bao tiêu sản phẩm, cung ứng vật tư, máy móc thiết bị, chuyển giao công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm của DN. Kiện toàn, đổi mới nội dung và hình thức hoạt động để nâng cao hiệu quả hoạt động của hiệp hội DN, ngành hàng, làm tốt vai trò là cầu nối giữa DN với các cơ quan quản lý Nhà nước. Tập hợp các khó khăn, vướng mắc, nhu cầu hỗ trợ của cộng đồng DN, đề xuất với các cơ quan liên quan để tháo gỡ kịp thời; tạo điều kiện cho DN, doanh nhân tham gia góp ý vào việc xây dựng và hoàn thiện các cơ chế, chính sách của địa phương.

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995