Thực hiện các giải pháp thành lập doanh nghiệp

Đăng lúc: 09:14:25 13/11/2017 (GMT+7)

9 tháng năm 2017, trên địa bàn tỉnh thành lập mới được 1.667 doanh nghiệp (DN). Mặc dù chưa đạt kỳ vọng và kế hoạch (KH) đề ra, tuy nhiên, đây đã là một kết quả đáng khích lệ trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn.

Thanh Hóa hiện đang đứng thứ 7 cả nước về số DN thành lập mới. Để đạt mục tiêu thành lập 3.000 DN trong năm nay, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh đang nỗ lực hết sức trong việc thực hiện các giải pháp vận động thành lập DN.

Năm 2017, TP Thanh Hóa được giao KH phát triển 1.262 DN mới; trong 9 tháng đã có 660 DN thành lập mới, nâng tổng số DN trên địa bàn lên 4.460 DN, chiếm 40% tổng số DN đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Một số phường đã đạt và vượt chỉ tiêu thành lập mới DN, như: Quảng Thắng đạt 108% KH, Quảng Hưng 114% KH, Quảng Thành 117% KH, Tào Xuyên 127% KH... Cùng với sự tăng trưởng về số lượng, vốn điều lệ bình quân của các DN cũng được nâng lên đáng kể, đạt 10 tỷ đồng/DN, tăng gấp 1,3 lần so với giai đoạn 2010-2015. Các DN đã xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh linh hoạt, bắt kịp với sự thay đổi của thị trường. Đại diện lãnh đạo UBND TP Thanh Hóa, cho biết: Để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, từ đầu năm đến nay, TP Thanh Hóa đã tổ chức 8 lớp khởi sự DN và 8 lớp bồi dưỡng doanh nhân, với hơn 2.400 học viên tham gia. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các phương án tuyên truyền, vận động; thực hiện hỗ trợ một phần chi phí thành lập DN và phần mềm kế toán với số tiền 2,5 triệu đồng/DN.

Theo số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, 9 tháng qua, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh có số DN thành lập mới đạt từ 60 đến 90% KH năm, như các huyện: Đông Sơn, Thọ Xuân, Nông Cống, Triệu Sơn, Hà Trung, Thiệu Hóa, Quảng Xương, Nga Sơn, Thạch Thành, Ngọc Lặc, Như Thanh, Thường Xuân... Một số địa phương có số DN thành lập mới vẫn còn khiêm tốn so với KH, đạt từ 42 - 60%, như: TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, các huyện: Yên Định, Vĩnh Lộc, Tĩnh Gia, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Cẩm Thủy, Lang Chánh, Mường Lát. Thực tế cho thấy, tiềm năng để phát triển DN trên địa bàn tỉnh hiện còn lớn với hàng ngàn hộ kinh doanh, trong đó có nhiều hộ kinh doanh hoàn toàn có đủ điều kiện để chuyển đổi thành DN. Nếu tạo điều kiện thuận lợi để các hộ kinh doanh nhìn nhận rõ ràng những lợi ích khi thành lập DN thì mục tiêu thành lập mới 3.000 DN trong năm 2017 là có cơ sở thực hiện.

Hiện nay, tại các địa phương đã và đang thành lập các tổ công tác để vận động các hộ kinh doanh đủ điều kiện thành lập DN do lãnh đạo chi cục thuế làm tổ trưởng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đối với cá nhân, chủ hộ kinh doanh về những lợi ích và cơ hội khi chuyển đổi mô hình hoạt động theo hình thức DN. Trong đó, làm rõ nội dung mà các cá nhân, hộ kinh doanh quan tâm về sự khác biệt, những ưu điểm, hạn chế giữa hộ kinh doanh và DN. Những cơ chế, chính sách liên quan đến phát triển DN của Trung ương và của tỉnh. Sở Kế hoạch và Đầu tư cũng đang xúc tiến thành lập bộ phận tư vấn, hướng dẫn về lĩnh vực đăng ký DN lưu động tại trụ sở UBND các  huyện, thị xã, thành phố để người dân có thể đến làm thủ tục ngay tại địa bàn, góp phần giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký DN theo hướng nhanh chóng, thuận lợi, giảm chi phí thời gian và tài chính cho người dân, DN. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị cung cấp dịch vụ để giới thiệu chương trình trao tặng phần mềm kế toán và cài đặt miễn phí cho các DN mới thành lập, nhằm hỗ trợ nâng cao năng lực quản trị, minh bạch tài chính, giảm chi phí đầu tư cho DN mới.

Cục Thuế tỉnh cũng đang tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, rà soát hộ kinh doanh và xác định doanh thu, tiền thuế khoán sát với thực tế. Bên cạnh đó, làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý đối với hộ kinh doanh trên địa bàn, trọng tâm là chống thất thu thuế và chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với hộ kinh doanh theo quy định tại Quyết định số 1359/QĐ-TCT ngày 4-8-2017 của Tổng cục Thuế. Trên cơ sở đó, đề xuất các biện pháp chấn chỉnh công tác quản lý khoán thuế đối với hộ kinh doanh theo hướng chuyển hộ kinh doanh quy mô lớn đang quản lý theo mô hình khoán sang nộp thuế theo kê khai và hạch toán kế toán; nhất là các hộ kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, ăn uống, dịch vụ vận tải và kinh doanh bán lẻ. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn chính sách thuế cho DN mới thành lập, nhất là các nội dung: Quy định về chính sách thuế, kê khai và nộp thuế, sử dụng hóa đơn..., hướng tới các hoạt động tư vấn, bảo đảm thông tin kịp thời các chính sách hỗ trợ về thuế cho DN khởi nghiệp.

BÁO THANH HÓA

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995