Giới thiệu tổng quan về tỉnh Thanh Hóa

Đăng lúc: 14:06:56 20/05/2021 (GMT+7)

Tỉnh Thanh Hóa nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ của Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 150 km về phía Nam, cách thành phố Hồ Chí Minh 1.560 km; phía Tây của tỉnh giáp với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, với đường biên giới dài 213,6 km; phía Đông là Vịnh Bắc Bộ với chiều dài bờ biển 102 km. Tỉnh có diện tích tự nhiên 11.111,4 km2, đứng thứ 5 cả nước, được chia thành 27 đơn vị hành chính, gồm: 02 thành phố, 02 thị xã và 23 huyện. Với dân số hơn 3,7 triệu người, Thanh Hóa là tỉnh đông dân thứ 3 của Việt Nam, sau Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; lực lượng lao động trên 2,5 triệu người trong độ tuổi vàng, trình độ văn hóa, chuyên môn tương đối cao phù hợp nhiều lĩnh vực khoa học kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh.

       Tỉnh Thanh Hóa nằm ở khu vực Bắc Trung Bộ của Việt Nam, cách thủ đô Hà Nội 150 km về phía Nam, cách thành phố Hồ Chí Minh 1.560 km; phía Tây của tỉnh giáp với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, với đường biên giới dài 213,6 km; phía Đông là Vịnh Bắc Bộ với chiều dài bờ biển 102 km. Tỉnh có diện tích tự nhiên 11.111,4 km2, đứng thứ 5 cả nước, được chia thành 27 đơn vị hành chính, gồm: 02 thành phố, 02 thị xã và 23 huyện. Với dân số hơn 3,7 triệu người, Thanh Hóa là tỉnh đông dân thứ 3 của Việt Nam, sau Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh; lực lượng lao động khoảng 2,3 triệu người trong độ tuổi vàng, trình độ văn hóa, chuyên môn tương đối cao phù hợp nhiều lĩnh vực khoa học kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh.

FILE BAN DO.jpg         

         Tỉnh Thanh Hóa sở hữu nhiều tiềm năng, lợi thế riêng biệt mà không phải địa phương nào cũng có, được ví như “Việt Nam thu nhỏ” với đầy đủ các loại địa hình và hệ sinh thái; có vị trí khá thuận lợi về giao thông với đủ các loại hình gồm: đường bộ, đường sắt Bắc - Nam, đường thủy (Cảng nước sâu Nghi Sơn có khả năng khai thác trên 100 triệu tấn hàng hóa/năm và tiếp nhận tàu có tải trọng 100.000 DWT), có Cảng hàng không Thọ Xuân được quy hoạch là cảng hàng không quốc tế; Cửa khẩu quốc tế Na Mèo thông thương với nước CHDCND Lào, liên thông với nhiều nước trong khối ASEAN. Tỉnh Thanh Hóa cũng có nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp, nhiều di tích lịch sử văn hoá có giá trị, sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú như tài nguyên đất, rừng, biển và nhiều loại khoáng sản có trữ lượng lớn, rất thuận lợi để phát triển đa dạng các ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp, xây dựng, dịch vụ và du lịch.

loc hoa dau nghi son.jpg

          Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa có 01 Khu kinh tế Nghi Sơn và 08 Khu công nghiệp trên địa bàn. Sự phát triển của hạ tầng khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp cũng đang tạo ra cơ hội mới trong thu hút đầu tư vào tỉnh. Khu kinh tế Nghi Sơn với diện tích 106.000 ha, là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, được Chính phủ Việt Nam lựa chọn là một trong 8 khu kinh tế ven biển trọng điểm được ưu tiên đầu tư và được phê duyệt cơ chế chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn nhất trong cả nước. Khu kinh tế Nghi Sơn có cảng nước sâu lớn nhất khu vực Bắc Trung bộ và có tiềm năng phát triển trở thành một trong những cảng biển lớn nhất Việt Nam. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá hiện tại có 08 khu công nghiệp đã được thành lập. Theo quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2045, Thanh Hóa sẽ có 20 Khu công nghiệp với diện tích khoảng 6,521 ha.

vicom plaza.jpg

Trong những năm qua, mặc dù gặp không ít những khó khăn, thách thức về thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; Thanh Hóa đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng của tỉnh đạt 8,85% đứng thứ 5 cả nước .

Để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất lựa chọn định hướng không gian, lãnh thổ và phát triển các ngành, lĩnh vực theo mô hình 4 - 6 - 6 - 6, gồm:

4 trung tâm kinh tế động lực, đó là: Thành phố Thanh Hóa - thành phố Sầm Sơn; Khu kinh tế Nghi Sơn; Bỉm Sơn; Lam Sơn - Sao Vàng.

- 6 trụ cột thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng, đó là: công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch; y tế; phát triển hạ tầng, đô thị và nguồn nhân lực.

- 6 hành lang kinh tế kết nối với Thủ đô Hà Nội, các tỉnh phía Bắc, Bắc Trung Bộ và nước bạn Lào, gồm:

Hành lang kinh tế ven biển, với trọng tâm là phát triển dịch vụ, du lịch, kinh tế biển, được kết nối với các tỉnh thông qua tuyến đường bộ ven biển;

Hành lang kinh tế Bắc Nam, với trọng tâm là phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị kết nối Thanh Hóa với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh thông qua tuyến đường quốc lộ 1A và đường cao tốc Bắc Nam;

Hành lang kinh tế đường Hồ Chí Minh, với trọng tâm là phát triển xa lộ nông nghiệp và công nghiệp chế biến nông lâm sản, kết nối Thanh Hóa với các tỉnh thông qua tuyến đường Hồ Chí Minh;

+ Hành lang kinh tế Đông Bắc, với trọng tâm là phát triển công nghiệp, dịch vụ, du lịch kết nối Cảng Lạch Sung - Nga Sơn - Bỉm Sơn - Thạch Thành với các tỉnh Tây Bắc thông qua Quốc lộ 217B và Quốc lộ 217;

+ Hành lang kinh tế trung tâm, với trọng tâm là phát triển công nghiệp công nghệ cao, dịch vụ chất lượng cao và phát triển đô thị, kết nối thành phố Sầm Sơn - thành phố Thanh Hóa - huyện Thọ Xuân thông qua Đại lộ Nam sông Mã, đường từ thành phố Thanh Hóa đi Cảng hàng không Thọ Xuân;

+ Và hành lang kinh tế quốc tế, kết nối Cảng biển Nghi Sơn - Cảng hàng không Thọ Xuân với các tỉnh vùng Tây Bắc và nước bạn Lào, thông qua tuyến đường từ Cảng hàng không Thọ Xuân đi Khu kinh tế Nghi Sơn, đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 15, quốc lộ 217 và Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo.

6 vùng liên huyện, làm cơ sở lập các quy hoạch, bố trí hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội dùng chung hiệu quả hơn cho từng vùng.

Khi các nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư, tỉnh luôn thực hiện “2 đồng hành” và “3 cam kết”, đó là: Đồng hành cùng nhà đầu tư khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư, khi nhà đầu tư lựa chọn được địa điểm và tiếp tục đồng hành với nhà đầu tư trong việc giải quyết thủ tục hành chính, kể cả những thủ tục thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương”. Khi nhà đầu tư đã quyết định đầu tư, tỉnh chủ động thực hiện, “Ba cam kết”, đó là: Cam kết tiến độ giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của nhà đầu tư; Cam kết đầu tư hạ tầng đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc đến chân hàng rào dự án; Cam kết đồng hành với nhà đầu tư, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư và vận hành thương mại của dự án”. 

Với phương châm “Doanh nghiệp thành công – Thanh Hóa phát triển”, tỉnh Thanh Hóa luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư và quyết định đầu tư tại Thanh Hóa, tỉnh cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất tại tỉnh Thanh Hóa.

 

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995