Việt Nam xuất siêu hơn 24 tỷ USD sang Hoa Kỳ

Đăng lúc: 14:27:01 18/10/2017 (GMT+7)

Theo số liệu mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong 9 tháng đầu năm 2017, nước ta đã xuất siêu 24,1 tỷ USD sang thị trường Hoa Kỳ. Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất của nước ta, và cũng là thị trường mà nước ta xuất siêu cao nhất sau 9 tháng.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu (XK) hàng hóa sang Hoa Kỳ đạt gần 31 tỷ USD, kim ngạch nhập khẩu (NK) đạt khoảng 6,9 tỷ USD. Với kết quả này, cán cân thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ trong 9 tháng qua thặng dư 24,1 tỷ USD, tương đương 78% tổng kim ngạch XK của Việt Nam sang thị trường này. Hoa Kỳ cũng giữ vững vị thế thị trường XK lớn nhất của Việt Nam trong 9 tháng qua và là thị trường có mức xuất siêu lớn nhất của Việt Nam.

Trong 9 tháng qua, Việt Nam đã có 8 nhóm hàng có kim ngạch XK sang thị trường Hoa Kỳ đạt trên 1 tỷ USD. Trong đó, dệt may dẫn đầu với tổng kim ngạch 9,25 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước và chiếm gần 30% tổng trị giá XK hàng hóa Việt Nam sang Hoa Kỳ. Tiếp theo là nhóm giày dép đạt 3,76 tỷ USD, tăng 13,7% so với 9 tháng cùng kỳ năm ngoái và chiếm 12% tổng trị giá hàng hóa Việt Nam XK sang Hoa Kỳ. 
Gỗ và sản phẩm gỗ cũng là một trong những mặt hàng XK chủ lực của Việt Nam sang Hoa Kỳ với tổng kim ngạch lên 2,36 tỷ USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 7,6% tổng trị giá XK hàng hóa Việt Nam sang Hoa Kỳ. Tương tự, XK máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của Việt Nam sang Hoa Kỳ tăng trưởng mạnh trong 9 tháng qua (tăng 12,5% so với cùng kỳ năm ngoái), đạt 2,41 tỷ USD và chiếm 7,8% tổng trị giá XK hàng hóa Việt Nam sang thị trường này. 
Đặc biệt, mới đây, trái vú sữa của Việt Nam đã được cấp phép vào Hoa Kỳ, mở ra cơ hội tiếp tục gia tăng kim ngạch XK vào quốc gia này.
Đây không phải là lần đầu tiên Việt Nam XK mạnh vào nước này mà nhiều năm trở lại đây, Hoa Kỳ đã là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam. Gần đây nhất, năm 2016, tổng kim ngạch XK hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đạt 38,45 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2015 và chiếm 21,8% trong tổng trị giá hàng XK của cả nước, là thị trường lớn nhất của Việt Nam.
Theo nhận định của Bộ Công Thương, xu hướng xuất siêu sang Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được duy trì trong thời gian tới. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với hàng hóa XK của Việt Nam sang Hoa Kỳ hiện nay là xu hướng bảo hộ thông qua các rào cản kỹ thuật, tiêu chuẩn chặt chẽ về chất lượng, an toàn thực phẩm. Điển hình như các quy định về dư lượng hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật trong gạo, quy định kiểm tra hóa chất, kháng sinh đối với thủy sản, chương trình thanh tra cá da trơn… Hoặc vào đầu năm 2018, Hoa Kỳ sẽ tăng cường giám sát việc khai thác và nhập khẩu đối với nhiều loại thủy hải sản Việt Nam như cá hồng, hải sâm, cá mập, cá kiếm, cá ngừ, cá mú, cá nục, cua, tôm, bào ngư, hải sâm, cá tuyết... NK vào nước này. Việc tăng cường kiểm soát hàng hóa NK đã và sẽ gây tác động không nhỏ đến XK nông thủy sản của Việt Nam sang Hoa Kỳ.
Do vậy, để giữ vững đà tăng trưởng XK sang Hoa Kỳ, Bộ Công Thương khuyến cáo, về lâu dài, cần có giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm, nâng cao chất lượng, đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nhằm giữ vững và mở rộng thị phần XK tại thị trường này.
Bộ Công Thương cũng dự báo, năm 2017, kim ngạch XK sang Hoa Kỳ có thể đạt trên 40 tỷ USD và Hoa Kỳ sẽ giữ vững vị thế là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam.
Theo Baocongthuong
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995