Thanh Hoa

Japan desk

Thúc đẩy mối quan hệ hợp tác Thanh Hóa – Nhật Bản

Đăng lúc: 13:54:58 30/03/2021 (GMT+7)

Sáng 29/3, tại trụ sở Tỉnh ủy, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Thanh Hóa; đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành cấp tỉnh, đã tiếp và làm việc với đoàn công tác Đại sứ quán Nhật bản tại Việt Nam do ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền dẫn đầu.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng nhiệt liệt chào mừng ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, cùng đoàn công tác của Đại sứ quán và các tổ chức quốc tế của Nhật Bản tại Việt Nam, các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đã đến với Thanh Hóa. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: đây là chuyến thăm đầu tiên của ngài Đại sứ đến 1 địa phương của Việt Nam trong năm 2021, cho thấy mối quan hệ tốt đẹp giữa Thanh Hóa với Nhật Bản nói chung và với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam nói riêng. Với sự khởi đầu tốt đẹp này, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn và tin tưởng, mối quan hệ hợp tác giữa 2 bên sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong năm 2021 và những năm tới. Nhắc lại câu ngạn ngữ nổi tiếng của Việt Nam: “Đất lành chim đậu”, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khẳng định: hiện nay Nhật Bản đang là quốc gia có tổng vốn đầu tư FDI lớn nhất vào địa bàn Thanh Hóa, với gần 13 tỷ USD, chiếm hơn 20% tổng vốn đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam; đồng thời các dự án đầu tư của Nhật Bản tại Thanh Hóa đều triển khai thuận lợi, các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Thanh Hóa đều hiệu quả; đó chính là minh chứng sinh động và thiết thực về môi trường đầu tư hấp dẫn của Thanh Hóa, cũng như cơ hội hợp tác của 2 bên. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: trong giai đoạn 2021 – 2025, Thanh Hóa đã được xác định là 1 cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Việt Nam.
Tỉnh cũng đã xác định, trong giai đoạn này sẽ lấy công nghiệp nặng và nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao làm nền tảng; công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến chế tạo và dịch vụ Logictic là đột phá; du lịch và thương mại là mũi nhọn. Đồng thời, Thanh Hóa  sẽ là trung tâm lớn của cả nước về giáo dục đào tạo, y tế chuyên sâu và thể thao. Đây là lĩnh vực mà Nhật Bản có thế mạnh và cũng đang quan tâm đầu tư. Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, coi thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, công khai minh bạch các quy hoạch, đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực và cải cách thủ tục hành chính để trải thảm đỏ đón chào các nhà đầu tư.
Tiếp đó, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đã giới thiệu tới ngài Đại sứ và đoàn công tác những nét cơ bản về tỉnh Thanh Hóa, trong đó nhấn mạnh những lợi thế nổi trội trong thu hút đầu tư và phát triển, như nguồn lao động dồi dào, thị trường tiêu thụ sản phẩm rộng lớn, vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng kinh tế kỹ thuật đang từng bước được đầu tư hoàn thiện, đặc biệt là hạ tầng giao thông có tính kết nối cao… Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: từ năm 1995, tỉnh Thanh Hóa đã tiếp nhận nhà đầu tư Nhật Bản đầu tiên là Công ty Xi măng Nghi Sơn;  đến hết quý I năm 2021, trên địa bàn tỉnh có 15 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài có vốn đầu tư từ Nhật Bản, với tổng vốn đầu tư gần 13 tỷ USD.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn khẳng định: tỉnh Thanh Hóa luôn coi Nhật Bản là một đối tác lớn và tin cậy. Đồng thời, tỉnh cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư nói chung, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đồng hành, phối hợp chặt chẽ để giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án, cũng như hoạt động của các doanh nghiệp. Tỉnh Thanh Hóa cũng cam kết sẽ dành cho các nhà đầu tư Nhật Bản mức ưu đãi cao nhất trong khung chính sách mà Chính phủ Việt Nam quy định; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; đầu tư hạ tầng thiết yếu đến chân tường rào dự án và đảm bảo an ninh trật tự để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh.
Thay mặt đoàn công tác, ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa dành cho đoàn, đồng thời nhấn mạnh: Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam luôn coi Thanh Hóa là đối tác rất quan trọng, bởi đây là tỉnh lớn, diện tích rộng, dân số đông, có truyền thống văn hóa lịch sử và nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển.
Ngài đại sứ đánh giá cao những thành tựu mà tỉnh Thanh Hóa đạt được trong những năm gần đây, nhất là môi trường đầu tư được cải thiện, hấp dẫn, lãnh đạo tỉnh rất cởi mở và cầu thị, nhiệt tình. Ngài Đại sứ cảm ơn sự giúp đỡ, tạo điều kiện của tỉnh đối với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản khi triển khai các dự án trên địa bàn trong thời gian qua, đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực kết nối, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thanh Hóa với các địa phương, tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới. Ngài đại sứ Yamada Takio và các thành viên đoàn công tác đồng ý sẽ hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa đăng cai tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Vùng Kansai, Nhật Bản năm 2021”; ủng hộ sáng kiến tổ chức “Ngày Văn hóa Nhật Bản tại tỉnh Thanh Hóa”; đồng thời mong muốn tỉnh sớm thành lập, vận hành Japan Desk, Tổ công tác xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp Nhật Bản tại Thanh Hóa.
Chiều 29/3, dưới sự hướng dẫn của đồng chí Nguyễn Văn Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh; ngài Đại sứ Yamada Takio và đoàn công tác Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam đã đi thăm, khảo sát thực tế tại Khu kinh tế Nghi Sơn, nơi có nhiều dự án đầu tư lớn của các doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang được triển khai; đồng thời cũng là địa bàn trọng điểm mà các nhà đầu tư Nhật Bản đang quan tâm để tiếp tục triển khai các dự án đầu tư trong thời gian tới.
 Nguồn: truyenhinhthanhhoa.vn
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995