Thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống, mở rộng hợp tác và phát triển

Đăng lúc: 10:07:44 17/04/2018 (GMT+7)

Trong các ngày từ 9 đến 14-4-2018, Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa đã có chuyến thăm và làm việc tại Cô-oét. Nhân dịp này phóng viên Báo Thanh Hóa đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh về ý nghĩa quan trọng và những thời cơ, vận hội mới cho sự phát triển của tỉnh ta qua chuyến công tác này.

 
Đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao đổi với các nhà đầu tư, doanh nghiệp Cô-oét tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa tổ chức tại Cô-oét. Ảnh: Minh Hiếu 

 

Phóng viên: Thưa đồng chí, Đoàn cán bộ cấp cao tỉnh Thanh Hóa vừa kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Cô-oét từ ngày 9 đến ngày 14-4-2018. Đây là một chuyến đi hết sức quan trọng, mở ra nhiều thời cơ, vận hội mới cho sự phát triển của tỉnh ta. Vậy xin đồng chí cho biết kết quả chính của chuyến đi này?

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền: Chuyến đi lần này của Đoàn cán bộ  cấp cao tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu được Chính phủ và các bộ, ngành, cơ quan liên quan của Cô-oét rất quan tâm, đánh giá cao.

Đoàn đã được diện kiến Hoàng thân, cựu Thủ tướng Nhà nước Cô-oét; được tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ kiêm Bộ trưởng Bộ Điện và Nước Cô-oét. Đây là Bộ rất quan trọng, có thể nói là quan trọng nhất của Cô-oét, do dầu mỏ đóng góp tới 90% nguồn thu ngân sách và 94% giá trị xuất khẩu của Cô-oét.

Chuyến đi này của Đoàn công tác cũng được nhiều cơ quan thông tấn, báo chí của Nhà nước Cô-oét, như: Thời báo Kuwait Times, Thông tấn xã Cô-oét Kuna,... rất quan tâm và thường xuyên đưa tin về các hoạt động của Đoàn. Qua đó, góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh Thanh Hóa đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa các nhà đầu tư Cô-oét với tỉnh Thanh Hóa.

Tôi xin nêu một số kết quả cụ thể như sau:

Kết quả quan trọng nhất là, Công ty Dầu mỏ Quốc gia Cô-oét (KPC), mà đại diện là ngài tổng giám đốc đã cam kết sẽ sớm thảo luận, bàn bạc với các đối tác để nhanh chóng triển khai giai đoạn 2 của Dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Dự án tổng kho dầu thô tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa. KPC cũng đã chỉ đạo công ty con là Công ty Dầu mỏ quốc tế Cô - oét (KPI) triển khai các công việc cụ thể liên quan đến 2 dự án này.

Cam kết của KPC được Chính phủ Cô-oét ủng hộ và sẽ có chỉ đạo để triển khai các bước tiếp theo của các dự án trong thời gian sớm nhất.

KPC cũng đã cam kết sẽ nghiên cứu đầu tư thêm một số dự án sau lọc dầu, sản phẩm hóa dầu tái sinh và triển khai đầu tư hệ thống phân phối xăng dầu tại Thanh Hóa và các tỉnh của Việt Nam.

Hai là: Chúng ta đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư  tại Cô-oét, thu hút sự quan tâm và tham gia của rất nhiều tập đoàn, tổng công ty, các nhà đầu tư hàng đầu Cô-oét và nhiều hãng thông tấn, báo chí của nước bạn.

Sau khi nắm bắt được khá đầy đủ thông tin về tiềm năng, thế mạnh, định hướng chiến lược và những lĩnh vực mà Thanh Hóa ưu tiên thu hút đầu tư, đã có nhiều tổng công ty, tập đoàn có uy tín và năng lực tài chính chủ động đăng ký làm việc với Đoàn và mong muốn đầu tư vào  những lĩnh vực mà chúng ta có thế mạnh, như: Công nghiệp lọc hóa dầu, sau lọc hóa dầu, xử lý hóa chất độc hại, đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, logistic, bất động sản, du lịch, thương mại, nông nghiệp và xuất khẩu lao động.

Bên lề Hội nghị xúc tiến đầu tư, các doanh nghiệp đi cùng Đoàn công tác tỉnh Thanh Hóa đã ký kết được nhiều hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp của Cô-oét trong các lĩnh vực phân phối sản phẩm hạt nhựa, xử lý xúc tác thải, dự án bất động sản,... với giá trị khoảng 1 triệu USD.

Ba là: Chúng ta đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Fahwaniya - là tỉnh đông dân nhất Cô-oét, với dân số khoảng 1,2 triệu người trên tổng số 4,2 triệu dân Cô-oét. Đây cũng là tỉnh có nền kinh tế phát triển nhất Cô-oét với các thế mạnh về tài chính, thương mại, bất động sản, dầu khí,...

Bốn là: Chúng ta đã kết nối và làm việc với Quỹ Cô-oét phát triển kinh tế Ả rập, là đơn vị triển khai các dự án ODA của Cô-oét ra nước ngoài. Ông phó chủ tịch điều hành quỹ đã khẳng định sẽ hỗ trợ vốn ODA để chúng ta đầu tư 2 dự án, đó là:  Dự án chống biến đổi khí hậu tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và Dự án đầu tư thiết bị Bệnh viện Đa khoa quốc tế Nghi Sơn. Đồng thời, sẽ tiếp tục xem xét một số dự án khác.

Phóng viên: Vâng, đó là những kết quả về kinh tế, còn về ngoại giao thì chúng ta đã đạt được những kết quả như thế nào? Thưa đồng chí!

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền: Phía bạn quan tâm và đánh giá rất cao chuyến thăm và làm việc lần này tại Cô-oét của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác. Vì vậy, bạn đã bố trí nghi lễ ngoại giao ở mức rất cao với các cuộc tiếp xúc, gặp mặt, làm việc của Đoàn công tác với ngài cựu Thủ tướng, ngài Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ kiêm Bộ trưởng Bộ Điện và Nước Cô-oét, ngài Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và ngài Thống đốc tỉnh Fahwaniyah.

Trong hoạt động của Đoàn, các cơ quan thông tấn báo chí Cô-oét luôn quan tâm theo dõi và đưa tin, trong đó có 2 cơ quan thông tấn báo chí lớn của Cô-oét là Thời báo Kuwait Times và Thông tấn xã Cô-oét Kuna.

Đặc biệt, thông qua chuyến đi này, hình ảnh cũng như tiềm năng, lợi thế của tỉnh ta được quảng bá đến các đối tác Cô-oét để các bạn hiểu chúng ta nhiều hơn và rất nhiều doanh nghiệp Cô-oét ở nhiều lĩnh vực quan tâm, tìm hiểu về Thanh Hóa chúng ta để nghiên cứu đầu tư, nhằm đưa Thanh Hóa hiện là địa điểm đầu tư lớn nhất của Cô-oét tại Việt Nam trở thành địa điểm đầu tư lớn nhất của Cô-oét trong khu vực.

Tôi cũng xin nói thêm là, chuyến công tác lần này, chúng ta bố trí lịch trình hết sức hợp lý và cũng rất bận rộn. Ngay sau khi đặt chân đến nước bạn, chúng ta đã làm việc với KPC, KPI, ngài Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ kiêm Bộ trưởng Bộ Điện và Nước; sau đó tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư; chào xã giao cựu Thủ tướng Cô-oét,... và cuối cùng là làm việc với ngài Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Cô-oét để trao đổi về kết quả chuyến công tác và đề nghị ngài thứ trưởng quan tâm, hỗ trợ để bạn và ta sớm triển khai các nội dung công việc mà 2 bên đã thống nhất.

Chưa có chuyến công tác nước ngoài nào chúng ta được gặp, chào xã giao và làm việc với nhiều nhân vật, nhiều đối tác quan trọng như chuyến công tác lần này của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác. 

Có thể khẳng định rằng: Chuyến công tác tại Cô-oét lần này của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Đoàn công tác rất thành công cả về mặt ngoại giao, quan hệ hợp tác và xúc tiến đầu tư.

Phóng viên: Như vậy, có thể nói kết quả chúng ta đạt được sau chuyến đi lần này là to lớn và toàn diện. Vậy trong thời gian tới, chúng ta sẽ làm gì để triển khai có hiệu quả mối quan hệ giữa Thanh Hóa với nhà đầu tư Cô-oét và Thanh Hóa với tỉnh Fahwaniyah?

Đồng chí Nguyễn Đức Quyền: Một là: Chúng ta phải thực hiện đúng những nội dung mà chúng ta đã cam kết với bạn, như: Giải quyết thủ tục hành chính, tổ chức bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho dự án; ngoài chính sách chung của Việt Nam, tỉnh sẽ có các chính sách ưu đãi đặc biệt cho các dự án lớn, những nhà đầu tư chiến lược.

Hai là: Giao các ban, sở, ngành liên quan của tỉnh tích cực đấu mối, phối hợp với các cơ quan, bộ, ngành Trung ương của Việt Nam để hỗ trợ bạn trong việc đề xuất các cơ chế, chính sách ưu đãi đầu tư vượt thẩm quyền quyết định của tỉnh.

Ba là: Với tỉnh Fahwaniyah, chúng ta cần phải cụ thể hóa những nội dung trong Bản ghi nhớ hợp tác để khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của hai bên; UBND tỉnh sẽ chỉ đạo các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp của tỉnh ta tiếp tục tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội hợp tác đối với các lĩnh vực 2 bên cùng quan tâm. Và khi nhà đầu tư Cô-oét vào nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư, chúng ta cần phải tạo điều kiện thuận lợi nhất để thúc đẩy các hoạt động hợp tác, thu hút đầu tư.

Bốn là: Chúng ta phải có một bộ phận, một đầu mối thường xuyên đấu mối, phối hợp với các nhà đầu tư Cô-oét để cung cấp thông tin, hỗ trợ, giúp đỡ bạn đầu tư vào tỉnh mình.

Năm là: Thông qua các nội dung hợp tác với tỉnh Fahwaniyah, chúng ta cần tiếp tục quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh tới các nhà đầu tư của Cô-oét để tranh thủ nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài của Cô-oét; phải coi đây là cơ hội lớn để tỉnh ta phát triển, vươn lên tầm cao mới.

Phóng viên: Xin trân trọng cám ơn đồng chí.

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995