Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam - EU hậu COVID-19 và công bố Sách trắng EuroCham 2021

Đăng lúc: 08:38:12 30/11/2021 (GMT+7)

Ngày 25-11, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam - EU hậu COVID-19 và công bố Sách trắng EuroCham 2021”.

 Gặp gỡ Châu Âu 2021.jpg
Tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan cùng tham dự hội nghị.

Tham dự hội nghị, về phía Việt Nam có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Phạm Tấn Công; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố cùng một số chuyên gia kinh tế, lãnh đạo doanh nghiệp.

Về phía Liên minh châu Âu có ngài Giorgio Aliberti, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; ngài Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cùng các đại sứ, đại diện 15 cơ quan ngoại giao của các nước Châu Âu tại Việt Nam và các doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu tại Châu Âu đang đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời của Liên minh Châu Âu (EU), các nước thành viên và EuroCham thời gian qua đã có hơn 15 triệu liều vaccine từ cơ chế Covax, Team Europe, các kênh song phương cũng như Chương trình “Hồi sinh nhịp thở” do EuroCham phát động cho Việt Nam.

Thống đốc nhấn mạnh, EU là một trong những đối tác hàng đầu về hợp tác phát triển, là đối tác thương mại lớn thứ 5, nhà đầu tư lớn thứ 6 của Việt Nam. Dấu mốc quan trọng trong hợp tác kinh tế giữa hai bên chính là Hiệp định thương mại tự do EVFTA có hiệu lực từ ngày 1-8-2020, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên. Trong 2 năm qua, bất chấp những khó khăn bởi đại dịch, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU tiếp tục tăng trưởng gần 20%/năm.

1.jpg
Khai mạc Hội nghị “Gặp gỡ Châu Âu 2021: Đối tác Việt Nam - EU hậu COVID-19 và công bố Sách trắng EuroCham 2021”

Tại hội nghị, ngài Alain Cany, Chủ tịch EuroCham khái quát tình hình phát triển của các doanh nghiệp EU tại Việt Nam. Đến nay, hoạt động sản xuất đang dần ổn định trở lại. Nhiều doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã mở cửa trở lại với công suất hoạt động từ 60% đến 100%. Sự kiện gặp gỡ này sẽ là một cơ hội tốt để các nước châu Âu và Việt Nam tìm ra giải pháp, cách thức chung tay cùng nhau hỗ trợ tái phục hồi sản xuất, gia tăng năng lực hợp tác cùng nhau phục hồi và phát triển nền kinh tế.

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã trao đổi, thảo luận, kiến nghị những giải pháp, hình thức hợp tác phù hợp để các địa phương mở cửa an toàn, xây dựng lại chuỗi cung ứng, sản xuất và phục hồi kinh tế hậu đại dịch COVID-19.

Phát biểu với hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trân trọng cảm ơn các đối tác EU đã đồng hành cùng sự phát triển của đất nước Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua.

Đồng chí cũng giới thiệu những nét cơ bản, điểm nhấn tiềm năng, thế mạnh về tự nhiên, hạ tầng kỹ thuật, quy hoạch phát triển của tỉnh Thanh Hóa đến các nhà đầu tư EU.

Hiện nay thu hút đầu tư FDI của tỉnh Thanh Hóa đang đứng thứ 8 cả nước, với 135 dự án với tổng vốn đầu tư 14,42 tỷ USD, trong đó có những dự án quy mô cấp quốc gia.

Thanh Hóa cũng đã được Bộ Chính trị (Khóa XII) ban hành Nghị quyết số 58-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Ngày 13-11-2021 vừa qua Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh, sẽ là điều kiện để Thanh Hóa tiếp tục phát huy lợi thế và cất cánh phát triển trong tương lai.

1.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác giữa Thanh Hóa và các đối tác EU luôn được quan tâm và củng cố. Đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được 6 dự án FDI của các nhà đầu tư EU, với tổng vốn đầu tư khoảng 40,15 triệu USD. Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Thanh Hóa sang EU 10 tháng năm 2021 đạt 400 triệu USD.

Với những lợi thế lớn về Khu Kinh tế Nghi Sơn, cảng nước sâu Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa còn rất nhiều tiềm năng, cơ hội. Cùng với cơ chế, chính sách ngày càng thông thoáng, tỉnh Thanh Hóa mong muốn tiếp tục được mở rộng các mối quan hệ hợp tác với EU, nhất là trên các lĩnh vực: Công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao; y tế; dược phẩm; du lịch; năng lượng; đầu tư hạ tầng; đào tạo nguồn nhân lực… Đồng thời hợp tác xuất khẩu các mặt hàng thế mạnh của tỉnh sang thị trường EU.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam sẽ luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp châu Âu sản xuất, kinh doanh lâu dài tại Việt Nam.

Thời gian qua, Chính phủ đã triển khai nhiều biện pháp mạnh mẽ, nhanh chóng, đặc biệt là việc chuyển đổi chiến lược sang thích ứng an toàn, linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19; từng bước mở cửa nền kinh tế và tập trung phục hồi phát triển kinh tế…

Trong thời gian tới, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện và mong muốn EuroCham và các thành viên đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang ưu tiên và có nhiều ưu đãi đặc biệt như: công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp thông minh, bảo vệ môi trường, năng lượng tái tạo, xây dựng kết cấu hạ tầng và các dự án phục vụ an sinh xã hội, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, vận dụng khoa học quản lý tiên tiến, hiệu quả…

Tại hội nghị cũng đã diễn ra lễ công bố Sách trắng thường niên lần thứ 13 của EuroCham và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác mới giữa Bộ Ngoại giao Việt Nam và EuroCham với sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Việt Nam và đại diện cơ quan ngoại giao Châu Âu tại Việt Nam.

 

Nguồn: Báo Thanh Hóa điện tử

 

 
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995