Giữ gìn và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Thanh Hóa và TP Seong Nam (Hàn Quốc)

Đăng lúc: 10:36:41 19/05/2023 (GMT+7)

Ngày 16-5, Đoàn công tác Hội đồng TP Seong Nam, tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) do ngài Park Kwang Soon, Chủ tịch Hội đồng thành phố làm trưởng đoàn, đã thăm và làm việc tại tỉnh Thanh Hóa.

 
156d2111913t73509l0.1.jpg           Toàn cảnh buổi làm việc giữa hai bên.
Thường trực HĐND tỉnh Thanh Hóa do đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã tổ chức tiếp đoàn.
Cùng tham gia đoàn có các đồng chí: Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Quang Hải, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Thanh Hóa, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Chi nhánh Thanh Hóa, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa…
156d2111903t63153l0.2.jpg        Đồng chí Lê Tiến Lam, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, đồng chí Lê Tiến Lam bày tỏ vui mừng và gửi lời chúc sức khỏe tới các thành viên đoàn công tác Hội đồng TP Seong Nam. Đồng thời giới thiệu khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, những điều kiện thuận lợi trên nhiều lĩnh vực như tình hình chính trị ổn định; hạ tầng giao thông thuận lợi với đầy đủ các loại hình, hạ tầng công nghiệp đang phát triển mạnh, trong đó có Khu Kinh tế Nghi Sơn là 1 trong 8 khu công nghiệp trọng điểm ven biển của Việt Nam; tài nguyên thiên nhiên phong phú; có nguồn lao động dồi dào với cơ cấu dân số vàng...
156d2111854t72586l0.3.jpg          Các đại biểu phía tỉnh Thanh Hóa.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh cũng khẳng định, Hàn Quốc là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam hiện nay. Tại Thanh Hóa, đến cuối năm 2022 đã có 40 dự án của các nhà đầu tư Hàn Quốc và Hàn Quốc liên doanh với Nhật Bản, chiếm 27,6% số dự án FDI, với tổng số vốn đăng ký 3,06 tỷ USD, chiếm 21,2% tổng số vốn FDI đầu tư vào địa bàn tỉnh. Các dự án đều hoạt động tốt, góp phần đẩy mạnh phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giải quyết việc làm, đóng góp quan trọng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.
156d2111844t21104l0.4.jpg          Các đại biểu đến từ TP Seong Nam.
Theo đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Thanh Hóa đang bước vào thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có nhu cầu thu hút đầu tư nhiều lĩnh vực. Với những thế mạnh của Hàn Quốc nói chung và Seong Nam nói riêng, Thanh Hóa mong muốn các nhà đầu tư cũng như chính quyền thành phố Seong Nam quan tâm, hợp tác đầu tư.
156d2111828t91883l0.5.jpg         Ngài Park Park Kwang Soon, Chủ tịch Hội đồng TP Seong Nam phát biểu tại buổi làm việc.
Chủ tịch Hội đồng TP Seong Nam Park Kwang Soon đề cao sự đón tiếp nhiệt tình của các đồng chí lãnh đạo HĐND và UBND tỉnh Thanh Hóa, đồng thời bày tỏ ấn tượng với sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông, công trình xây dựng, tốc độ tăng trưởng kinh tế hằng năm khá cao.
156d2111757t99835l0.6.jpg           Đại biểu đến từ đoàn công tác Hội đồng TP Seong Nam phát biểu.
Đồng quan điểm với lãnh đạo HĐND tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch Hội đồng TP Seong Nam cũng cho rằng: Hàn Quốc và Việt Nam đang có mối quan hệ đặc biệt thân thiết, có nhiều tương đồng lịch sử cũng như văn hóa. Sự hợp tác giữa hai bên trên nhiều lĩnh vực đang cho thấy những kết quả đáng mừng. Điển hình như huấn luyện viên Park Hang Seo đã cùng các đội tuyển bóng đá nam Việt Nam gặt hái nhiều thành công cấp châu lục và SEA Games những năm qua. Tại TP Seoong Nam hiện có nhiều người Việt Nam sinh sống, nhiều du học sinh sang học tập. Các khu công nghiệp của TP Seong Nam cũng có rất nhiều người lao động Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng sang làm việc. Những món ăn Việt Nam như phở, cafe, ngay cả phim Việt cũng đang được người Hàn ưa thích. Những cặp vợ chồng Hàn - Việt ngày càng nhiều, góp phần làm nên sự gắn kết đặc biệt giữa hai quê hương, hai đất nước.
Ngài Park Kwang Soon cũng giới thiệu nhiều thế mạnh của thành phố Seong Nam, là một trong những địa phương dẫn đầu tại Hàn Quốc trong phát triển công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghệ nano… Đây chính là điều kiện tốt để doanh nghiệp Thanh Hóa có thể hợp tác phát triển. Thanh Hóa hiện cũng có nhiều thế mạnh, đang gặt hái nhiều thành tựu, có Khu Kinh tế Nghi Sơn nên hoàn toàn có thể hợp tác phát triển.
156d2114733t2153l1-n5a9758.7.jpg        Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc.
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi làm rõ thêm những cơ hội có thể phát triển hợp tác giữa hai bên. Đồng chí cũng thông tin đến đoàn công tác đến từ Hàn Quốc những lĩnh vực Thanh Hóa đang ưu tiên thu hút đầu tư, như: Công nghiệp chế biến, chế tạo, công nghiệp sử dụng công nghệ cao, nông nghiệp công nghệ cao, thương mại, dịch vụ, logictics, du lịch, phát triển hạ tầng, đô thị, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng chính quyền điện tử, thành phố thông minh… Đồng thời, mong muốn Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Hội đồng TP Seong Nam giúp đỡ, kết nối với các doanh nghiệp Hàn Quốc để Thanh Hóa tổ chức cuộc xúc tiến đầu tư tại TP Seong Nam sắp tới.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và chính quyền hai bên đẩy mạnh hợp tác, đồng chí đề xuất hai bên thành lập Bàn đàm phán Korea Desk để cung cấp thông tin, giúp đỡ các doanh nghiệp và chính quyền hai bên tiếp cận tìm hiểu cơ hội đầu tư; đồng thời kiến nghị hai bên thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến nâng tầm hợp tác hữu nghị.
Hội nghị cũng trình chiếu video xúc tiến đầu tư bằng tiếng Hàn để giới thiệu tiềm năng, mời gọi hợp tác đầu tư với các nhà đầu tư Hàn Quốc nói chung và TP Seong Nam nói riêng. Trên cơ sở những hình ảnh trực quan, đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã giới thiệu thêm các thế mạnh, những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh nếu các doanh nghiệp TP Seong Nam đầu tư vào Thanh Hóa.
Phòng Thương mại và Công nghiệp TP Seong Nam cũng trình chiếu video giới thiệu tiềm năng, gợi mở sự hợp tác cùng có lợi giữa doanh nghiệp và chính quyền hai bên.
156d2111745t32239l0.8.jpg          Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa giới thiệu các thế mạnh, những chính sách ưu đãi, hỗ trợ của tỉnh Thanh Hóa.
Qua buổi làm việc, các đại biểu hai bên cũng ôn lại và tái khẳng định quan hệ ngoại giao tốt đẹp sau 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị vào ngày 16-4-2013. Theo đó, chính quyền TP Seong Nam đã tổ chức 5 đoàn sang Thanh Hóa thăm, làm việc, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư. Tỉnh Thanh Hóa cũng đã tổ chức 4 đoàn cấp cao sang trao đổi, thảo luận phương án hợp tác và xúc tiến đầu tư tại TP Seong Nam. Các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thanh Hóa đã ký kết 15 thỏa thuận hợp tác với các đối tác của TP Seong Nam. Những năm gần đây, TP Seong Nam cũng hỗ trợ tỉnh Thanh Hóa cải tạo cơ sở vật chất trường học, môi trường, nước sạch... nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên việc triển khai nguồn viện trợ tạm thời bị gián đoạn. Các đoàn doanh nghiệp hai bên cũng có nhiều chuyến khảo sát, tìm hiểu cơ hội đầu tư…
156d2114819t5020l3-n5a9820.9.jpg          Các thành viên đoàn công tác hai bên chụp ảnh lưu niệm.
Trên cơ sở quan hệ ngoại giao tốt đẹp và các điều kiện sẵn có, các thành viên hai bên đều mong muốn tỉnh Thanh Hóa và TP Seong Nam tăng cường hợp tác hữu nghị. Lãnh đạo hai bên thống nhất tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa - xã hội, tích cực trao đổi để vun đắp tình cảm tốt đẹp, phát triển các mối quan hệ trên nhiều lĩnh vực, thực hiện hợp tác viện trợ phát triển...
Nguồn: Baothanhhoa.vn
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995