Thanh Hóa - điểm sáng mới trên bản đồ đầu tư khu công nghiệp Việt Nam

Đăng lúc: 13:54:48 18/03/2021 (GMT+7)

Thanh Hóa đứng thứ 8 cả nước về thu hút đầu tư FDI trong 5 năm qua, đang là điểm đến của nhiều tập đoàn công nghiệp lớn trên thế giới.

Thu hút các dự án đầu tư lớn
Foxconn, tập đoàn công nghiệp chuyên sản xuất thiết bị, linh kiện điện tử cho nhiều "ông lớn" công nghệ toàn cầu, trong đó có Apple vừa tìm kiếm các địa điểm để đặt nhà máy tại Thanh Hóa. Lãnh đạo tỉnh này cho biết 3 địa điểm dự kiến được lựa chọn để xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện là Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn, khu công nghiệp (KCN) phía Tây TP Thanh Hóa hoặc KCN tại huyện Thiệu Hóa.
Trước đó, vào tháng 12/2020, công ty WHA Industrial Development (Thái Lan) quyết định nghiên cứu đầu tư 2 dự án xây dựng hạ tầng KCN tại Thanh Hóa với tổng mức đầu tư hoảng 335 triệu USD. Tổng diện tích khoảng 1.339 ha, bao gồm 539 ha tại KKT Nghi Sơn và 800 ha tại KCN Phú Quý. Công ty WHA có kinh nghiệm 30 năm phát triển BĐS KCN, từng đầu tư hơn 3.200 ha KCN tại dự án KCN WHA IZ 1 – Nghệ An thuộc KKT Đông Nam Nghệ An.
Trong 5 năm qua (2016 - 2020), Thanh Hóa thu hút hơn 1.070 dự án đầu tư trực tiếp, bao gồm 76 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tổng vốn đăng ký lần lượt hơn 114.500 tỷ đồng và hơn 3,6 tỷ USD, đứng thứ 8 cả nước về thu hút FDI.
 
Hiện nay, tỉnh có KKT Nghi Sơn, diện tích 106.000 ha và 8 KCN đang hoạt động gồm Lễ Môn, Đình Hương – Tây Bắc Ga, Bỉm Sơn, Hoàng Long, Lam Sơn – Sao Vàng, Ngọc Lặc, Bãi Trành và Thạch Quảng. Một số dự án đầu tư lớn tại đây như Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 - 2, Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn...
 
Theo quy hoạch phát triển các KKT, KCN tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Thanh Hóa sẽ phát triển thêm KKT Cửa khẩu Na Mèo thuộc huyện Quan Sơn và 2 KCN đô thị - dịch vụ phía Tây và phía Bắc TP Thanh Hóa. Trong đó, khu phía Bắc TP Thanh Hóa có diện tích 800 ha, mục tiêu phát triển công nghiệp sạch, công nghiệp công nghệ cao, hướng đến nền “công nghiệp 4.0”. Còn khu phía Tây TP Thanh Hóa quy hoạch tổng diện tích 1.200 ha, bao gồm 900 ha phát triển KCN còn lại là khu đô thị, khu công cộng.
Thanh Hóa - điểm sáng mới trên bản đồ đầu tư khu công nghiệp Việt Nam
Một góc khu kinh tế Nghi Sơn. Ảnh: Hà Anh
Lợi thế thu hút đầu tư
Ông David Jackson, Tổng giám đốc của Colliers Việt Nam nhận định lý do quan trọng bậc nhất để Thanh Hóa có thể thu hút đầu tư lớn là chính sách vĩ mô. Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 58 về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mở ra nhiều cơ hội phát triển mới cho địa phương vươn lên trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc. Theo đó, Thanh Hóa cùng với Hà Nội, Quảng Ninh và Hải Phòng hình thành tứ giác phát triển tại miền Bắc. Có thể nhận thấy, Chính phủ đã có nhiều kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng tại Thanh Hóa. Tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Ninh Bình – Thanh Hóa đang được tiến hành và sẽ tác động tích cực, to lớn đến sự phát triển kinh tế nói chung, du lịch nói riêng của xứ Thanh trong tương lai gần.
Thứ hai, Thanh Hóa có một vị trí chiến lược quan trọng với cảng nước sâu Nghi Sơn với năng lực khai thác hơn 100 triệu tấn hàng hóa mỗi năm và có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng 100.000 DWT. KKT Nghi Sơn với diện tích 106.000 ha là một trong số 8 KKT ven biển được vận hành với những cơ chế ưu đãi đặc biệt về thuế TNDN, tiền thuê đất, thuế nhập khẩu... Trong khi đó, sân bay Thọ Xuân đang được quy hoạch để trở thành sân bay quốc tế, cửa khẩu Na Mèo giúp liên thông với Lào và các quốc gia Đông Nam Á bằng đường bộ. Ngoài ra, Thanh Hóa cũng được thiên nhiên ưu đãi nhiều danh lam thắng cảnh, nổi bật là bãi biển Sầm Sơn đã và đang được đầu tư nhiều resort, khách sạn cao cấp.
 
Thứ ba, Thanh Hóa có nguồn nhân lực dồi dào với hơn 2,5 triệu người trong độ tuổi lao động, chiếm đến hơn 60% dân số của tỉnh, vừa là nguồn lao động vừa mang đến nhiều cơ hội đầu tư trong các lĩnh vực như bán lẻ, các dự án nhà ở hay văn phòng.
Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, giá thuê trung bình BĐS KCN tại Thanh Hóa vào khoảng 40 - 50 USD/m2/kỳ hạn thuê. Mức giá này vô cùng hấp dẫn so với các tỉnh và thành phố lân cận. Ví dụ, mức giá ở Hà Nội là 140 USD/m2, Hải Phòng là 95 USD/m2, Hưng Yên là 75 USD/m2 còn Hải Dương khoảng 60 USD/m2 mỗi kỳ hạn thuê. Các KCN thường có thời hạn sử dụng đất trên 50 năm và kỳ hạn mà bên thuê trả phí cho chủ đầu tư khu công nghiệp tùy thuộc vào thời hạn thuê đất còn lại của chủ đầu tư được quy định trong các văn bản pháp lý liên quan.
Thanh Hóa - điểm sáng mới trên bản đồ đầu tư khu công nghiệp Việt Nam
Đơn vị: tỷ đồng. Nguồn: Colliers Việt Nam
Tiềm năng tăng trưởng tương lai
BĐS KCN Việt Nam được đánh giá có nhiều triển vọng trong tương lai, với nhiều hiệp định thương mại tự do đã được ký kết, hưởng lợi từ chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, sự chuyển dịch chuỗi cung ứng khỏi Trung Quốc…. Nhu cầu về BĐS công nghiệp, kho bãi hay nhà xưởng xây sẵn có khả năng tăng lên đáng kể trên khắp cả nước. Điều này cũng có tác động dây chuyền và khiến giá thuê BĐS KCN Thanh Hóa dự kiến tăng lên trong dài hạn.
Ông John Campbell, Trưởng Bộ phận BĐS Công Nghiệp Savills Việt Nam nhấn mạnh 4 khu vực của Thanh Hóa được xác định là trọng điểm thu hút các dự án đầu tư trong tương lai là TP Sầm Sơn, KKT Nghi Sơn, KCN Bỉm Sơn và KCN Lam Sơn - Sao Vàng. Tỉnh cũng xác định 5 trụ cột thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng là công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch; y tế và phát triển hạ tầng đô thị. Thời gian qua, tỉnh đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, bao gồm các tuyến đường nội tỉnh, dẫn đến KKT Nghi Sơn, các KCN, khu du lịch nối Thanh Hóa với các tỉnh.
 
Đại diện Colliers Việt Nam nhận định giá thuê BĐS công nghiệp tại Thanh Hóa có thể tăng khoảng 10% tính đến cuối năm nay trong bối cảnh vẫn có khoảng cách khá lớn với nhiều tỉnh thành khu vực phía Bắc và Bắc Trung Bộ. Gía thuê thậm chí có thể tăng hơn nữa nếu các chuyến bay thương mại có thể vận hành nhiều hơn, nhà đầu tư quốc tế có thể trở lại Việt Nam tìm cơ hội và tính đến các phương án thuê đất tại các khu công nghiệp Thanh Hóa.
Các ngành công nghiệp nặng nhiều khả năng sẽ được phát triển không ít trong những năm tới do Thanh Hóa nằm ở khu vực có nhiều tài nguyên năng lượng. Với thành công của KKT Nghi Sơn, Colliers Việt Nam tự tin về tiềm năng của Thanh Hóa và về khả năng một thành phố công nghiệp hiện đại sẽ sớm thành hình trong tương lai gần.
Nguồn: thanhhoaexpress.vn 
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995