Thường trực Tỉnh ủy cho ý kiến vào một số dự án, phương án quy hoạch

Đăng lúc: 08:53:34 19/02/2020 (GMT+7)

Ngày 17/2, dưới sự chủ trì của đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Thường trực Tỉnh ủy tổ chức hội nghị giao ban để cho ý kiến về dự án Công viên tưởng niệm giáo viên và học sinh đã hy sinh ngày 14/6/1972 tại đê sông Mã, phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa, mẫu phác thảo tượng đài bước 2 thuộc Dự án và nhiều nội dung quan trọng khác.

 
 
Dự hội nghị có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, UBND tỉnh.
Theo báo cáo cuả Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành khẩn trương hoàn thiện dự án Công viên tưởng niệm giáo viên và học sinh đã hy sinh ngày 14/6/1972 tại đê sông Mã, phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa và mẫu phác thảo tượng đài trình Thường trực Tỉnh ủy. Theo đó, dự án được đầu tư trên diện tích 2,05ha, gồm hai khu vực chính là: Khu vực trong đê và khu vực ngoài đê. Khu trong đê có nhà lưu niệm; nhà quản lý, đón tiếp khách và khu vệ sinh chung; khu tưởng niệm nữ sinh; khu tái hiện lịch sử; cây lưu niệm; giao thông đối ngoại. Khu vực ngoài đê có tượng đài nữ sinh; bến thuyền lịch sử; miếu thờ, bia ghi dấu địa điểm lịch sử; khu tái hiện không gian làng Nam Ngạn truyền thống.
Tượng đài, dự kiến xây dựng cao khoảng 18m, (bao gồm cả bệ tượng), bằng chất liệu đá granite tự nhiên màu trắng, đặt trên bệ tượng có kết cấu bê tông cốt thép, bên ngoài ốp đá granite tự nhiên màu xanh đen.
Sau khi nghe đơn vị tư vấn và các sở, ngành phân tích, làm rõ nội dung thiết kế, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cơ bản thống nhất phương án kiến trúc và quy hoạch dự án Công viên tưởng niệm giáo viên và học sinh đã hy sinh ngày 14/6/1972 tại đê sông Mã, phường Nam Ngạn, thành phố Thanh Hóa. Đồng thời, yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu tạo sự hài hòa thêm về cảnh quan, không gian kiến trúc; nên bố trí nhà dịch vụ phía ngoài linh hoạt. Thống nhất xây dựng tượng đài 4 mặt, tuy nhiên cần nghiên cứu bố cục nhân vật trong tượng đài để vừa thể hiện được khí phách hiên ngang, bất khuất trước quân thù, vừa thể hiện được sự đoàn kết, bao bọc, chở che với bạn bè, đồng chí. Cùng với đó, cần nghiên cứu chức năng của các hạng mục công trình để phục vụ được đông đảo người dân và du khách đến tham quan.
Đánh giá cao chất lượng dự án của đơn vị tư vấn thiết kế, đồng chí Trịnh Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: việc quy hoạch xây dựng Khu công viên tưởng niệm giáo viên và học sinh đã hy sinh tại đê sông Mã nhằm bảo tồn những giá trị lịch sử cách mạng thời kỳ chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ tại khu vực Nam Ngạn, Hàm Rồng và là nơi tưởng niệm những người đã ngã xuống vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ con cháu noi theo. Vì vậy, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo các sở, ngành và đơn vị tư vấn nghiên cứu xây dựng khu vực công viên cho tương xứng và phù hợp với tổng thể cả khu vực Hàm Rồng lịch sử. Đối với nhà thờ cần nghiên cứu kiến trúc dân gian truyền thống, thể hiện được sự hy sinh vì nước của các nữ sinh tuổi đời còn rất trẻ đã hòa vào đất, hòa vào trời, hòa vào dân gian, trong đó lưu ý kiến trúc thời Nguyễn để tạo được sự gần gũi. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đã cho ý kiến chỉ đạo cụ thể về kích thước, vật liệu, chất liệu đối với bia, miếu thờ…nhằm tạo sự đồng nhất với tổng thể công viên. Về việc tái hiện làng Nam Ngạn kháng chiến,đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh hoan nghênh UBND tỉnh và đơn vị tư vấn đã xây dựng ý tưởng rất tốt, tuy nhiên lưu ý cần phải hợp lý, đơn giản không rườm rà; trong khuôn viên công viên cần lựa chọn cây trồng ưu tiên cây bản địa, cây dễ trồng, dễ sống và trồng trải rộng mặt bằng dự án.  Đối với hạ tầng kỹ thuật cần lưu ý đến sự bền vững công trình, đặc biệt là hạng mục kè phải đóng cọc nhằm tránh sạt trượt. Riêng công trình vệ sinh cần thiết kế hài hoà với không gian kiến trúc, đảm bảo tính thẩm mỹ cao.
Về tượng đài, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến đồng ý với ý tưởng thiết kế theo phương án 1, xây dựng tượng đài cao 18m, chất liệu bằng đá granits màu trắng đồng nhất, thể hiện khí phách hiên ngang, không khuất phục trước bom đạn của kẻ thù.
Về công tác tổ chức thực hiện, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hoàn chỉnh tất cả các thủ tục bổ sung vào dự án đầu tư để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định. Nhanh chóng tổ chức lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện công trình. Thực hiện công tác xã hội hóa công trình, phát động, vận động lực lượng đoàn viên, thanh niên đóng góp nhằm nêu cao trách nhiệm và giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.
Tại hội nghị, các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến vào Dự án khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội dân quân gái xã Hoa Lộc, mẫu phác thảo Tượng đài Trung đội dân quân gái Hoa Lộc; phương án Quy hoạch Trung tâm hành chính thành phố Sầm Sơn và phương án kiến trúc dự án Trụ sở làm việc của Thành ủy, HĐND, UBND và khối đoàn thể, đơn vị sự nghiệp thành phố Sầm Sơn. Kết luận các nội dung trên, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trịnh Văn Chiến yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, địa phương và đơn vị tư vấn nghiên cứu làm lại dự án và phương án để trình Thường trực Tỉnh ủy.
Đối với Dự án khu di tích lịch sử trận địa Đông Ngàn và tượng đài Trung đội dân quân gái xã Hoa Lộc và  mẫu phác thảo Tượng đài Trung đội dân quân gái Hoa Lộc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu khi xây dựng dự án phải toát lên được sự hiên ngang, bất khuất của các nữ dân quân, thể hiện rõ tính tráng ca, anh hùng ca của trận địa Đông Ngàn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong quá trình xây dựng dự án, huyện Hậu Lộc cần phối hợp với chuyên gia có trình độ, có năng lực, am hiểu về chiến tranh để trong dự án tái hiện được khung cảnh Trung đội dân quân gái xã Hoa Lộc vừa sản xuất, vừa chiến đấu chống chiến tranh phá hoại miền Bắc của không quân Mỹ chỉ với 3 khẩu pháo phòng không 12li7 và đã bắn rơi 3 máy bay của giặc Mỹ - Một trung đội nữ anh hùng nhận được thư khen ngợi của Bác Hồ và được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang.
Về phương án Quy hoạch Trung tâm hành chính thành phố Sầm Sơn và phương án kiến trúc dự án Trụ sở làm việc của Thành ủy, HĐND, UBND và khối đoàn thể, đơn vị sự nghiệp thành phố Sầm Sơn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn đơn vị tư vấn đã đưa ra nhiều ý tưởng đóng góp vào sự phát triển của Thanh Hóa. Tuy nhiên, đồng chí yêu cầu thành phố Sầm Sơn nghiên cứu, tính toán cụ thể lại các cơ quan, công sở, đoàn thể, cơ quan hành chính để có phương án sử dụng đất tiết kiệm, công năng sử dụng hợp lý, phương án tài chính khả thi, đáp ứng yêu cầu của một thành phố trẻ năng động. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nêu rõ: trên cơ sở ý kiến của các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo thành phố Sầm Sơn tiếp tục nghiên cứu xây dựng quy hoạch cụ thể, chi tiết, tổ chức thi tuyển để có được một quy hoạch Trung tâm hành chính thành phố Sầm Sơn đẹp về không gian kiến trúc, hài hòa, thân thiện với môi trường. Trụ sở làm việc của Thành ủy, HĐND, UBND và khối đoàn thể, đơn vị sự nghiệp thành phố Sầm Sơn phải thể hiện rõ là một cơ quan công quyền hiện đại của một thành phố trẻ năng động và phát triển./.
Bản tin Thời sự tối TTV 
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995