Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa trong 8 tháng đầu năm 2021

Đăng lúc: 13:49:11 04/10/2021 (GMT+7)

Mặc dù trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong tỉnh, như: TP. Thanh Hóa, H. Nông Cống, Nga Sơn… đã áp dụng hình thức giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa trong 8 tháng đầu năm 2021, trên một số lĩnh vực trọng tâm vẫn đạt kết quả khả quan.

Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thanh Hóa trong 8 tháng đầu năm 2021.JPG
           
            Theo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 8, nhiệm vụ trọng tâm tháng 9 năm 2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 8/9/2021; Trong 8 tháng, toàn tỉnh trồng mới được 4,2 triệu cây phân tán và 7,2 nghìn ha rừng tập trung, đạt 72% KH. Công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng được tăng cường, không xảy ra cháy rừng; an ninh rừng được giữ vững; đã kiểm tra, xử lý 27 vụ vi phạm hành chính, giảm 03 vụ so với cùng kỳ. Sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản tháng 8 ước đạt 16,9 nghìn tấn, tăng 1,8% so với cùng kỳ; lũy kế 8 tháng đầu năm, sản lượng thủy sản ước đạt 130,7 nghìn tấn, đạt 67,4% KH, tăng 1,5% so với cùng kỳ.

Trên lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nhờ linh hoạt áp dụng 03 tại chỗ trong sản xuất, nguồn cung nguyên liệu đầy đủ, thị trường tiêu thụ ổn định nên sản xuất công nghiệp trong tháng tiếp tục tăng trưởng mạnh. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8 tăng 8,4% so với cùng kỳ, có 18/23 sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng so với cùng kỳ, một số sản phẩm tăng cao như: Dầu ăn tăng gấp 2 lần; Quần áo may sẵn tăng 24,8%; nước máy tăng 42,6%; thức ăn gia súc tăng 31%; sắt thép các loại tăng 12,5%; bia các loại tăng 17,2%... Lũy kế 8 tháng đầu năm, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15,5% so với cùng kỳ.

Đặc biệt, hoạt động đầu tư, kinh tế đối ngoại, phát triển doanh nghiệp và thu ngân sách nhà nước; mặc dù dịch bệnh Covid-19 tiếp tục bùng phát mạnh, diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; trên địa bàn tỉnh tiếp tục ghi nhận có các ca dương tính với SARS-CoV-2 trong khu cách ly do người dân từ các tỉnh phía Nam trở về địa phương, đặc biệt đã xuất hiện các ca dương tính trong cộng đồng, nguy cơ dịch bùng phát và lây lan trong cộng đồng rất lớn, đã ảnh hưởng nhất định đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đầu tư và đời sống của Nhân dân trong tỉnh. Song, hoạt động thu hút các dự án đầu tư trực tiếp được quan tâm; trong tháng, đã chấp thuận chủ trương đầu tư 05 dự án DDI, với tổng số vốn đăng ký 3.949 tỷ đồng, gấp 3,7 lần so với cùng kỳ. Lũy kế 8 tháng đầu năm, chấp thuận chủ trương đầu tư 74 dự án (07 dự án FDI), với tổng vốn đăng ký 22,7 nghìn tỷ đồng và 42,6 triệu USD; đồng thời, chưa xem xét chấp thuận hoặc điều chỉnh chủ trương đầu tư đối với 69 dự án do không đảm bảo theo quy định.

Trong tháng, có 188 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới; lũy kế 8 tháng đầu năm, có 1.938 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 12% so với cùng kỳ, bằng 64,6% KH, đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và thứ 7 cả nước; có 766 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 21%. Tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh 18.685 doanh nghiệp, tăng 1.645 doanh nghiệp so với năm 2020.

Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tháng 8 ước đạt 2.518 tỷ đồng, tăng 35% so với cùng kỳ; trong đó thu nội địa ước đạt 1.342 tỷ đồng, giảm 3%, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu ước đạt 1.176 tỷ đồng, tăng 78%. Lũy kế 8 tháng đầu năm, ước đạt 21.877 tỷ đồng, bằng 82% dự toán và tăng 15% so với cùng kỳ. Chi ngân sách 8 tháng ước đạt 23.627 tỷ đồng, bằng 73% dự toán và tăng 2% so với cùng kỳ, cơ bản đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực.

Từ những kết quả đạt được trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2021; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt, có hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch, vừa phục hồi và duy trì đà phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung cao cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 và phải xác định đây là nhiệm vụ cấp bách, hàng đầu của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương và của toàn dân, với quyết tâm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết, thần tốc truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi ngờ để nhanh chóng tách F0 ra khỏi cộng đồng, không để dịch bệnh bùng phát và xảy ra khủng hoảng y tế. Tiếp tục rà soát, sẵn sàng triển khai các phương án, kịch bản để chủ động, kịp thời ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra với tinh thần không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Chủ động kiểm soát nghiêm ngặt, chặt chẽ người và các phương tiện tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, khu vực có dịch và khu vực biên giới; rà soát hệ thống cơ sở vật chất hiện có để xây dựng phương án thành lập các khu cách ly, các cơ sở thu dung điều trị Covid-19 khi có tình huống xảy ra. Đẩy nhanh tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch.

Thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Chủ động giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư; thường xuyên theo dõi, đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư trực tiếp, nhất là các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh; tăng cường kiểm tra, rà soát các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, xử lý nghiêm các dự án chậm, vi phạm cam kết về đầu tư. Tập trung chỉ đạo xử lý tốt các “điểm nghẽn” trong công tác GPMB. Đẩy mạnh thực hiện các biện pháp tăng thu ngân sách; khẩn trương làm rõ các khó khăn, vướng mắc để tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu các dự án sử dụng đất; thu hồi các khoản nợ đọng ngân sách từ đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất, cấp quyền khai thác khoáng sản đã quá hạn. Thực hiện triệt để tiết kiệm chi ngân sách nhà nước, dành nguồn lực cho phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời cũng phân công cụ thể từng nhiệm vụ cho các ngành, địa phương, đơn vị; phấn đấu hoàn thành được mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 đã đề ra.

 

BBT Tổng hợp

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995