UBND tỉnh họp Phiên thường kỳ tháng 3 năm 2020: Càng khó khăn càng phải chủ động, tích cực để hoàn thành nhiệm vụ.

Đăng lúc: 15:22:36 25/03/2020 (GMT+7)

Ngày 23/3/2020, UBND tỉnh đã họp phiên thường kỳ tháng 3 năm 2020, do đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 Tham dự hội nghị  có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ủy viên UBND tỉnh; đại diện Thường trực HĐND tỉnh, Lãnh đạo Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng HĐND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh.
Đại diện lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo tại Hội nghị.
Tại Hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I , nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2020. Theo đó,
Quý I năm 2020, là thời điểm đại dịch Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu; trong nước, với sự điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ, công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 được quốc tế đánh giá cao; kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, song do ảnh hưởng của dịch bệnh, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn nên một số lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, đầu tư, dịch vụ không đạt kết quả như dự kiến, các lĩnh vực y tế, giáo dục, du lịch, việc làm gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, các cấp, các ngành, các địa phương trong tỉnh vừa tích cực, quyết liệt thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng chống dịch bệnh, vừa tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh 3 tháng đầu năm cơ bản ổn định, có bước phát triển, quốc phòng - an ninh được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.
Cụ thể, tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý I ước đạt 7,52%, thấp hơn quý I/2019 (23,3%). Gía trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản ước đạt 3.220 tỷ đồng, tăng 0,6% so với cùng kỳ. Đến nay, đã cơ bản thu hoạch xong cây trồng vụ đông, sản lượng lương thực ước đạt 71,5 nghìn tấn, bằng 91,6% cùng kỳ. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cơ bản vẫn duy trì sản xuất ổn định, nguồn nguyên liệu dự trữ vẫn đủ để cung cấp cho các nhà máy, nên sản xuất công nghiệp trong quý I duy trì tốc độ tăng trưởng khá, GTSX ước đạt 34.636 tỷ đồng, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 27.493 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ. Hoạt động xuất khẩu tăng khá so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 861,3 triệu USD, bằng 22,7% KH, tăng 8,3%. Ngành du lịch bị ảnh hưởng nghiêm trọng do đại dịch Covid-19; tình trạng hủy tour, hủy đặt phòng tăng đột biến. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, kể từ 17 giờ ngày 13/3/2020, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu dừng đón khách tham quan du lịch tại các di tích lịch sử văn hóa, thắng cảnh trên địa bàn tỉnh...
Đồng chí Giám đốc Sở Công Thương phát biểu thảo luận tại Hội nghị
Thảo luận tại Hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở Công Thương cho hay, một số mặt hàng xuất khẩu, mặt hàng truyền thống hiện đang gặp khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19. Mức lưu chuyển hàng hóa tăng so với cùng kỳ nhưng đạt kế hoạch thấp. Khó khăn nhất hiện nay là mặt hàng xăng dầu. Về phía ngành Công Thương, đồng chí Giám đốc Sở Công Thương nhận định rất khó đạt mục tiêu. Các giải pháp ngành đã triểu khai: ưu tiên phòng chống dịch; qua nắm bắt tình hình các doanh nghiệp thì hầu như các khó khăn tầm vĩ mô nên khó giải quyết; ngành Công Thương đã xây dựng kịch bản để cung ứng đủ lương thực, thực phẩm cho người dân; ngành đã lựa chọn, công bố các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang đảm bảo chất lượng cho người dân tham khảo...
Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đánh giá ngành dệt may gặp tác động lớn; nhưng doanh nghiệp FDI hiện vẫn ổn định, số người lao động trong các doanh nghiệp FDI cơ bản ổn định, tuy nhiên từ tháng 4 trở đi sẽ gặp khó khăn, do dịch bệnh nên một số đối tác đã dừng đơn hàng. Trong Quý I có 3.549 số người được giải quyết bảo hiểm thất nghiệp. Số lượng lao động người Việt Nam ở nước ngoài đông nhất là Nhật Bản với 12.000 lao động; cơ bản các lao động đều đang đảm bảo an toàn; các đơn lao động đi nước ngoài vẫn được tiếp nhận.
Đại diện lãnh đạo Bảo hiểm xã hội tỉnh cho hay, doanh nghiệp chỉ được giãn thời gian đóng bảo hiểm đối với hưu trí, còn chế độ nghỉ thai sản, ốm đau, các doanh nghiệp vẫn phải đóng đúng quy định.
Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN nhận định trong Quý II sẽ giảm sản lượng các sản phẩm. Về thu hút đầu tư trong Quý I vẫn tăng so với Quý I năm 2019. Đồng chí đề nghị các chế độ bảo hiểm xã hội cần chi trả đúng theo chỉ đạo của Trung ương, Ngân hàng nhà nước nên giãn thời gian trả nợ cho các doanh nghiệp. Đồng chí phân tích, bên cạnh những khó khăn, sẽ có 4 lợi thế về thu hút đầu tư trong bối cảnh hiện nay, đó là: cuộc chiến tranh kinh tế giữa Mỹ và Trung vẫn tiếp tục là lợi thế để thu hút vốn đầu tư; uy tín của Việt Nam được nâng cao sau cuộc chiến với dịch bệnh Covd 19; đây là năm Asean tại Việt Nam nên sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ, hội họp; Quý I bị ảnh hưởng do vậy dòng vốn đầu tư sẽ được đẩy lên vào Quý II và Quý III. 
Đồng chí Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại Hội nghị
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay tình hình học sinh đi học vẫn ổn định, các trường thực hiện nghiêm túc chỉ đạo. Khối mầm non, Tiểu học, THCS vẫn tiếp tục nghỉ. Ngành đã tổ chức thực hiện thí điểm dạy trực tuyến, sau khi triển khai 01 tháng sẽ tổng kết và nhân diện rộng. Đồng chí cũng nêu khó khăn trong việc học trực tuyến đối với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và đề xuất chủ trương dạy học qua truyền hình. Qua nắm bắt, ngành nêu khó khăn trong việc chi trả lương đối với giáo viên trường tư thục, đề xuất tỉnh hỗ trợ chi trả bảo hiểm. Đồng chí cho biết, thời gian kết thúc năm học được Bộ Giáo dục và Đào tạo lùi lại đến 15/7.
Cục trưởng Cục Thống kê đánh giá, dịch bệnh Covid-19 tác động nặng nề nhất là khu vực dịch vụ. Trong tình hình thực tế, theo đồng chí nên tập trung duy trì được sản xuất nông nghiệp, đảm bảo cung ứng đủ cho nhân dân; những khó khăn về công nghiệp và dịch vụ là không thể tránh khỏi. Đồng thời, nhanh chóng phân bổ các vốn đầu tư thuộc nguồn vốn nhà nước, tích cực tháo gỡ khó khăn về thủ tục cho các doanh nghiệp.
Đồng chí Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị báo cáo cần đánh giá chính xác giá trị sản xuất các lĩnh vực, tốc độ tăng trưởng của tỉnh trong tình hình thực tế. Đồng chí đề xuất một số giải pháp: nên khai trương du lịch biển, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.
Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết ngành đã vận động được 12 khách sạn dự phòng cho công tác cách ly của tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh
phát biểu tại Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Đức Quyền - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị Sở Công Thương phối hợp với các ngành liên quan đánh giá tác động của các doanh nghiệp dệt may; các sản phẩm xuất khẩu để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, đảm bảo các sản phẩm này vẫn phải duy trì.
Đồng chí Phạm Đăng Quyền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đánh giá đúng thực trạng, chỉ số phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó tập trung vào những khó khăn chủ quan để tháo gỡ kịp thời cho các doanh nghiệp. Vấn đề an sinh xã hội là nội dung được đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý nhất sau những ảnh hưởng tác động của dịch bệnh Covid-19.
Đồng chí Mai Xuân Liêm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngay trong tháng 4, các ngành rà soát lại các dự án để tập trung tháo gỡ khó khăn.
Đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh
phát biểu kết luận tại Hội nghị.
Sau khi nghe các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản thống nhất với các báo cáo; đồng chí yêu cầu đơn vị soạn thảo tiếp thu các ý kiến tại hội nghị, trong đó phải phản ánh đúng tình hình, tác động khách quan của dịch bệnh đối với kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng chí nhận định, ngoài các khó khăn về dịch bệnh, còn các khó khăn khác như chiến tranh kinh tế Trung Mỹ, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia... đều ảnh hưởng đến thu ngân sách của tỉnh; trong đó dịch bệnh Covid-19 là tác động lớn nhất. Trước tình hình diễn biến phức tạp, UBND tỉnh đã thành lập BCĐ phòng chống dịch bệnh tỉnh,  đồng thời đã có nhiều giải pháp, ban hành báo cáo chuyên đề, chỉ thị về vấn đề này... đồng chí biểu dương các ngành y tế, bộ đội, công an, văn hóa... đã vào cuộc tích cực trong công tác phòng chống dịch bệnh. Do đó, tình hình kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của tỉnh cơ bản vẫn ổn định. Đồng chí cũng lưu ý những khó khăn, yếu kém còn tồn tại: du lịch giảm sâu; các ngành vận tải; công nghiệp nhẹ gặp khó khăn về nguyên phụ liệu; thu hút đầu tư giảm...
Về nhiệm vụ thời gia tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung vào một số nhiệm vụ sau: Tập trung chỉ đạo phòng, chống, kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm theo Công điện số 05, 06 của Chủ tịch UBND tỉnh; tích cực triển khai các nhiệm vụ đã triển khai từ đầu năm; tập trung triển khai các giải pháp để hạn chế tối đa tác động của dịch bệnh Covid-19 đến kinh tế - xã hội theo Chỉ thị số 09/CT-UBND ngày 16/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh.
Cụ thể, đối với công tác phòng, chống dịch, đồng chí yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của các Tổ công tác vừa được thành lập; kê khai y tế theo đúng quy định. Giao UBND cấp huyện xây dựng phương án bố trí khu cách ly cho 100 người trở lên. Giao Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh xây dựng phương án khu cách ly đảm bảo cho 700 người trở lên. Giao Sở Y tế cụ thể hóa, xây dựng hoàn chỉnh phương án Bệnh viện dã chiến, công tác hậu cần, thiết bị máy móc... Phân luồng bệnh nhân, tránh lây chéo trong bệnh viện. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nghiên cứu kỹ công điện, giám sát chặt chẽ, có phương án cách ly đối với khách du lịch đúng quy định. Nghiên cứu tham mưu hạn chế các nơi tập trung đông người như hàng quán ăn uống. Hạn chế hội họp đối với những nội dung chưa cần thiết. Các ngành tiếp tục nghiên cứu, thực hiện đúng chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch.
Về nhiệm vụ duy trì, phát triển sản xuất: yêu cầu ngành nông nghiệp phải nghiên cứu triển khai các giải pháp để vụ Chiêm xuân đạt mục tiêu thắng lợi, kiểm soát tốt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, không để tái dịch. Giao Sở Ngoại vụ phối hợp với Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các KCN khẩn trương hỗ trợ các doanh nghiệp đưa các chuyên gia quay trở lại làm việc. Yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện đúng chỉ đạo của Trung ương nhằm hỗ trợ doanh nghiệp về bảo hiểm. Các ngành dịch vụ, giáo dục nghiên cứu có giải pháp thích ứng với dịch bệnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của cơ quan, nhà nước. Nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ người lao động, giáo viên các trường tư thục. Đồng chí lưu ý các ngành chuẩn bị điều kiện vật tư dự trữ. Đồng thời tập trung nghiên cứu, đóng góp vào các văn bản chiến lược: quy hoạch tỉnh, chuẩn bị báo cáo chính trị, các đề án theo kế hoạch. Tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo, đảm bảo tình hình an ninh chính trị cho Đại hội Đảng. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, càng lúc khó khăn càng chủ động, tích cực để hoàn thành nhiệm vụ.
Tiếp đó, các đại biểu cũng đã thảo luận, cho ý kiến vào dự Quy định mức đóng và hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với người cai nghiện ma túy tự nguyện tại các cơ sở công lập theo Thông tư số 124/2018/TT-BTC ngày 20/12/2018 của Bộ Tài chính;Tờ trình đề nghị ban hành mức giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước trên địa bàn tỉnh; Báo cáo kết quả thẩm định hồ sơ, đề án đổi tên thôn (bản), tổ dân phố (tiểu khu) tại xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Thanh Hóa và các huyện Nga Sơn, Quảng Xương, Thiệu Hóa, Thọ Xuân, Như Thanh, Quan Sơn; Phương án áp dụng định mức xe ô tô phục vụ công tác chung theo Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ, định mức xe ô tô chuyên dùng và hình thức quản lý xe ô tô, khoán kinh phí sử dụng xe ô tô; Báo cáo về việc điều chỉnh số lượng lao động hợp đồng theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP của Chính phủ năm 2020 trong các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước tỉnh.
Ngày 24/3/2020, Hội nghị tiếp tục nghe, thảo luận, đóng góp ý kiến vào các nội dung quan trọng khác./.
                                                                                                              Nguồn: Thanhhoa.gov.vn
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995