QUY HOẠCH CÁC KHU CHỨC NĂNG CỦA KKT NGHI SƠN
Khu kinh tế (KKT) Nghi Sơn được Thủ tướng Chính phủ thành lập năm 2006, với diện tích là 18.611,8 ha bao gồm 12 xã phía Nam của huyện Tĩnh Gia (nay là thị xã Nghi Sơn) tại Quyết định số 102/2006/QĐ-TTg ngày 15/5/2006. Ngày 07/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy hoạch chung xây dựng KKT Nghi Sơn đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1699/QĐ-TTg ngày 07/12/2018, theo đó KKT Nghi Sơn được mở rộng từ 18,611,8ha lên 106.000ha (trong đó: diện tích đất liền và đảo: 66.497,57ha; diện tích mặt nước: 39.502,43ha), nằm ở phía Nam tỉnh Thanh Hoá, trên trục giao thông Bắc- Nam, cách Thủ đô Hà Nội 190km, là cầu nối giữa vùng Bắc Bộ với Trung Bộ, Tây Bắc và Nam Bộ với thị trường Nam Lào và Đông Bắc Thái Lan. Là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, được Chính phủ Việt Nam lựa chọn là một trong 08 khu kinh tế ven biển trọng điểm, có chính sách ưu đãi đầu tư hấp dẫn nhất trong cả nước, Khu kinh tế Nghi Sơn được chia thành 55 phân khu, trong đó, có 25 phân khu công nghiệp, diện tích khoảng 9.057,9 ha.
1.1 Hệ thống giao thông
– Đường bộ: có Quốc lộ 1A và tuyến cao tốc Quốc gia Bắc – Nam đi qua, đường ven biển kết nối vùng kinh tế Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đường Nghi Sơn – Bãi Trành kết nối với đường Hồ Chí Minh, đường Nghi Sơn- Sân bay Thọ Xuân. Hệ thống giao thông nội bộ được kết nối liên hoàn giữa cảng Nghi Sơn và các KCN và Khu đô thị.
– Đường sắt: Đường sắt quốc gia chạy qua Khu kinh tế Nghi Sơn có chiều dài trên 30km, hệ thống đường sắt kết nối từ các ga hàng hoá tại cảng Nghi Sơn với ga trung chuyển, ga hành khách nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải cho Khu kinh tế Nghi Sơn.
– Cảng biển nước sâu Nghi Sơn, được xác định là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (loại I) và được quy hoạch tiềm năng thành cảng biển đặc biệt, có diện tích quy hoạch là 2.020 ha, bao gồm các bến tổng hợp, bến container, bến chuyên dùng và khu dịch vụ hậu cần; có khả năng khai thác hàng trăm triệu tấn hàng hóa/năm và tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 DWT, năng lực xếp dỡ hàng chục triệu tấn/năm. Hiện nay, đã có hãng tàu CMA-CGM mở các tuyến vận tải container quốc tế từ Nghi Sơn đi Singapore; từ Nghi Sơn đi Châu Âu, Bờ Tây nước Mỹ, Châu phi thông qua cảng trung chuyển Singapore.
– Hàng không: cảng hàng không Thọ Xuân cách Khu kinh tế Nghi Sơn 60km. Hiện đã và đang khai thác các đường bay nội địa, được quy hoạch thành cảng hàng không quốc tế.
1.2. Hệ thống điện:
Sử dụng mạng lưới điện Quốc Gia bao gồm: Đường dây 500kv Bắc Nam và đường dây 220Kv Thanh Hoá-Nghệ An cùng hệ thống các trạm biến áp 220/110/22Kv – 250MVA đảm bảo đủ nguồn điện cho sản xuất và sinh hoạt.
1.3. Hệ thống cấp nước:
Nước thô lấy từ hồ Yên Mỹ(87 triệu m3) và hồ Sông Mực (200 triệu m3) bằng hệ thống đường ống dẫn nước thô.
Nước sạch: hiện có 02 nhà máy công suất 150.000m3 /ngày đêm.
1.4. Dịch vụ viễn thông:
Tiên tiến, băng rộng, tốc độ cao; có khả năng đáp ứng nhu cầu về dịch vụ viễn thông- công nghệ thông tin với chất lượng cao nhất cho khách hàng.
1.5. Hạ tầng xã hội
Hệ thống trường học, bệnh viện, dịch vụ thương mại, khách sạn – du lịch…đã được quy hoạch đồng bộ. Một số dự án đang hoạt động và triển khai xây dựng như: tổ hợp dịch vụ công cộng Bắc Núi Xước, Bệnh viện đa khoa Quốc tế Hợp Lực khu vực Nghi Sơn, Cơ sở 2 trường mầm non Vietkids, khu nhà ở cho công nhân, các ngân hàng thương mại, dịch vụ bảo hiểm…cơ bản đáp ứng nhu cầu nhà ở, học tập, vui chơi của chuyên gia và nhân dân trong Khu kinh tế Nghi Sơn.
II. HỒ SƠ BẢN VẼ
2.1 Bản đồ quy hoạch định hướng phát triển không gian KKT Nghi Sơn
2.2 Bản vẽ hiện trạng
2.3 Bản vẽ Quy hoạch sử dụng đất
2.5 Bản vẽ Tổng hợp đường dây, đường ống