Đồng hành để Nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn vận hành hiệu quả

Đăng lúc: 10:54:40 24/12/2023 (GMT+7)

Tỉnh Thanh Hoá luôn nhất quán quan điểm rằng, thành công của Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn cũng là thành công của tỉnh Thanh Hoá và cam kết sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là về an ninh trật tự để nhà máy vận hành an toàn, hiệu quả; đồng thời tiếp tục nâng cấp hạ tầng kết nối cho sản xuất, hoạt động cung ứng, tiêu thụ của nhà máy diễn ra thuận lợi.

 Chiều 20/12, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã tiếp xã giao đoàn công tác của Công ty Dầu khí Quốc tế Cô-Oét (KPI) và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn. Tham dự buổi tiếp có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đơn vị có liên quan.

Về phía KPI, ông Mohammad R KH Jasem, Chủ tịch KPC Holdings Aruba, Hội đồng thành viên Công ty Dầu khí Quốc tế Cô-Oét, làm trưởng đoàn.

159d3182736t70259l0.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh tiếp xã giao đoàn công tác của Công ty Dầu khí Quốc tế Cô-Oét.

KPI là 1 trong 4 liên danh nhà đầu tư của Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn - dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 9 tỷ USD - một trong những dự án công nghiệp lớn nhất tại Việt Nam tại thời điểm xây dựng cũng như hiện nay.

Tại buổi tiếp xã giao, ông Mohammad R KH Jasem, Chủ tịch KPC Holdings Aruba trân trọng cảm ơn tình cảm tốt đẹp và sự đón tiếp chân thành, trọng thị của tỉnh Thanh Hoá. Đặc biệt, ông Mohammad R KH Jasem bày tỏ sự ấn tượng với sự thay đổi của tỉnh về hạ tầng so với 15 năm trước khi ông tới tham dự lễ khởi công Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn cũng như những thành quả phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh Thanh Hoá đạt được trong những năm gần đây.

159d3182816t75019l0.jpg
Các thành viên đoàn công tác đến từ Công ty Dầu khí Quốc tế Cô-Oét và Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn.

Ông Mohammad R KH Jasem cũng trân trọng cảm ơn những hỗ trợ tích cực, sự đồng hành của lãnh đạo tỉnh và Nhân dân Thanh Hoá trong quá trình xây dựng nhà máy cũng như vận hành từ năm 2018 đến nay. Đồng thời thông tin, trong chuyến thăm nhà máy và làm việc với Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn buổi sáng, đoàn công tác rất vui mừng với một số thành quả hoạt động, trong đó ghi nhận con số 5,5 tỷ USD nhà máy đã đóng góp cho ngân sách Việt Nam, là một phần quan trọng cho động lực tăng trưởng của tỉnh Thanh Hoá những năm gần đây. Bên cạnh đó, đã có tới 90% lực lượng lao động tại nhà máy là người Việt Nam, trong đó có những vị trí quản lý quan trọng và trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao. Đoàn công tác trân trọng cảm ơn sự đồng hành tốt đẹp này và mong muốn nhà máy sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ tích cực trong tương lai.

159d3182858t10797l0.jpg
Đại diện các sở, ngành tỉnh Thanh Hoá dự buổi tiếp xã giao.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh: Liên hợp lọc hoá dầu Nghi Sơn là biểu tượng tốt đẹp trong quan hệ ngoại giao, đầu tư giữa 3 nước Việt Nam - Nhật Bản - Cô-Oét. Trong đó, Thanh Hoá vinh dự được Chính phủ lựa chọn làm “điểm dừng chân” cho dự án mang tính biểu tượng hợp tác này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trân trọng cảm ơn KPI đã nghiên cứu và ưu tiên xây dựng nhà máy tại Thanh Hoá. Đây là dự án năng lượng lớn, từ khi đi vào vận hành đã bảo đảm khoảng 35% nhu cầu xăng dầu cho thị trường nội địa với chất lượng ổn định. Sau 15 năm khởi công nhà máy, tỉnh Thanh Hoá cũng đã quan tâm đầu tư thêm nhiều dự án hạ tầng kết nối nội vùng và với các địa phương lân cận, tạo thuận lợi cho quá trình đầu tư xây dựng và vận hành nhà máy.

Đồng chí cũng nhấn mạnh, các thế hệ lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá trong các nhiệm kỳ qua xác định rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn và luôn hỗ trợ, đồng hành cùng liên danh cũng như Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong quá trình đầu tư cũng như vận hành nhà máy. Mặc dù quá trình vận hành nhà máy hiện nay còn những vướng mắc do thể chế, quy định pháp luật quốc tế và các vấn đề liên quan tới hiệp định thương mại, giá xăng dầu, khí, song tin tưởng rằng các nhà đầu tư sẽ cùng có kế hoạch để vượt qua khó khăn này.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND cũng đề nghị nhà đầu tư Cô-Oét và các bên liên quan, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn trong định hướng hoạt động sắp tới sẽ cùng bàn bạc, hướng tới tái cấu trúc về tài chính, sản xuất, nhân lực để đạt hiệu quả sản xuất, kinh doanh cao hơn và tin tưởng, với kinh nghiệm, năng lực của các nhà đầu tư, mong muốn này sẽ thành hiện thực trong tương lai gần.

159d3183021t95793l0.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi tặng quà lưu niệm cho ông Mohammad R KH Jasem.

Đồng chí cũng đề nghị và mong muốn nhà đầu tư trong quá trình hoạt động tiếp tục quan tâm, ưu tiên sử dụng các nguyên liệu đầu vào tại Thanh Hoá và Việt Nam; đồng thời đào tạo, bố trí lao động Việt Nam, Thanh Hoá tiếp cận các vị trí trình độ cao để nâng cao tay nghề, chất lượng nguồn nhân lực. Tỉnh Thanh Hoá luôn nhất quán quan điểm rằng, thành công của Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn cũng là thành công của tỉnh Thanh Hoá và cam kết sẽ luôn đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi, nhất là về an ninh trật tự để nhà máy vận hành an toàn, hiệu quả; đồng thời tiếp tục nâng cấp hạ tầng kết nối cho sản xuất, hoạt động cung ứng, tiêu thụ của nhà máy diễn ra thuận lợi.

159d3183141t30292l0.jpg
Ông Mohammad R KH Jasem tặng quà lưu niệm cho tỉnh Thanh Hoá.

Thay mặt đoàn công tác, ông Mohammad R KH Jasem, Chủ tịch KPC Holdings Aruba chân thành cảm ơn tỉnh Thanh Hoá đa chia sẻ khó khăn với nhà máy, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tổ hoạt động sản xuất và tái cấu trúc tài chính nhằm hoạt động hiệu quả, đóng góp nhiều hơn cho kinh tế Việt Nam và Thanh Hoá, đồng thời tạo việc làm cho lao động địa phương.

159d3183223t49939l0.jpg

Ông Mohammad R KH Jasem cũng cho biết, sắp tới sẽ làm việc với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam để bàn bạc, đưa giải pháp hài hoà, lợi ích cho các bên liên quan; đồng thời về nhân sự cũng đã trao đổi về kế hoạch kế nhiệm, trong đó tiếp tục chuyển giao các vị trí quan trọng cho người Việt Nam tiếp nhận điều hành, quản lý.

Công ty Dầu khí Quốc tế Cô-Oét (KPI) hiện có lĩnh vực sản xuất, kinh doanh chính là lọc hóa dầu và bán các sản phẩm xăng dầu (xăng, dầu, dầu nhớt và các sản phẩm khác từ xăng dầu) trên toàn thế giới. Về lĩnh vực bán lẻ xăng dầu, KPI có mạng lưới hơn 3.500 cây xăng phủ rộng trên khắp Châu Âu. Hiện nay, công ty đã gia nhập thị trường bán lẻ xăng dầu Việt Nam với thương hiệu IQ8. Về lĩnh vực lọc hóa dầu, hiện công ty đang tham gia vào 3 liên doanh là các nhà máy lọc hóa dầu tại Italy, Oman và Việt Nam (Liên hợp Lọc hoá dầu Nghi Sơn).

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995