Bộ Giao Thông vận tải (GTVT) vừa ban hành văn bản số 7794/BGTVT-CQLXD gửi UBND tỉnh Thanh Hóa về giải pháp thiết kế nút giao giữa tuyến nối QL1 - QL45 với đường cao tốc (nút giao Thiệu Giang), Dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - QL45, tỉnh Thanh Hóa.
Bộ GTVT yêu cầu Ban QLDA Thăng Long, Sở GTVT Thanh Hóa, tư vấn thiết kế và các đơn vị có liên quan kiểm tra, rà soát thống nhất phạm vi đầu tư giữa các dự án, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ TKCS điều chỉnh, tuân thủ tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc, đảm bảo kinh tế - kỹ thuật, ổn định công trình lâu dài, trình Bộ GTVT xem xét, quyết định làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo, đảm bảo nguyên tắc, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án đường cao tốc, các khối lượng bổ sung (nếu có) của dự án đường cao tốc do điều chỉnh nút giao Thiệu Giang, không làm vượt tổng mức đầu tư của dự án. Giao Ban QLDA Thăng Long kiểm tra, rà soát các điều kiện hợp đồng đã ký với đơn vị tư vấn lập dự án để tổ chức triển khai thực hiện công việc nêu trên đảm bảo đúng quy định.
Ban QLDA Thăng Long, Sở GTVT Thanh Hóa kiểm tra, rà soát, tiến độ thi công của 2 dự án (dự án đường nối QL1-QL45 và dự án cao tốc) để phối hợp đảm bảo 2 dự án hoàn thành đồng bộ, không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân khu vực dự án, phát huy hiệu quả đầu tư.
Việc xem xét, bổ sung nút giao Thiệu Giang cùng với các nút giao liên thông khác kết nối Dự án cao tốc với các tuyến QL217B, QL217, QL45, QL47, Dự án đường nối QL1-QL45 sẽ chia sẻ lưu lượng giao thông giữa tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam và tuyến QL1 chạy song song. Bên cạnh đó, kết hợp với tuyến giao thông nối thành phố Thanh Hoá - Ngọc Lặc sẽ góp phần giải quyết điểm tắc ngẽn của Quốc lộ 45 với các huyện phía Tây Thanh Hoá, từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Thanh Hoá trong thời gian tới, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực đang khó khăn về giao thương do bị kẹp giữa hai sông lớn là sông Mã và sông Chu.
BBT Tổng hợp