Kỳ vọng từ vốn đầu tư 8 tháng đầu năm

Đăng lúc: 09:26:53 11/09/2017 (GMT+7)

8 tháng năm 2017, khu vực miền núi của tỉnh đã thành lập mới được 217 doanh nghiệp, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 67% kế hoạch năm. Đây là khu vực đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất về số doanh nghiệp thành lập mới.

 Thời gian gần đây, việc đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp ở các huyện miền núi của tỉnh có dấu hiệu khởi sắc. Các doanh nghiệp phát triển đã tạo nhiều việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Với địa hình đồi núi, xa trung tâm tỉnh, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng về giao thông... các huyện miền núi gặp nhiều khó khăn về phát triển kinh tế nói chung, sản xuất công nghiệp nói riêng. Để khắc phục tình trạng này, cùng với cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, nhiều địa phương đã ban hành chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp, thành phần kinh tế, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp trên địa bàn. Thực hiện quy hoạch của UBND tỉnh, các địa phương đã huy động nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật của cụm công nghiệp. Đồng thời, khuyến khích người dân học nghề nhằm tạo cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp.

Được tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương, tháng 7-2017, anh Ngô Chí Nghĩa đã quyết định thành lập Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bảo Sơn (Ngọc Lặc) từ mô hình hộ kinh doanh cá thể. Anh Nghĩa cho biết: Huyện Ngọc Lặc tạo điều kiện về các thủ tục hành chính, mặt bằng... để thành lập doanh nghiệp, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Việc trở thành doanh nghiệp cũng giúp anh chủ động trong việc in, xuất hóa đơn, tiếp cận với những đối tác khách hàng trong và ngoài tỉnh để mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra, doanh nghiệp còn được hưởng chính sách ưu đãi về đầu tư, như: Được miễn 100% thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo.

Theo kế hoạch, năm 2017, huyện Ngọc Lặc phấn đấu thành lập mới 70 doanh nghiệp. Để đạt được mục tiêu này, huyện đã thành lập tổ tư vấn phát triển doanh nghiệp; đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các hộ kinh doanh cá thể, HTX đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp. Đến hết tháng 8, trên địa bàn huyện đã thành lập mới được 42 doanh nghiệp, đạt 60% kế hoạch năm 2017.

Để hoàn thành kế hoạch đã đề ra là thành lập mới 48 doanh nghiệp trong năm 2017, huyện Như Thanh đã tập trung rà soát quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các công trình kết cấu hạ tầng, nhất là hệ thống giao thông. Đồng thời, tạo điều kiện về quỹ đất, giải phóng mặt bằng... để các doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Huyện cũng đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp, nhằm tạo thuận lợi thu hút đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp, nhất là các lĩnh vực chế biến nông, lâm sản, du lịch. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 30 doanh nghiệp thành lập mới, đạt 75% kế hoạch năm.

Thống kê từ Sở Kế hoạch và Đầu tư, 8 tháng năm 2017, khu vực miền núi của tỉnh đã thành lập mới được 217 doanh nghiệp, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm 2016 và đạt 67% kế hoạch năm. Đây là khu vực đạt tốc độ tăng trưởng cao nhất về số doanh nghiệp thành lập mới so với các khu vực khác của cả tỉnh. Trong đó, nhiều địa phương đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được tỉnh giao năm 2017, như: Quan Sơn, Như Xuân... Những tháng còn lại của năm 2017, các huyện miền núi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, chủ các HTX có đủ điều kiện thành lập doanh nghiệp. Đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là chế biến nông – lâm sản nhằm tận dụng những ưu thế về vùng nguyên liệu; các lĩnh vực thương mại, dịch vụ tại các khu, cụm dân cư. Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ đào tạo nghề cho người lao động; đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị cho doanh nghiệp. Ngoài ra, nhiều địa phương cũng đã chủ động rà soát, đấu mối giúp doanh nghiệp tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, tiếp cận các chính sách ưu đãi về tín dụng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Báo Thanh Hóa
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995