Thu hút đầu tư - nhiều “điểm nhấn”

Đăng lúc: 10:04:03 04/01/2018 (GMT+7)

Năm 2017, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, cùng sự quyết tâm cao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, thu hút đầu tư của tỉnh đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhiều nhà đầu tư đã chọn Thanh Hóa làm điểm đến; nhiều dự án đi vào hoạt động đã tạo ra năng lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhà máy Xi măng Long Sơn tại thị xã Bỉm Sơn.

 
“Điểm nhấn” nổi bật nhất trong công tác xúc tiến đầu tư năm qua là tỉnh đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2017 với quy mô quốc gia. Tại hội nghị, tỉnh Thanh Hóa đã trao giấy chứng nhận đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư và ký biên bản ghi nhớ đầu tư cho 32 dự án. Sau hội nghị, các doanh nghiệp, thành phần kinh tế đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Thanh Hóa, nhất là Khu Kinh tế Nghi Sơn, Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng ngày càng tăng.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, tỉnh tập trung đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa và một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước. Hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp theo nguyên tắc: Khi cần yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ thì thông báo một lần bằng văn bản cho doanh nghiệp, nhà đầu tư về toàn bộ các nội dung cần phải sửa đổi, bổ sung. Bên cạnh đó, với sự ra đời của Trung tâm Hành chính công tỉnh Thanh Hóa đã góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính về thành lập doanh nghiệp tối đa xuống còn 1 ngày làm việc, giảm 60% thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan; rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa qua biên giới tối đa xuống dưới 7 ngày đối với hàng xuất khẩu, dưới 10 ngày đối với hàng nhập khẩu... Bên cạnh đó, vào ngày 21 hàng tháng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp; qua đó, kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Cùng với việc cải thiện môi trường đầu tư, năm qua, Thanh Hóa tập trung quan tâm đến lĩnh vực kinh tế đối ngoại, vận động, xúc tiến đầu tư. UBND tỉnh đã tăng cường làm việc với các bộ, ngành Trung ương, Đại sứ quán của các nước tại Việt Nam, như: Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đan Mạch, CHLB Đức...;  các tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại, tài chính trong và ngoài nước như Koica, JETRO, WB, ADB, JICA và các tổ chức tài chính lớn khác để cung cấp thông tin về tiềm năng, cơ chế, chính sách, danh mục dự án ưu tiên đầu tư của tỉnh.  Với quan điểm: “Thành công của nhà đầu tư chính là thành công của tỉnh Thanh Hóa”, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và các địa phương tập trung đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật... đồng hành cùng nhà đầu tư giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc để các dự án được triển khai thuận lợi.

Với những cách làm sáng tạo, năm 2017, tỉnh đã thu hút được 245 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký 32.846 tỷ đồng và 11 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn đầu tư đăng ký hơn 3,059 tỷ USD.  Một số dự án đầu tư nước ngoài có quy mô lớn như: Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2, Nhà máy điện mặt trời Thanh Hóa I tại Khu Kinh tế Nghi Sơn, trang trại chăn nuôi và chế biến thực phẩm...  Một số dự án đầu tư trong nước có quy mô lớn, như: Chăn nuôi bò sữa quy mô công nghiệp tại tỉnh Thanh Hóa; sản xuất rau an toàn, rau cao cấp, chăn nuôi bò thịt chất lượng cao, chăn nuôi lợn thịt; xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng; Central Resort; Khu du lịch sinh thái bốn mùa Phú Thịnh Phát...

Năm 2018, Thanh Hóa sẽ tiếp tục lấy tư duy hỗ trợ doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp làm chủ đạo, thay cho tư duy quản lý doanh nghiệp. Tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng, minh bạch thông qua việc triển khai thực hiện Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và phát triển doanh nghiệp. Cùng với đó, Thanh Hóa cũng thực hiện các cơ chế, chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư theo nguyên tắc nhà đầu tư được hưởng ưu đãi cao nhất về quyền lợi và thực hiện nghĩa vụ ở mức thấp nhất trong khung quy định.

Với những định hướng lớn, giải pháp mang tính đột phá, Thanh Hóa sẽ tiếp tục trở thành điểm đến đáng tin cậy đối với tất cả các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995