Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp về tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của Doanh nghiệp

Đăng lúc: 10:51:34 24/11/2023 (GMT+7)

Ngày 9/11/2023, Ngân hàng Nhà nước – Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp (DN) về tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng của DN. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh

 
Quang cảnh Hội nghị

Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành cấp tỉnh; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- Chi nhánh Thanh Hóa- Ninh Bình; các hiệp hội Doanh nghiệp, ngành hàng trong tỉnh.
Theo báo cáo của NHNN Thanh Hóa, trong 9 tháng qua, các tổ chức tín dụng (TCTD), Quỹ tín dụng Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai các giải pháp hạ lãi suất cho vay, thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-NHNN của NHNN, đẩy mạnh triển khai các hoạt động kết nối Ngân hàng – Doanh nghiệp, qua đó kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, DN trong tiếp cận vốn tín dụng, phục hồi và ổn định sản xuất. Tính đến ngày 30/9/2023, tổng dư nợ trên toàn địa bàn tỉnh đạt 185.988 tỷ đồng, tăng 5,78% so với đầu năm. Trong đó, cho vay DN có dư nợ đạt 51.968 tỷ đồng với 4.662 lượt DN đang vay vốn.

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị

Ngành Ngân hàng Thanh Hóa đã triển khai mạnh mẽ, sâu rộng chương trình kết nối ngân hàng – DN, người dân nhằm kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng bằng nhiều hình thức như: NHNN Thanh Hóa chủ trì, đồng chủ trì hội nghị đối thoại quy mô cấp tỉnh; các TCTD chủ động gặp gỡ, đối thoại, tổ chức hội nghị khách hàng; duy trì đường dây nóng để tiếp nhận các phản ánh trong thực hiện chính sách của ngành; thực hiện tiết giảm chi phí, giảm phí, lệ phí;đơn giản hóa quy trình thủ tục vay vốn; rút ngắn thời gian phê duyệt và giải ngân vốn vay; tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận tín dụng.

Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị

Các TCTD trên địa bàn tỉnh đã nhiều lần giảm lãi suất cho vay (phổ biến giảm từ 0,5 - 2%/năm). Đồng thời, các TCTD triển khai khẩn trương, kịp thời Nghị định số 31/2022/NĐ-CP ngày 20/5/2022 về hỗ trợ lãi suất từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của DN, HTX, hộ kinh doanh. Qua đó hỗ trợ DN, HTX và hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn, giảm áp lực tài chính, thuận lợi tiếp cận vốn vay ngân hàng để phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao đời sống và đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế địa phương. Đến ngày 30/9/2023, toàn tỉnh có 203.454 khách hàng được hỗ trợ ưu đãi lãi suất, tài sản bảo đảm, miễn/giảm lãi với doanh số cho vay đạt 76.539 tỷ đồng, số tiền đã hỗ trợ là 287 tỷ đồng...
Tại hội nghị, các doanh nghiệp đã tập trung thảo luận vào những khó khăn, điểm nghẽn hiện nay về cơ chế, thủ tục hành chính… làm khó tiếp cận được các khoản vay. Hiện nay, lãi suất vay đã giảm nhưng vẫn chưa ở mức kỳ vọng của DN trong điều kiện sản xuất, kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Một số gói tín dụng có lãi suất ưu đãi nhưng điều kiện vay còn chặt chẽ, nên khả năng hấp thụ vốn của DN còn hạn chế. Các TCTD cần giảm bớt thủ tục hồ sơ vay vốn, đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với khách hàng DN... Đồng thời, kiến nghị NHNN Việt Nam tiếp tục triển khai các chính sách giảm lãi suất cho vay theo các chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, tạo điều kiện để những DN nhỏ và vừa được ưu tiên về vốn vay.
Tại hội nghị, lãnh đạo NHNN Thanh Hóa, các TCTD, các sở, ngành cấp đã trả lời, giải thích, làm rõ các ý kiến của DN. Thời gian tới, ngành Ngân hàng Thanh Hóa cam kết tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị chức năng trong tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận vốn tín dụng, đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.

Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi khẳng định: Hội nghị kết nối Ngân hàng - DN rất thiết thực, ý nghĩa, là cơ hội để cùng nhau tháo gỡ khó khăn về vốn cho DN. Việc tổ chức Hội nghị Kết nối Ngân hàng - DN, tăng khả năng tiếp cận, hấp thụ vốn tín dụng tỉnh Thanh Hóa một lần nữa khẳng định sự đồng hành của không chỉ ngành Ngân hàng tỉnh Thanh Hóa mà còn của các các cấp chính quyền trong tỉnh cùng với các cộng đồng DN, doanh nhân vượt qua khó khăn, ổn định và mở rộng hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận những đóng góp của các ngân hàng thương mại, cộng đồng DN vào sự phát triển chung của tỉnh. Đồng thời, chia sẻ những khó khăn với các Doanh nghiệp hiện nay. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh sẽ cùng với Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Thanh Hóa giải quyết, tháo gỡ các vướng mắc thuộc thẩm quyền của tỉnh, đồng thời báo cáo những vấn đề vượt thẩm quyền với các cơ quan, Bộ, ngành Trung ương.

Quang cảnh Hội nghị

Đồng chí đề nghị NHNN Thanh Hóa, các sở, ngành tỉnh trong thời gian tới phải chủ động phối hợp với các tổ chức tín dụng và hiệp hội ngành, nghề trong tỉnh xem xét, đánh giá những khó khăn, vướng mắc của DN để kịp thời tháo gỡ, nhất là vốn cho sản xuất, kinh doanh. Tạo điều kiện cho người dân, DN tiếp cận vốn vay thuận lợi với thủ tục hành chính đơn giản. Các ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó ưu tiên các chương trình cho vay lĩnh vực lâm sản, thủy sản; chương trình hỗ trợ giảm 02% lãi suất, chương trình phục hồi kinh tế... Tạo điều kiện thuận lợi nhất để cộng đồng DN phát triển sản xuất, kinh doanh ổn định, bền vững. Các sở, ban ngành liên quan tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh trong quá trình thực hiện các chương trình tín dụng, đặc biệt là các chương trình cho vay các lĩnh vực ưu tiên, các lĩnh vực là tiềm năng, thế mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; hỗ trợ hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn tỉnh ổn định và phát triển bền vững…/.

Cổng TTĐT tỉnh Thanh Hóa

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995