Kết nối giao thương Thanh Hóa - Bà Rịa - Vũng Tàu và phía Nam: Mở ra nhiều cơ hội mới

Đăng lúc: 11:11:46 24/11/2023 (GMT+7)

Chiều 17/11, tại TP Vũng Tàu, Hiệp hội Doanh nghiệp (DN) tỉnh Thanh Hoá phối hợp với Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hóa tại TP HCM - phía Nam tổ chức Hội nghị “Kết nối giao thương Thanh Hóa - Bà Rịa - Vũng Tàu và phía Nam” với chủ đề: Chia sẻ tiềm năng, lợi thế, cơ hội hợp tác kinh doanh và kinh nghiệm phát triển DN bền vững.

 Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính tham dự hội nghị.

159d5194532t97266l0.jpg
Toàn cảnh hội nghị.

Cùng tham dự hội nghị còn có Câu lạc bộ doanh nhân Thanh Hoá tại TP Hồ Chí Minh - phía Nam, lãnh đạo Hiệp hội du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Hiệp hội DN Khoa học - Công nghệ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các hội, hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá và hàng trăm doanh nhân tỉnh Thanh Hoá, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh phía Nam.

159d5194621t28115l0.jpg
Các doanh nhân phía Nam tham gia hội nghị.

Tiềm năng hội tụ - động lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội

Không chỉ đứng thứ 5 cả nước về diện tích, tỉnh Thanh Hoá với dân số gần 3,7 triệu người, hiện đang đứng thứ 3 cả nước, chỉ sau TP Hồ Chí Minh và thủ đô Hà Nội. Đặc biệt, dân số Thanh Hóa đang trong thời kỳ cơ cấu vàng với nguồn nhân lực dồi dào, chiếm gần 60% dân số của tỉnh; trong đó có hơn 70% lao động đã qua đào tạo.

Với vị trí địa lý thuận lợi cùng hệ thống giao thông kết nối đã và đang được đầu tư đồng bộ; Khu kinh tế Nghi Sơn được quy hoạch là 1 trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển của Việt Nam; có Cảng nước sâu Nghi Sơn có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000 tấn; có Cảng hàng không Thọ Xuân đã được quy hoạch trở thành cảng hàng không quốc tế và có Cửa khẩu Quốc tế Na Mèo thông thương với nước bạn Lào, vùng Đông Bắc Thái Lan và khu vực ASEAN, tỉnh Thanh Hoá có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội và quốc phòng - an ninh của đất nước.

Cùng với sự đa dạng về địa hình sinh thái của một “Việt Nam thu nhỏ” được xác định là lợi thế, cũng như giá trị khác biệt của tỉnh Thanh Hoá so với cả nước về giao thông, đất đai, nguồn lao động, tài nguyên,... nên tỉnh xác định, đây là những tiềm năng hội tụ để giao lưu kinh tế, văn hóa, hợp tác đầu tư, tạo động lực phát triển toàn diện kinh tế - xã hội.

159d5194652t49197l0.jpg
Đại diện các sở, ngành và doanh nhân tỉnh Thanh Hoá tham dự hội nghị.

Trong những năm qua, sau tác động tiêu cực của dịch bệnh COVID-19, tình hình chính trị, kinh tế, an ninh thế giới có nhiều biến động phức tạp, đã gây nên những khó khăn, thách thức đối với cả nước nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Trong bối cảnh đó, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương; sự đoàn kết, chủ động, linh hoạt, sáng tạo của cả hệ thống chính trị; sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng DN và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực, khẳng định tiềm lực và sức mạnh đoàn kết của hệ thống chính trị, cộng đồng DN và Nhân dân.

Giai đoạn 2021 - 2023, GRDP bình quân trên địa bàn Thanh Hóa ước đạt 9,69%, đứng đầu các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ, đứng thứ 5 cả nước và đứng thứ 3 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước.

Giai đoạn 2021 - 2023, GRDP bình quân trên địa bàn Thanh Hóa ước đạt 9,69%, đứng đầu các tỉnh thuộc khu vực Bắc Trung bộ, đứng thứ 5 cả nước và đứng thứ 3 trong nhóm 10 tỉnh, thành phố có quy mô kinh tế lớn nhất cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Nhiều chỉ tiêu thuộc lĩnh vực nông nghiệp, sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thu ngân sách nhà nước tăng cao hơn so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX và so với năm 2020.

Mở rộng và hiện thực hoá các mối quan hệ giao thương

Phát biểu khai mạc hội nghị, doanh nhân Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá nhận định: Sau khi đại dịch COVID-19 đi qua, mặc dù hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn nhưng cùng với cộng đồng doanh nhân trên mọi miền Tổ quốc, các DN Thanh Hoá đang tranh thủ nắm bắt những thời cơ, vận hội mới, thi đua sản xuất, kinh doanh và gặt hái được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trước yêu cầu phát triển ngày càng cao của nền kinh tế thị trường, sự đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ hợp tác đặt ra nhu cầu giao thương kết nối giữa các tổ chức DN, hội, hiệp hội trên mọi miền Tổ quốc.

159d5194724t12669l0.jpg
Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá Cao Tiến Đoan phát biểu khai mạc tại hội nghị.

Chương trình kết nối giao thương Thanh Hóa - Bà Rịa - Vũng Tàu và phía Nam được tổ chức với hy vọng là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa đối với cộng đồng DN nói chung và DN Thanh Hóa, Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh phía Nam nói riêng. Đây là dịp để chia sẻ, lan tỏa những tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Thanh Hóa đến các nhà đầu tư, những bạn bè gần xa trên mọi miền Tổ quốc; là cơ hội để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh.
Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá Cao Tiến Đoan
 

Sau thành công từ những chương trình xúc tiến đầu tư trong năm 2022 do Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hóa tổ chức tại các tỉnh Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng đã tạo nên những dấu ấn, ý nghĩa đặc biệt trong quan hệ hợp tác, đầu tư giữa các tỉnh, tạo nên không gian kết nối và sự gắn kết chặt chẽ giữa các nhà đầu tư Thanh Hóa - Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Năm 2023, Hiệp hội DN tiếp tục tổ chức thêm các chương trình xúc tiến nhằm mở rộng và hiện thực hoá các mối quan hệ giao thương với nhiều vùng miền trên cả nước. Chương trình kết nối giao thương Thanh Hóa - Bà Rịa - Vũng Tàu và phía Nam được tổ chức với hy vọng là một trong những hoạt động thiết thực và ý nghĩa đối với cộng đồng DN nói chung và DN Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu và các tỉnh phía Nam nói riêng. Đây là dịp để chia sẻ, lan tỏa những tiềm năng, thế mạnh của vùng đất, con người Thanh Hóa đến các nhà đầu tư, những bạn bè gần xa trên mọi miền Tổ quốc; là cơ hội để giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cũng như tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh.

“Với đầy đủ tiềm năng, thế mạnh, không gian, dư địa cho một môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn; hành lang pháp lý an toàn, nhiều cơ chế chính sách khuyến khích, tôi tin tưởng Thanh Hóa đã, đang và chắc chắn sẽ là vùng đất mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trên mọi miền Tổ quốc” - ông Cao Tiến Đoan nhấn mạnh.

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh và hoạt động của nhà đầu tư

Phát biểu tại Hội nghị “Kết nối giao thương Thanh Hóa - Bà Rịa - Vũng Tàu và phía Nam”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Nguyễn Văn Thi đã khái quát, nhấn mạnh thêm những ưu điểm, lợi thế của tỉnh, đặc biệt là tuyến cao tốc Bắc Nam đi qua địa bàn tỉnh đã được đầu tư hoàn thiện và đi vào vận hành. Đồng chí cũng thông tin thêm, nhằm phát huy lợi thế từ tuyến cao tốc Bắc Nam, tỉnh Thanh Hoá đang tập trung các nguồn lực để đầu tư các tuyến giao thông kết nối với cao tốc, tạo thuận lợi cho sự phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ trên địa bàn tỉnh.

159d5195117t85109l0.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu tại hội nghị.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thông tin thêm tới hội nghị: “Thanh Hoá hiện là tỉnh thứ 4 cả nước được phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nhiều khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” về thể chế và kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh đã từng bước được tháo gỡ, tạo hành lang pháp lý thúc đẩy sự phát triển và thu hút đầu tư. Công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được tập trung chỉ đạo quyết liệt. Thanh Hoá cũng đã khởi công xây dựng và hoàn thành nhiều dự án công nghiệp, nông nghiệp, giao thông, du lịch quy mô lớn, tạo động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển”.

Từ năm 2021 đến nay, tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được 170 dự án đầu tư trực tiếp (trong đó có 22 dự án FDI) với tổng vốn đầu tư đăng ký đầu tư là 37.676 tỷ đồng và 214 triệu USD. Đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có 154 dự án FDI còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,7 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và đứng thứ 8 cả nước về thu hút FDI.

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, tỉnh Thanh Hóa nằm trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc của Tổ quốc; đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước; và đến năm 2045, Thanh Hóa là tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại, tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước, tỉnh Thanh Hóa luôn nhận thức sâu sắc rằng, DN là động lực hết sức quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh.

Tỉnh Thanh Hoá cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh và hoạt động của nhà đầu tư với nhiều giải pháp như: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là tại Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi triển khai thực hiện dự án; thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Nhà nước để các nhà đầu tư triển khai dự án một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi

Tỉnh Thanh Hoá cam kết tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh và hoạt động của nhà đầu tư với nhiều giải pháp như: Tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng, nhất là tại Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi triển khai thực hiện dự án; thực hiện đầy đủ các chính sách ưu đãi đầu tư theo quy định của Nhà nước để các nhà đầu tư triển khai dự án một cách nhanh nhất, hiệu quả nhất; các cơ quan chức năng, chính quyền các cấp của tỉnh Thanh Hóa sẽ luôn đồng hành cùng DN, nhà đầu tư; thường xuyên quan tâm, nắm bắt tình hình, đối thoại, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị để kịp thời giải quyết hiệu quả khó khăn, vướng mắc của các DN, các nhà đầu tư, nhất là về các thủ tục đầu tư, đất đai, giải phóng mặt bằng, nguyên liệu, lao động và các yếu tố đầu vào cho sản xuất kinh doanh; thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trong lĩnh vực DN...

"Tỉnh Thanh Hóa luôn hoan nghênh, chào đón các DN, nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa. Trên thực tế, nhiều nhà đầu tư và DN của các tỉnh phía Nam đã và đang sản xuất, kinh doanh có hiệu quả trên địa bàn tỉnh. Chúng tôi luôn nhận thức sâu sắc rằng: Thành công của DN cũng chính là thành công của tỉnh. Lợi ích của DN là mục tiêu trước mắt và lâu dài của tỉnh Thanh Hóa. Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm đối với các nhà đầu tư đến với Thanh Hóa; luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các DN, nhà đầu tư trong quá trình thực hiện các dự án đạt hiệu quả cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa khẳng định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng nhấn mạnh: Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến thương mại Thanh Hóa - Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh phía Nam hôm nay, chính là cơ hội tốt để DN, doanh nhân các tỉnh trao đổi, làm rõ thêm những tiềm năng, lợi thế, cơ hội hợp tác đầu tư và chia sẻ những kinh nghiệm quý trong việc sản xuất, kinh doanh, qua đó tăng cường củng cố và làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác cùng phát triển trong thời gian tới. Đồng thời bày tỏ tin tưởng, hội nghị lần này sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới tốt đẹp cho quan hệ hợp tác phát triển giữa tỉnh Thanh Hóa nói chung và các DN, doanh nhân trên địa bàn tỉnh nói riêng với các doanh nhân, DN tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và các tỉnh phía Nam.

Chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh

Tại phiên thảo luận, chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh, các DN, doanh nhân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và phía Nam bày tỏ ấn tượng với tốc độ phát triển ổn định về mọi mặt kinh tế - xã hội của tỉnh trong bối cảnh khó khăn vừa qua và hiện nay. Đặc biệt, việc tỉnh Thanh Hoá được Đảng và Chính phủ quan tâm, ban hành những cơ chế đặc biệt cho phát triển kinh tế, sự chỉ đạo tập trung, quyết tâm cho mục tiêu tăng trưởng của tỉnh là những niềm tin được củng cố để các DN yên tâm tìm đến tìm hiểu về tỉnh Thanh.

159d5195223t84632l0.jpg
Ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hoá tại TP Hồ Chí Minh - phía Nam chia sẻ tại hội nghị.

“Chúng tôi cũng đặc biệt ấn tượng với sự quan tâm, đầu tư của tỉnh cho sự phát triển hạ tầng. Hiếm có địa phương nào có cả bến cảng, sân bay, nhiều khu công nghiệp, nhiều tiềm năng phát triển kinh tế đa ngành như Thanh Hoá. Cùng với đó, nhiều nhà máy, nhiều dự án lớn đã và đang đầu tư cũng tạo sức hút tốt cho các nhà đầu tư mới” - ông Trịnh Tiến Dũng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hoá tại TP Hồ Chí Minh - phía Nam chia sẻ.

Anh hùng lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội DN KHCN Việt Nam thì đánh giá: “Thanh Hoá hiện nay đứng thứ 3 cả nước về số lượng DN KHCN. Chúng tôi rất ấn tượng với cộng đồng DN Thanh Hoá, trong đó có nhiều DN đã đầu tư xứng đáng cho khoa học và công nghệ, đưa ra những sản phẩm chất lượng. Trong khuôn khổ chuyến làm việc này, chúng tôi sẽ giới thiệu kỹ hơn về công nghệ sản xuất, quan điểm đầu tư cũng như cách làm để các DN Thanh Hoá tham khảo”.

159d5195312t14708l0.jpg
Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội DN Khoa học và Công nghệ Việt Nam chia sẻ tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, các DN tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và phía Nam cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm trong cải tổ, ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh trong bối cảnh thị trường hiện nay. Theo đó, cần cấu trúc lại DN, tập trung nguồn lực vào giá trị cốt lõi như trang thiết bị máy móc, cơ sở sản xuất kỹ năng chuyên môn, nhất là tập trung vào cơ sở sản xuất.

Các DN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và phía Nam cũng bày tỏ sự quan tâm đến một số lĩnh vực tiềm năng và hứa hẹn sẽ xúc tiến sớm các hoạt động khảo sát, tiến tới hợp tác như: Cảng biển, logistics, du lịch, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chuyển giao khoa học và công nghệ...

181d5203607t6184l10-gh.jpg
Ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng Giám đốc Công ty CP Công Nông nghiệp Tiến Nông (Thanh Hóa) phát biểu tại hội nghị.

159d5195626t56692l0.jpg
Ông Trịnh Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị.

159d5195748t41736l0.jpg
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hoá Nguyễn Văn Thi tặng quà lưu niệm cho Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hoá tại TP Hồ Chí Minh - phía Nam.

Trong khuôn khổ hội nghị, đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện giữa Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá - Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hoá tại TP Hồ Chí Minh - phía Nam; Hội DN trẻ Thanh Hoá - Hội Doanh nhân trẻ Bà Rịa - Vũng Tàu; Hiệp hội du lịch Thanh Hoá - Hiệp hội Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu. Với các biên bản ký kết, các bên sẽ cùng nhau kết nối, hỗ trợ việc thực hiện tìm hiểu, khảo sát và các thủ tục pháp lý để thúc đẩy hoạt động đầu tư vào tỉnh Thanh Hoá trong thời gian tới.

159d5195840t28985l0.jpg
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện giữa Hiệp hội DN tỉnh Thanh Hoá - Câu lạc bộ Doanh nhân Thanh Hoá tại TP Hồ Chí Minh - phía Nam.

159d5195916t76983l0.jpg

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác toàn diện giữa Hiệp hội du lịch Thanh Hoá - Hiệp hội Du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu
159d5200116t73375l0.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Báo Thanh Hóa điện tử



Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995