Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa tỉnh thời kì 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đăng lúc: 08:43:38 03/04/2023 (GMT+7)

Chiều ngày 31/3/2023, tại Trung tâm Hội nghị 25B, UBND tỉnh đã long trọng tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa tỉnh thời kì 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Các đại biểu dự Hội nghị
Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung tâm Hội nghị 25B có đồng chí: Nguyễn Chí Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, cán bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.
Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lại Thế Nguyên – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Tuấn Sinh – Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND, UBND, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, lãnh đạo các ban, sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Bí thư các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, doanh nghiệp trong tỉnh. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến kết nối đến 589 điểm cầu các cơ quan, ban, ngành; UBND 27 huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh.
Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc tại Hội nghị.
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, ngay sau khi Luật Quy hoạch và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật được ban hành, UBND tỉnh Thanh Hóa đã rất khẩn trương, tập trung triển khai thực hiện các bước, thủ tục liên quan để tổ chức lập Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đây là quy hoạch hoàn toàn mới, với khối lượng công việc rất lớn, tích hợp tất cả các ngành, lĩnh vực; trong khi tại thời điểm lập quy hoạch, các quy định, hướng dẫn lập quy hoạch vẫn đang tiếp tục hoàn thiện; bên cạnh đó, các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng được lập song hành, cùng với những diễn biến hết sức phức tạp của đại dịch Covid-19 đã gây nhiều khó khăn cho công tác lập quy hoạch của tỉnh. Song được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, đặc biệt là sự hỗ trợ rất lớn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương liên quan; cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, sự nỗ lực, quyết tâm cao của các cơ quan, đơn vị, địa phương đến nay quy hoạch tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành theo kế hoạch đề ra và là tỉnh thứ 4 trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Chủ tịch UBNB tỉnh Đỗ Minh Tuấn khẳng định: Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có ý nghĩa rất quan trọng để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể Nhân dân biết được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch, nhằm thống nhất cao về nhận thức và hành động để chúng ta triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung của quy hoạch, tạo không gian mới, động lực mới, khí thế mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh trao Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.
Tại Hội nghị, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định Quy hoạch tỉnh trao Quyết định số 153/QĐ-TTg ngày 27/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 cho lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.
Tiếp đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Xuân Liêm đã công bố Quyết định số 153 ngày 27/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.  Theo đó, Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã định hướng phát triển, sắp xếp không gian và phân bố nguồn lực cho các hoạt động kinh tế - xã hội đồng bộ với quy hoạch cấp quốc gia, bảo đảm tính liên kết, khai thác và sử dụng hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng hiện có giữa các ngành và các vùng liên huyện, các địa phương trên địa bàn tỉnh; xác định cụ thể khu vực sử dụng cho mục đích quân sự, quốc phòng, an ninh ở cấp tỉnh, liên huyện và định hướng bố trí trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố.
Đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trình bày tóm tắt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Quy hoạch tỉnh được lập dựa trên phương pháp tiếp cận tổng hợp, đa chiều, đa lĩnh vực, bảo đảm các yêu cầu về tính khoa học, tính phù hợp, tính thực tiễn và ứng dụng công nghệ hiện đại. Trên cơ sở kế thừa quan điểm, định hướng phát triển của tỉnh tại Nghị quyết số 58 ngày 05/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 19, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã đặt ra mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước; quốc phòng, an ninh đảm bảo vững chắc; giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội. Và đến năm 2045, Thanh Hóa trở thành tỉnh giàu đẹp, văn minh và hiện đại; tỉnh phát triển toàn diện và kiểu mẫu của cả nước.
Tiếp theo, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trình bày tóm tắt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.
Phát biểu tại Lễ công bố, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Đây là sự kiện rất có ý nghĩa, khẳng định khát vọng, tầm nhìn và mở rộng không gian, chỉ ra các động lực phát triển, để Thanh Hóa khai thác và phát huy tối đa các tiềm năng, thế mạnh, vững vàng trên hành trình trở thành một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.
Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng trân trọng cảm ơn Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, các ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương đã quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ, phối hợp, đồng hành để Thanh Hóa có được 01 bản quy hoạch với chất lượng tốt nhất và là tỉnh thứ 4 trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh.
Để thực hiện tốt nội dung quy hoạch, đưa tầm nhìn quy hoạch và khát vọng Thanh Hóa phát triển trở thành hiện thực, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trong tỉnh cần tập trung triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
Cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các nội dung cốt lõi của quy hoạch tới các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả trong thực hiện quy hoạch. Ngay sau hội nghị này, các ban, sở, ngành cấp tỉnh, cấp ủy, chính quyền các địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao cần làm tốt công tác truyền thông, công bố, công khai nội dung quy hoạch đối với từng ngành, lĩnh vực, địa phương… trên tất cả các nền tảng thông tin để cán bộ, công chức, viên chức, các nhà tư vấn, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và toàn dân hiểu được khát vọng phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới.  
Trên cơ sở nội dung quy hoạch; các cấp, các ngành, các địa phương cần phối hợp tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện Quy hoạch đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, nhịp nhàng. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần xác định rõ các nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu của địa phương, đơn vị mình để tập trung chỉ đạo xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện Quy hoạch với các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể, xác định rõ thời gian hoàn thành và phân công trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân, làm cơ sở để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện. Các cấp, các ngành chủ động nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch, vừa bảo đảm quy hoạch được triển khai trong thực tế, vừa tận dụng tối đa nguồn lực trong thực hiện theo quy hoạch.
Khẩn trương rà soát, điều chỉnh các quy hoạch chuyên ngành, nhất là quy hoạch về đất đai, xây dựng sau khi Quy hoạch tỉnh được phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch. Chủ động nghiên cứu, sửa đổi các cơ chế, chính sách đã ban hành, đề xuất ban hành mới các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội cho từng thời kỳ, tạo động lực mới cho sự phát triển của tỉnh. Sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn vốn ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm vào các ngành, lĩnh vực then chốt. Thực hiện tốt các chính sách xã hội hóa, đa dạng các hình thức đầu tư nhằm huy động, sử dụng hiệu quả nguồn vốn của các thành phần kinh tế. Tăng cường huy động vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), nâng cao hiệu quả các dự án khai thác quỹ đất để tạo nguồn ngân sách cho đầu tư phát triển.
Tiếp tục đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh chuyển đổi số, lấy chính quyền số làm động lực để phát triển kinh tế số, xã hội số, tạo đột phá trong cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, duy trì ở thứ hạng cao các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX, SIPAS. Tập trung triển khai thực hiện quyết liệt Kế hoạch giải phóng mặt bằng năm 2023 và các năm tiếp theo. Tổ chức thực hiện tốt Bộ chỉ số đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện (DDCI), tạo môi trường thuận lợi xúc tiến đầu tư, huy động các nguồn lực để thực hiện quy hoạch. Tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao năng lực, chất lượng, uy tín các cơ sở đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Huy động đa dạng và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển đào tạo, dạy nghề. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường, phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Tập trung xử lý dứt điểm các điểm ô nhiễm về môi trường và khôi phục hiện trạng môi trường, nhất là những vấn đề bức xúc, tồn đọng kéo dài, các khu xử lý rác thải tập trung, không để phát sinh thêm các điểm ô nhiễm môi trường mới. Khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, bền vững nguồn tài nguyên khoáng sản, nhất là các tài nguyên không tái tạo. Đẩy mạnh thu hút đầu tư các ngành công nghiệp, dịch vụ bảo vệ môi trường, các ngành kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn để nâng cao hiệu quả sử dụng tài nguyên khoáng sản.
Đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu bế mạc tại Hội nghị.
Phát biểu bế mạc tại Hội nghị, đồng chí Đỗ Minh Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được tổ chức hôm nay mới là bước khởi đầu. Đồng thời xin tiếp thu đầy đủ, toàn diện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, đồng thời Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ cụ thể hóa các nội dung chỉ đạo của đồng chí thành các chương trình, đề án, kế hoạch cụ thể để tổ chức triển khai thực hiện.
Để hoàn thành các mục tiêu đề ra đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương cần khẩn trương rà soát, điều chỉnh, bổ sung tất cả các quy hoạch, kế hoạch, chương trình, đề án có liên quan cho phù hợp, khớp với quy hoạch tỉnh; yêu cầu các cấp, các ngành tập trung tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả các đột phá phát triển về thể chế phát triển kinh tế - xã hội, trọng tâm là cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; xây dựng các cơ chế, chính sách; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có năng lực, trách nhiệm, uy tín, tận tụy gắn với xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu lực và hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao và phát triển mạnh mẽ khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số… trên cơ sở các nội dung quy hoạch được duyệt và Kế hoạch thực hiện quy hoạch đã được ban hành, đề nghị Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai hiệu quả ở ngành, địa phương, đơn vị mình bằng việc cụ thể hóa thành các chương trình, đề án, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển, góp phần thiết thực vào việc hiện thực hóa các mục tiêu phát triển đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045.
 Quang cảnh Hội nghị.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, với tinh thần cầu thị và sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón tiếp các doanh nghiệp, nhà đầu tư, tỉnh Thanh Hóa mong muốn và kỳ vọng ngay sau hội nghị hôm nay, các các doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ tích cực nghiên cứu, tìm hiểu về tiềm năng, lợi thế đầu tư của tỉnh và thấy rõ định hướng phát triển và hợp tác đầu tư trên cơ sở các thông tin của Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa. Tỉnh Thanh Hóa cam kết sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa về môi trường đầu tư kinh doanh, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, đảm bảo an ninh, an toàn cho các nhà đầu tư. Tỉnh Thanh Hóa luôn xem thành công của nhà đầu tư là thành công của tỉnh; trên cơ sở đó, tỉnh sẽ đồng hành cùng với nhà đầu tư, tạo mọi điều kiện và hỗ trợ tích cực nhất cho nhà đầu tư khi đến đầu tư tại tỉnh Thanh Hóa./.
Nguồn: thanhhoa.gov.vn 
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995