Công khai thông tin quy hoạch tỉnh Thanh Hóa trên các phương tiện thông tin đại chúng

Đăng lúc: 10:08:03 03/10/2017 (GMT+7)

Trong thời gian qua, công tác thực hiện và quản lý các đồ án quy hoạch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, đạt những kết quả tích cực.

 
Không gian phía Đông TP Thanh Hóa.
   
    Theo thống kê, đến nay trên địa bàn tỉnh có trên 255 đồ án quy hoạch được các cấp có thẩm quyền phê duyệt đang còn hiệu lực. Sau khi các quy hoạch được phê duyệt, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức công bố, công khai và cung cấp thông tin quy hoạch bằng nhiều hình thức khác nhau, giúp các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được tiếp cận với các thông tin, định hướng quy hoạch phục vụ việc nghiên cứu, tìm hiểu, đầu tư, kinh doanh và làm ăn sinh sống trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc công bố, công khai và cung cấp thông tin quy hoạch trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, như: Một số quy hoạch sau khi được phê duyệt chưa được công bố, công khai kịp thời; việc áp dụng khoa học và công nghệ trong thông tin quy hoạch còn chậm đổi mới, chưa cập nhật những cơ sở dữ liệu hiện đại, thiếu bộ máy tổ chức, thực hiện chưa chuyên nghiệp; nội dung công bố, công khai, cung cấp thông tin quy hoạch giữa các cơ quan quản lý quy hoạch các cấp chưa thống nhất, chưa tập trung đầu mối thực hiện công tác công khai, cung cấp thông tin quy hoạch. Do đó, các doanh nghiệp, nhà đầu tư và người dân gặp nhiều khó khăn, tốn kém thời gian, chi phí trong việc tìm hiểu thông tin về quy hoạch, nhất là các nhà đầu tư nước ngoài.

    Để khắc phục những tồn tại, hạn chế và tăng cường tính công khai minh bạch thông tin quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, nắm bắt các thông tin, định hướng quy hoạch phục vụ nghiên cứu tìm hiểu, đầu tư, kinh doanh và làm ăn, sinh sống tại tỉnh, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch (TTXTĐTTM&DL) đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh phương án thực hiện công khai quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Ngày 28-7-2015, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2742/QĐ-UBND nhằm tổ chức công khai quy hoạch trên địa bàn tỉnh, phục vụ nhu cầu khai thác thông tin quy hoạch của người dân và doanh nghiệp. Với yêu cầu thực hiện số hóa các dữ liệu về quy hoạch, toàn bộ các dữ liệu về quy hoạch đang được lưu trữ dưới nhiều hình thức khác nhau (bản giấy, các file: word, PDF, bản vẽ, ảnh...) tại các đơn vị trên địa bàn tỉnh được chuyển sang định dạng chuẩn có thể xem, đọc, tải về... trên các hệ điều hành máy tính và điện thoại thông minh (smartphone) phổ biến hiện nay để phục vụ cho việc truy cập mọi lúc, mọi nơi của người dân và doanh nghiệp. 

    Hiện nay, phần mềm xử lý dữ liệu về quy hoạch, công khai quy hoạch đã được xây dựng và cập nhật các đồ án quy hoạch do các ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh cung cấp. Để triển khai thực hiện xây dựng phần mềm xử lý dữ liệu về quy hoạch, công khai quy hoạch bảo đảm các yêu cầu và thuận lợi cho việc khai thác, sử dụng của người dân, doanh nghiệp, TTXTĐTTM&DL được cấp 2 tên miền (Domain name) thứ cấp là tên miền con của tên miền Thanhhoa.gov.vn. Tên miền tiếng Việt: thongtinquyhoach.thanhhoa.gov.vn. Tên miền tiếng Anh: Thanhhoaplanning.thanhhoa.gov.vn. Phần mềm công khai quy hoạch hiện đã được cài đặt tại hệ thống máy chủ của Viễn thông Thanh Hóa. Trên cơ sở các thông tin quy hoạch, thông tin và hình ảnh về địa phương của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh phối hợp cung cấp, TTXTĐTTM&DL đã tổng hợp, cập nhật vào phần mềm xử lý dữ liệu về quy hoạch, công khai quy hoạch.

    Do yêu cầu thông tin cần chính xác, công tác thẩm định được chú trọng, vì vậy TTXTĐTTM&DL đã mời các đơn vị có vai trò cung cấp thông tin chủ chốt, như: Văn phòng UBND tỉnh; Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp; Viện Quy hoạch kiến trúc; các Sở: Thông tin và Truyền thông; Kế hoạch và Đầu tư; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Xây dựng; Giao thông - Vận tải; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn... cùng phối hợp đóng góp ý kiến vào nội dung Cổng thông tin công khai quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị đã thống nhất với bố cục và nội dung của Cổng thông tin công khai quy hoạch trên địa bàn tỉnh. Cổng thông tin đã đáp ứng được yêu cầu thống kê, tập hợp được cơ bản các quy hoạch còn hiệu lực tại các đơn vị trong tỉnh và công khai trên môi trường mạng, phục vụ nhu cầu khai thác nhanh chóng, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp; đáp ứng mục đích, yêu cầu và nội dung của Phương án Công khai quy hoạch được ban hành kèm theo Quyết định số 2742 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ quy hoạch: 255 đồ án quy hoạch còn hiệu lực theo Quyết định số 2742; 448 tài liệu quy hoạch, bao gồm: Quyết định phê duyệt, thuyết minh tổng hợp, thuyết minh tóm tắt; 962 quy hoạch, bao gồm: Bản đồ, bản vẽ, phương án. Theo kế hoạch, sau khi hoàn thiện và đưa vào khai thác sử dụng Cổng thông tin, hằng năm, TTXTĐTTM&DL sẽ phối hợp cùng các đơn vị trong tỉnh tiếp tục rà soát, cập nhật các đồ án quy hoạch sau khi được phê duyệt để phục vụ kịp thời nhu cầu tìm hiểu của người dân và doanh nghiệp. Ngày 5-7-2017, TTXTĐTTM&DL đã có Công văn số 182/TTXT-TCHC báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện nhiệm vụ xây dựng phần mềm công khai quy hoạch trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Hiện tại, phần mềm xử lý dữ liệu về quy hoạch, công khai quy hoạch trên địa bàn tỉnh  đang được công khai trên mạng internet qua địa chỉ: thongtinquyhoach.thanhhoa.gov.vn và thanhhoaplanning.thanhhoa.gov.vn. Với từ khóa tìm kiếm “Công khai quy hoạch Thanh Hóa” trên dịch vụ tìm kiếm Google, kết quả trả về Cổng thông tin điện tử công khai quy hoạch tỉnh Thanh Hóa được xếp hạng thứ nhất và thứ hai trên trang nhất. Kết quả tìm kiếm trên Google Video/Youtube, kết quả trả về vị trí thứ nhất đối với kênh thông tin về quy hoạch tỉnh Thanh Hóa, và vị trí thứ 2 đối với video giới thiệu Cổng thông tin điện tử công khai quy hoạch tỉnh Thanh Hóa. Kết quả này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc truyền thông, quảng bá Cổng thông tin điện tử công khai quy hoạch tỉnh Thanh Hóa trong và ngoài nước.

    Cùng với việc vận hành website phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh và quản lý các dữ liệu phục vụ công tác xúc tiến đầu tư, vì vậy TTXTĐTTM&DL đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông xem xét, trình UBND tỉnh bổ sung xây dựng hạ tầng kỹ thuật mạng tin học nội bộ tại trụ sở trung tâm để phục vụ công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động xúc tiến đầu tư. Trong những năm tiếp theo, TTXTĐTTM&DL mong muốn tiếp tục có sự hợp tác, giúp đỡ của các cấp, các ngành, các cơ quan trong tỉnh, nhất là các địa phương để cập nhật dữ liệu quy hoạch và các thông tin xúc tiến của đơn vị mình để phục vụ kịp thời người dân, doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế.

Báo Thanh Hóa Điện tử

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995