Thông qua Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045

Đăng lúc: 11:18:31 10/06/2022 (GMT+7)

Sáng 27-5, tại Hà Nội, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đã tổ chức hội nghị thẩm định quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chủ tịch Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh chủ trì hội nghị.

82fc64d1821dec6dA1 (1).jpg
Đồng chí Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị.
8cf7b133a79a7ffdA2.jpg

Dự hội nghị, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa; Nguyễn Tiến Hiệu, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Thọ Xuân, thị xã Nghi Sơn, TP Sầm Sơn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao sự chủ động từ rất sớm của tỉnh Thanh Hóa trong xây dựng Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và là tỉnh thứ 5 trong cả nước được Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thẩm định.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh cần phân tích Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa được lập đã đúng các quy định pháp luật hay chưa; Hồ sơ đã đầy đủ các quy trình hay chưa; Nội dung của Quy hoạch đã bám sát vào nội dung lập quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt hay chưa; Quy hoạch có nêu được tiềm năng, lợi thế khác biệt, nổi trội của Thanh Hóa hay không… Trong quy hoạch đã đưa rõ được quan điểm phát triển, tư tưởng phát triển, triết lý phát triển là gì để tập trung phát triển Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc cùng với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh trở thành tứ giác phát triển.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các thành viên trong Hội đồng cần cho ý kiến vào sự kết nối đồng bộ giữa các ngành, các vùng, huyện, thị xã trong tỉnh; sự liên kết phát triển với các tỉnh trong khu vực… Phân tích làm rõ các nội hàm của Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 nhằm tạo động lực cho tỉnh Thanh Hóa phát triển nhanh, bền vững trong thời gian tới theo Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị.

ea4e53c630d3afedA4.jpg
Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá nhấn mạnh: Quy hoạch tỉnh Thanh Hoá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có ý nghĩa hết sức quan trọng, được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của tỉnh, trong nhiều năm qua Thanh Hoá luôn đặc biệt quan tâm.

Tỉnh Thanh Hoá nhận thức sâu sắc rằng, sau khi Quy hoạch tỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt sẽ là công cụ quan trọng trong định hướng, quản lý toàn diện các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ trên địa bàn tỉnh, là cơ sở để tỉnh Thanh Hoá chủ động kiến tạo phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong tương lai, nhằm hiện thực hoá các mục tiêu mà Nghị quyết số 58 ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XIX đã đề ra trong giai đoạn 2020 - 2025 và những năm tiếp theo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá cho biết: Ngay sau khi Luật Quy hoạch và các văn bản pháp luật có liên quan đến quy hoạch được ban hành, tỉnh Thanh Hoá đã khẩn trương tổ chức xây dựng nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh Thanh Hoá thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Thanh Hoá là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch.

Trên cơ sở nhiệm vụ lập quy hoạch được phê duyệt, tỉnh đã khẩn trương tập trung tổ chức lập Quy hoạch tỉnh theo đúng trình tự, thủ tục pháp luật về quy hoạch. Trong điều kiện các quy định, hướng dẫn quy hoạch, tỉnh đang tiếp tục hoàn chỉnh các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt và diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, song được sự quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành ở Trung ương, các chuyên gia, các nhà khoa học, tỉnh đã tập trung cao nhất trong lãnh đạo, quyết liệt trong chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch.

Báo cáo quy hoạch tỉnh đã bám sát các quan điểm, mục tiêu, định hướng phát triển được nêu trong Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị. Theo đó, giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045, tỉnh Thanh Hoá sẽ tập trung phát triển công nghiệp nặng, nông nghiệp quy mô lớn, giá trị gia tăng cao làm nền tảng; phát triển công nghiệp năng lượng, công nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ logistics là đột phá; phát triển du lịch là kinh tế mũi nhọn với 3 yếu tố chính là du lịch biển, du lịch sinh thái và du lịch văn hoá.

Song song với định hướng phát triển các ngành, lĩnh vực có lợi thế, báo cáo Quy hoạch tỉnh Thanh Hoá định hướng không gian phát triển của tỉnh theo mô hình 4 - 6 - 6 với 4 trung tâm kinh tế động lực, 6 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế, nhằm tạo ra thế và lực mới cho sự phát triển của tỉnh trong thời kỳ quy hoạch. Trên cơ sở tiếp thu ý kiến của các bộ ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan, tỉnh Thanh Hoá đã hoàn thành quy hoạch theo quy định.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Đỗ Trọng Hưng mong muốn tại hội nghị này, tỉnh Thanh Hoá sẽ tiếp tục nhận được các ý kiến góp ý của Hội đồng thẩm định, các chuyên gia, các nhà khoa học và tỉnh sẽ nghiêm túc tiếp thu hoàn thiện quy hoạch để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tại hội nghị, các thành viên Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đã phát biểu nhận định Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, khoa học, có nhiều số liệu minh chứng, hình ảnh phân tích, đủ cơ sở pháp lý.

Quy hoạch cơ bản đã bám sát quy định của Luật Quy hoạch, Nghị định số 37 của Chính phủ; các số liệu được sử dụng để phân tích, đánh giá trong báo cáo quy hoạch tỉnh Thanh Hóa tương đối đầy đủ, được trích dẫn từ các nguồn chính thống, đáng tin cậy, là cơ sở để đề xuất các phương án phát triển trong thời kỳ 2021-2030.

Các ý kiến cũng đã phân tích những tiềm năng, lợi thế, sự khác biệt của tỉnh Thanh Hóa so với các tỉnh, thành phố khác trong cả nước, đồng thời nêu lên những vấn đề mà Quy hoạch chưa làm rõ và đề nghị tỉnh Thanh Hóa cần nghiên cứu bổ sung vào Quy hoạch nhằm tạo tính tổng thể tạo động lực để tỉnh Thanh Hóa phát triển theo Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, phấn đấu xây dựng Thanh Hóa trở thành cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc.

Thành viên Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đã thống nhất thông qua Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 trên cơ sở đã hoàn thiện nội dung theo các ý kiến góp ý của các bộ, ngành, ý kiến các thành viên Hội đồng.

d533d416b7ff388dA8.jpg
Đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá phát biểu tại hội nghị.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Đỗ Minh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh trân trọng cảm ơn và tiếp thu các ý kiến của các bộ, ngành bằng văn bản trước đây và các ý kiến của các thành viên hội đồng thẩm định, các chuyên gia, các nhà khoa học tại hội nghị thẩm định hôm nay.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Đây là các ý kiến được dựa trên quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng, có giá trị sâu sắc, thể hiện sự tâm huyết, quan tâm, ủng hộ đối với tỉnh Thanh Hoá. Trên cơ sở các ý kiến cụ thể này, tỉnh Thanh Hoá sẽ nghiêm túc tiếp thu tối đa để chỉnh sửa, bổ sung, và gửi lại cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định là Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước khi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

82fc64d1821dec6dA1.jpg
Đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh đã cho ý kiến vào Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đồng thời nêu rõ: Các ý kiến đều thống nhất quá trình lập đã thực hiện đầy đủ, đúng các quy định của Luật Quy hoạch, hồ sơ tài liệu, số liệu đầy đủ có cơ sở khoa học và thực tiễn cao.

Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa đã bám sát vào định hướng Nghị quyết của Trung ương, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị khóa XII và những định hướng về quy hoạch tổng thể quốc gia, cũng như định hướng về quy hoạch, quy hoạch vùng.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa trong thực hiện xây dựng Quy hoạch và được 100% các thành viên Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh bỏ phiếu thông qua Quy hoạch. Đồng thời lưu ý tỉnh Thanh Hóa cần tiếp thu đầy đủ các ý kiến phản biện, ý kiến góp ý của các bộ, để hoàn thiện Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa.

Trên cơ sở nội dung báo cáo Quy hoạch, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã cho ý kiến cụ thể vào quan điểm phát triển của tỉnh nhằm thể hiện rõ mức độ ưu tiên, tính đột phá, động lực, khát vọng để Thanh Hóa phát triển trong thời gian tới.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng gợi mở những tiềm năng, lợi thế để tỉnh Thanh Hóa có bước phát triển nhanh hơn, mạnh mẽ hơn và bền vững hơn; những đường hướng trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo lựa chọn xác định trọng tâm, trọng điểm, mức độ ưu tiên, lĩnh vực đột phá, động lực tạo sự khác biệt nổi trổi của tỉnh Thanh Hóa.

Đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị cơ quan thường trực phối hợp với các bộ, ngành, các thành viên Hội đồng hoàn thiện biên bản hội nghị. Sau khi hoàn thiện, Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh sẽ thông qua chính thức và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh: Trong những năm gần đây, Thanh Hóa đã có bước phát triển vượt bậc, có nhiều đổi mới, tư duy, tầm nhìn và khát vọng cùng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt để phát triển.

Đồng chí tin tưởng, với tiềm năng, thế mạnh Thanh Hóa đang có cùng với tư duy mới, tầm nhìn mới, cách tiếp cận mới có được từ Quy hoạch tỉnh, Thanh Hóa sẽ bứt phá phát triển trở thành cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc.

 

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995