Bánh gai Lâm Thắm - Cơ sở sản xuất bánh gai Lâm Thắm

Đăng lúc: 14:11:06 10/07/2020 (GMT+7)

Bánh gai Tứ Trụ là một đặc sản quê hương nổi tiếng khắp vùng đất xứ Thanh và làng nghề làm bánh gai đã trở thành nghề truyền thống của những người dân ở Làng Mía, Thọ Diên, Thọ Xuân, Thanh Hóa. Nói là nghề truyền thống bởi đã tồn tại hàng mấy trăm năm về trước và những người dân nơi đây đã gắn bó với nghề làm bánh gai được gìn giữ và phát triển qua nhiều thế hệ từ đời này qua đời khác.

Phát huy truyền thống của gia đình và địa phương cơ sở sản xuất bánh gai Lâm Thắm, thôn Thịnh Mỹ 2, xã Thọ Diên không ngừng đưa ra thị trường những chiếc bánh gai có chất lượng cao, với việc khẳng định được thị trường trong và ngoài tỉnh đến năm 2019 cơ sở sản xuất bánh gai Lâm Thắm đã đạt sản phẩm OCOP 3 sao. Ngoài việc chú trọng tới chất lượng sản phẩm cơ sở cũng rất quan tâm tới an toàn thực phẩm để đưa đến người tiêu dùng những chiếc bánh gai an toàn. Hiệp hội làng nghề bánh gai Tứ Trụ đã được thành lập, tạo mối liên kết trong sản xuất. các hộ sản xuất cũng đã chủ động đầu tư lò hấp, nhãn mác, quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm.

jnDPr7he1N1585553128.jpg

Lá gai, gạo nếp, đậu xanh, dầu chuối, đường, mật, vừng là những nguyên liệu chủ yếu làm nên chiếc bánh gai. Việc chế biến bánh gai khá kỳ công đòi hỏi người làm phải rất tỷ mỹ và tinh tế.

Sau khi lá gai được hái về, chọn những lá lành lặn, bỏ cuống, tước hết từng cái gân lá một, rồi đem đi phơi cho thật khô, khi đó một mặt lá sẽ chuyển sang màu đen thẫm, mặt kia hơi trắng xám là được, đem đi rửa sạch và bỏ vào nội luộc thật kỹ. Khi luộc đã song, thì vớt ra nắm lại từng cục để vắt cho hết nước, lúc đấy mới đem đi giã nhiễm. Giã lá gai bằng cối có thể nói là công đoạn nặng nhọc nhất trong cả quy trình làm bánh gai. Lá gai phải giã rất lâu mới mịn được, giã càng mịn thì bánh càng ngon, càng tròn vị. Làm nhân bánh cũng là khâu vô cùng quan trọng quyết định đến sự thơm ngon, hấp dẫn của bánh. Nhân được làm ra từ bốn nguyên liệu chính là đường, đậu xanh, dừa nạo và một ít dầu chuối. Sau khi giã lá và các công đoạn trên song sẽ đem trộn bột lá gai với bột nếp và mật mía rồi lại đem đi giã tiếp. Vừng không thể thiếu vì không chỉ tạo ra cho bánh gai ngọt, bùi , béo mà còn làm cho bánh dễ bóc, cuối cùng là mang bánh đi hấp trong một thời gian nhất định, sau khi vớt bánh ra, để nguội và thật ráo nước. Một chiếc bánh đạt yêu cầu là bánh vừa dẻo vừa thơm đặc trưng của lá chuối tiêu, hòa quyện với vị dịu mát của lá gai, gạo nếp.

PSA4-209.jpg

Mỗi năm cơ sở đưa ra thị trường hàng nghìn chiếc bánh gai, ngoài thị trường trong tỉnh bánh gai còn được mang đi tiêu thụ khắp nơi như Nghệ An, Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… và trở thành nét đặc trưng của văn hóa ẩm thực sứ thanh. Hiện tại bánh gai tứ trụ có nhiều loại với giá bán khác nhau, dao động từ 5000 đến 10000/chiếc.

Bên cạnh việc giữ gìn làng nghề truyền thống, tạo ra nguồn thu nhập kinh tế ổn định, cơ sở sản xuất bánh gai Lâm Thắm còn tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động địa phương mỗi năm. Nhận thức rỏ tầm quan trọng trong công tác bảo vệ và phát triển làng nghề, ngày 07/01/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa có quyết định số 48 QĐ-UBND: Công nhận điểm du lịch làng nghề bánh gai tứ trụ, xã Thọ Diên, Huyện Thọ Xuân. Trong đó có nêu rõ UBND huyện Thọ Xuân, UBND xã Thọ Diên có trách nhiệm quản lý, khai thác phát triển điểm du lịch làng nghề bánh gai tứ trụ theo đúng quy định, đảm bảo phát triển tài nguyên du lịch, vệ sinh môi trường và an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch đến thăm quan.

 z2398751674612_dc96ab7073fc47f7e0bb81694cd7021a.jpg

Chi tiết liên hệ:
Cơ sở sản xuất bánh gai Lâm Thắm

Địa chỉ: Xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa
Hotline: 0934 610 111
Website: https://banhgaitutru.com.vn

 

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995