Doanh nghiệp Việt “ngại” ra nước ngoài để tìm hiểu làm ăn?

Đăng lúc: 10:52:33 26/06/2015 (GMT+7)

Ngày càng nhiều người Việt thích đi du lịch nước ngoài để khám phá thế giới; tuy nhiên, dường như có một thực tế là số doanh nghiệp Việt đi ra nước ngoài, tham dự các hội chợ, triển lãm để tìm cơ hội làm ăn lại rất ít.

 Đâu là rào cản đối với họ?

Thực tế cho thấy, rất ít doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia các hội chợ, triển lãm quốc tế ở khu vực và trên thế giới. Đơn cử như  Hội chợ Triển lãm nguyên liệu thực phẩm và đồ uống tại khu vực châu Á - Food Ingredients Asia (Fi Asia) dự kiến diễn ra từ ngày 15-17/10 tại Jakarta (Indonesia) sẽ thu hút khoảng 450 doanh nghiệp, với khoảng 13.000 lượt người tham gia, nhưng đến nay chỉ có 2 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia.

Bà Rungphech Rose Chitanuwat, Giám đốc kinh doanh của công ty UBM Asia - đơn vị tổ chức triển lãm hàng đầu ở khu vực châu Á cho biết, với chủ đề “Thực phẩm cho một cuộc sống chất lượng hơn” Triển lãm Food Ingredients Asia lần thứ 18 sẽ diễn ra nhiều hội thảo giới thiệu các nhóm thực phẩm đến các thị trường đang phát triển và lớn nhất trên toàn thế giới; cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu thực phẩm; các xu hướng mới hiện nay và sự phát triển mới trong ngành công nghiệp thực phẩm của cộng đồng ASEAN….Trong số những gian hàng tham gia triển lãm còn có một khu sáng chế để giới thiệu với khách tham quan hiểu rõ về quy trình tạo ra các phụ gia sản phẩm.

“Với dân số gần 90 triệu người, Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển cho ngành thực phẩm và đồ uống. Triển lãm này là sự kiện lớn đối với các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thực phẩm toàn cầu, là dịp để các doanh nghiệp trong khu vực và trên thế giới cập nhật những thông tin mới nhất trong ngành nguyên liệu thực phẩm đến các đối tác hoạt động trong lĩnh vực này.”

Tuy nhiên, đến nay chỉ có 2 doanh nghiệp Việt Nam đăng ký tham gia triển lãm này. Họ là các công ty sản xuất tinh chất và gia vị. Giải thích lý do cho tình trạng này bà Rose nói: “Tôi nhận thấy rằng có lẽ người Việt Nam có xu hướng thích đi du lịch chứ không thích đi ra nước ngoài để tìm hiểu cơ hội làm ăn. Qua tiếp xúc và làm việc với một số công ty Việt Nam tham dự các hội chợ quốc tế tôi nhận thấy họ gặp rào cản trong ngôn ngữ nên không có khả năng giao tiếp. Chính vì thế nếu khi tham gia các hội chợ, triển lãm họ cũng không tận dụng được hết các cơ hội kết nối và kinh doanh.”

Theo bà Rose, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào triển lãm này, phía ban tổ chức sẽ hỗ trợ vé máy bay và nơi ăn ở cho các đại biểu tham dự. Hàng năm họ cũng dành một khoản kinh phí để tổ chức các buổi gặp mặt giữa các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đến thị trường và các đối tác Việt Nam và tổ chức các chuyến tham quan nhà máy tại Việt Nam.

“Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp tham gia có phiên dịch đi kèm để hỗ trợ giao tiếp.”

Để giúp đỡ những doanh nghiệp không có điều kiện tham gia triển lãm phía công ty UBM Asia đã tổ chức các hội thảo để các đối tác trực tiếp gặp nhau trao đổi. Họ cũng cung cấp danh bạ liên lạc của các doanh nghiệp quốc tế hoạt động trong lĩnh vực  nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm và đồ uống đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam có nhu cầu ký kết các hợp đồng hoặc tìm hiểu thêm những thông tin liên quan đến lĩnh vực này.

Liên quan đến vấn đề doanh nghiệp Việt “ngại” tham gia các hội chợ, triển lãm, ông  Đào Văn Hồ - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho rằng nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam chưa hiểu đúng về tìm hiểu thị trường. Khi tham gia một hoạt động xúc tiến thương mại nào đó họ thường tính làm sao bán hàng cho đủ chi phí tham gia mà không tính đến lợi ích lâu dài mà các hoạt động tìm hiểu thị trường này mang lại.

Nguồn:http://www.business.gov.vn/

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995