Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020.

Đăng lúc: 10:10:43 14/06/2020 (GMT+7)

Chiều ngày 12/6/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã long trọng tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Thanh Hóa năm 2020.

Các đồng chí Trương Hòa Bình - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Trịnh Văn Chiến - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Vũ Đại Thắng - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT); Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đồng chủ trì hội nghị.

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2020-06-12/88131032bb5de5dda1.jpg

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Cao Huy - Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các Bộ: KH&ĐT, Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đại diện các nhà đầu tư, tập đoàn, doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Về phía tỉnh Thanh Hóa, có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Đỗ Minh Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh… cùng tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Xứng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu tiềm năng, lợi thế, những cơ chế, chính sách thông thoáng trong thu hút đầu tư của tỉnh. Đồng thời, khái quát tình hình thu hút đầu tư cũng như các hoạt động đồng hành, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2020-06-12/a73c260fa98286fda2.jpg

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nhấn mạnh: Trong những năm qua, mặc dù gặp không ít những khó khăn, thách thức về thiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là đại dịch Covid-19 diễn ra trên toàn cầu, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển kinh tế - xã hội, nhưng Thanh Hoá vẫn đạt được những kết quả đáng mừng và là một trong những tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Có được kết quả trên là do môi trường đầu tư kinh doanh của Thanh Hoá được cải thiện mạnh mẽ. Lãnh đạo tỉnh luôn nỗ lực hết mình hỗ trợ nhà đầu tư phát triển. Khi các nhà đầu tư đến tìm hiểu, nghiên cứu cơ hội đầu tư, tỉnh luôn thực hiện “2 đồng hành” và “3 cam kết”, đó là: Đồng hành cùng nhà đầu tư khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư, và đồng hành với nhà đầu tư trong việc giải quyết thủ tục hành chính, kể cả những thủ tục thuộc thẩm quyền của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương”. Khi nhà đầu tư đã quyết định đầu tư, tỉnh chủ động thực hiện, “Ba cam kết”, đó là: Cam kết tiến độ giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của nhà đầu tư; Cam kết đầu tư hạ tầng đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc đến chân hàng rào dự án; Cam kết đồng hành với nhà đầu tư, giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư và vận hành thương mại của dự án.

Với phương châm “Doanh nghiệp thành công – Thanh Hóa phát triển”, tỉnh Thanh Hóa luôn hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội đầu tư và quyết định đầu tư tại Thanh Hóa, tỉnh cam kết sẽ luôn sát cánh, đồng hành và chia sẻ cùng nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất tại tỉnh Thanh Hóa.

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2020-06-12/4483dad5838e5d3da3.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu khai mạc hội nghị.

Đánh giá cao quy mô, tầm vóc hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2020 của tỉnh Thanh Hoá, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng nhận định: Thanh Hoá là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư sau dịch Covid-19. Với những nỗ lực thời gian qua, Thanh Hoá đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Thanh Hoá đứng thứ 9 về thu hút vốn đầu tư. Những tiềm năng đã hiện thực hoá với những kết quả đáng khích lệ , đưa Thanh Hoá vươn lên thành tỉnh có quy mô nền kinh tế thứ 8 cả nước. Tỉnh Thanh Hóa đã thay đổi tư duy từ quản lý doanh nghiệp sang hỗ trợ doanh nghiệp. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao quan điểm của tỉnh và cam kết song hành cùng tỉnh thực hiện một số nhiệm vụ. 

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI Vũ Tiến Lộc thực sự ấn tượng trước nguồn vốn tỉnh Thanh Hoá thu hút được tại hội nghị xúc tiến đầu tư và cho rằng đây là nguồn vốn đáng mơ ước đối với bất cứ một tỉnh, thành nào. Theo Ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch VCCI Việt Nam: Thanh Hoá có đầy đủ tiềm năng, lợi thế cũng như quy mô nền kinh tế, tốc độ phát triển doanh nghiệp. Là tỉnh có nhiều điểm sáng trong công cuộc phát triển doanh nghiệp và sự nghiệp đổi mới. Tỉnh Thanh Hoá là tỉnh đầu tiên lập ra danh hiệu “Vì sự nghiệp phát triển tỉnh Thanh Hoᔠvà chỉ Thanh Hoá mới có riêng một ngày tiếp doanh nghiệp, sau tiếp dân. Tin rằng Thanh Hoá là một trong những điểm đầu tư hấp dẫn hàng đầu của Việt Nam trong bối cảnh đón nhận làn sóng đầu tư mới.

Đại diện các nhà đầu tư đã và đang đầu tư tại Thanh Hoá đánh giá cao sự năng động, sáng tạo, tận tâm, tận lực, hết lòng hỗ trợ nhà đầu tư của lãnh đạo tỉnh Thanh Hoá và cho rằng: Đây chính là yếu tố quyết định để nhà đầu tư dốc nguồn lực, tận tâm đầu tư vào Thanh Hoá.

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2020-06-12/1e5553f249a2faada4.jpg

Bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn BRG

phát biểu tham luận tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá đã nỗ lực vượt qua khó khăn, là tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư quy mô lớn với sự tham gia của rất nhiều nhà đầu tư lớn trong nước và quốc tế.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình hoan nghênh, đánh giá cao tỉnh Thanh Hoá là địa phương có giải pháp, cách làm khôi phục kinh tế thiết thực sau dịch bệnh. Đây là sự kiện quan trọng trong bối cảnh cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nên cần nguồn lực rất lớn và tinh thần doanh nhân vượt qua thử thách để phát triển. Tiềm năng, thế mạnh và cơ hội đầu tư vào Thanh Hoá là rất lớn. Đây là tin vui, tín hiệu tốt đối với phát triển kinh tế của Thanh Hóa và cả nước.

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2020-06-12/7aef4cbdda7ad60da5.jpg

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình

phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh: Đại dịch Covid-19 đã và đang tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng cũng là cơ hội để chúng ta thay đổi tư duy và cách làm để thu hút đầu tư. Vì vậy, để phát huy cao nhất tiềm năng, lợi thế thực hiện mục tiêu đến năm 2025 Thanh Hóa trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước và năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, đồng chí Trương Hoà Bình chỉ đạo: Khẩn trương hoàn thiện quy hoạch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo Luật quy hoạch, đề án xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2045, trình Bộ chính trị, có căn cứ khoa học, thực tiễn, đảm bảo chất lượng tư duy đổi mới, có tầm nhìn chiến lược, dài hạn, liên kết các tỉnh, thành phố trong cả nước và quốc tế. Huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhà nước, tư nhân và các nguồn lực hợp pháp khác để tập trung đầu tư, phát triển  đầu tư hệ thống kết cấu hạ tầng, đảm bảo đồng bộ hiện đại. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ thực chất môi trường đầu tư kinh doanh gắn với triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết số 02 của Chính phủ. Nghiên cứu xây dựng và có chính sách mới đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Thanh Hóa bứt phá đi lên. Định hướng phát triển nguồn nhân lực, chất lượng cao, đội ngũ lao động kỹ thuật, công nhân lành nghề, có tác phong công nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật để phát huy nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu lao động cho các doanh nghiệp đầu tư. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, chính quyền, tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, đổi mới tác phong lề lối làm việc, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, cương quyết chống tiêu cực, tham những, trục lợi chính sách. Triển khai Nghị quyết số 10/2017 của Trung ương về phát triển kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng cho nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bìnhvà Bí thư Tỉnh ủy

Trịnh Văn Chiến tặng hoa, trao Quyết địnhchấp thuận chủ trương đầu tư cho

các nhà đầu tư tại hội nghị.

Về phía các nhà đầu tư, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đề nghị: Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cần thực hiện đúng các cam kết đầu tư, ghi nhớ đầu tư, giải ngân vốn đầu tư nhanh, thực hiện tốt văn hóa doanh nhân, nói không với tiêu cực. Những dự án đăng ký phải là những dự án thật, loại bỏ các dự án ảo. Đồng thời quan tâm có chiến lược kinh doanh lâu dài, lành mạnh, bền vững tại tỉnh Thanh Hóa. Đề cao ý thức trách nhiệm trong công tác bảo vệ môi trường, trách nhiệm đối với xã hội và cộng đồng, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền để kịp thời giải quyết các vấn đề vướng mắc phát sinh trong việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, bồi thường hỗ trợ thỏa đáng cho người dân, tạo điều kiện cho người dân được đào tạo nghề, có công ăn việc làm, phúc lợi xã hội. Đảm bảo hài hòa các lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Trường hợp cần thiết có đề xuất, kiến nghị với bộ, ngành, trung ương, với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết những vấn đề vượt thẩm quyền của tỉnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình cho rằng: Để đạt được mục tiêu đã đề ra đến năm 2025, nhiệm vụ đặt ra với tỉnh Thanh Hóa trong thời gian tới là rất nặng nề, đòi hỏi sự nỗ lực, quyết tâm, trách nhiệm cao và sự vào cuộc, đồng hành của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Để hỗ trợ Thanh Hoá, Chính phủ cam kết: Sẽ nghiên cứu, có những cơ chế, chính sách phù hợp, tạo thuận lợi cho Thanh Hóa huy động cao nhất các nguồn lực, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tranh thủ có hiệu quả sự hợp tác, hỗ trợ của các nhà tài trợ, nhà đầu tư trong và ngoài nước thúc đẩy đầu tư kinh doanh vào lĩnh vực thế mạnh của Thanh Hóa, tạo tiền đề cho tỉnh Thanh Hóa tăng tốc phát triển.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ tin tưởng, với truyền thống anh hùng, tư duy đổi mới, sáng tạo và cách làm mới, Thanh Hóa sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển chung của đất nước.

Trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, các bộ, ngành trung ương đối với tỉnh Thanh Hoá, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng nghiêm túc tiếp thu ‎ý kiến chỉ đạo quan trọng của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình và hứa sẽ cụ thể hoá bằng quy hoạch, kế hoạch, chương trình hành động để phát huy tiềm năng, thế mạnh, tăng cường hợp tác, liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, huy động mọi nguồn lực cho đầu tư phát triển nhằm đưa Thanh Hoá phát triển nhanh hơn, mạnh hơn, bền vững hơn trong thời gian tới.


https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2020-06-12/637d49cdb8b2079da7.jpg

Các đồng chí lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo tỉnh

 trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho các doanh nghiệp tại hội nghị.

Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo Chính phủ và tỉnh Thanh Hóa đã trao Giấy chứng nhận đầu tư, Quyết định chủ trương đầu tư cho chủ đầu tư của 19 dự án, với tổng số vốn đăng ký đầu tư 56.758 tỷ đồng; trong đó, có 10 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, 2 dự án thuộc lĩnh vực đô thị và cơ sở hạ tầng, 3 dự án thuộc lĩnh vực du lịch, 3 dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp và 1 dự án thuộc lĩnh vực y tế. Đại diện chủ đầu tư của 15 dự án khác đang xúc tiến đầu tư vào Thanh Hóa cũng ký kết Biên bản ghi nhớ đầu tư với đại diện lãnh đạo tỉnh, dự kiến tổng vốn đầu tư 285.177 tỷ đồng. Tổng vốn của 34 dự án nói trên, với tổng mức đầu tư hơn 341.900 tỷ đồng (tương đương 14,8 tỷ USD).

https://thanhhoa.gov.vn/portal/Photos/2020-06-12/eca3559733df959da8.jpg

Ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư giữa UBND tỉnh Thanh Hóa với các nhà đầu tư.

Tại hội nghị, đại diện Ngân hàng CP Ngoại thương Việt Nam đã trao cam kết tài trợ vốn tín dụng cho một số dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đại diện lãnh đạo tỉnh đã ký Biên bản Thỏa thuận hợp tác với đại diện Tập đoàn FLC để mở thêm 2 đường bay mới: Thanh Hóa – Quy Nhơn và Thanh Hóa – Phú Quốc, trong thời gian tới.

Trước đó, cũng trong khuôn khổ hội nghị, các đoàn đại biểu, các tập đoàn, doanh nghiệp đã đi tìm hiểu tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Khu Kinh tế Nghi Sơn và một số địa điểm trên địa bàn tỉnh.

Nguồn: Tổng hợp

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995