Tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã trình bày báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2023 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2024. Báo Thanh Hóa trân trọng giới thiệu báo cáo tóm tắt.
Phần thứ nhất
TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI, QUỐC PHÒNG - AN NINH NĂM 2023
Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, được sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của Trung ương, sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh vẫn giữ ổn định và đạt nhiều kết quả tích cực. Ước cả năm 2023, có 19/25 chỉ tiêu chủ yếu được HĐND tỉnh quyết nghị hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch. Cụ thể như sau:
I. NHỮNG KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC
1. Kinh tế tiếp tục có bước phát triển, một số chỉ tiêu đạt khá so với kế hoạch và cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 7,01%, trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 4,16%, khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 8,67%, khu vực dịch vụ tăng 7,19%, thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 0,22%.
- Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản phát triển khá toàn diện. Tổng sản lượng lương thực ước đạt 1,57 triệu tấn, vượt 2,8% kế hoạch; trong năm, đã xuất khẩu lô vải không hạt đầu tiên của tỉnh sang thị trường Nhật Bản và Vương quốc Anh. Chăn nuôi tiếp tục phát triển ổn định, không để xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm. Trồng rừng tập trung được 12.500 ha, vượt 25% kế hoạch. Tổng sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản ước đạt 215,6 nghìn tấn, vượt 2,2% kế hoạch và tăng 3,7% so với cùng kỳ. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đạt kế hoạch đề ra; Chương trình mỗi xã một sản phẩm vượt 33,3% kế hoạch.
- Sản xuất công nghiệp tuy phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng vẫn tăng trưởng; Chỉ số sản xuất công nghiệp năm 2023 ước tăng 4,87%; các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn duy trì sản xuất ổn định. Công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, đầu tư xây dựng được tăng cường. Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa và nhiều đồ án, nhiệm vụ quy hoạch xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt; là tỉnh thứ 4 được phê duyệt quy hoạch tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch.
- Các ngành dịch vụ đạt mức tăng trưởng khá, nhiều lĩnh vực khởi sắc; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 14,1% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu ước đạt 5,06 tỷ USD, bằng 92% kế hoạch. Ngành du lịch ước đón 12,35 triệu lượt khách, vượt 3% kế hoạch và tăng 11,9% so với cùng kỳ, tổng thu du lịch, tăng 20,9%. Doanh thu vận tải vượt 12% kế hoạch và tăng 23,2%; doanh thu dịch vụ bưu chính viễn thông tăng 2,4%. Huy động vốn của các tổ chức tín dụng tăng 17% so với đầu năm; tổng dư nợ tăng 7%.
- Thu ngân sách nhà nước ước đạt trên 40.310 tỷ đồng, vượt 14,1% dự toán; chi ngân sách nhà nước bằng 102,7% dự toán và tăng 8,2% so với cùng kỳ, cơ bản đáp ứng nhu cầu chi thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực.
2. Cải cách hành chính được cải thiện rõ rệt; các chỉ số phản ánh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng quản trị và phục vụ Nhân dân được xếp trong tốp đầu cả nước.
- Hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh; trong năm, đã thu hút được 83 dự án đầu tư, trong đó có 14 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài, với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 29.057 tỷ đồng và 209,9 triệu USD.
- Tổng huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 132.745 tỷ đồng, bằng 94,8% kế hoạch. Đến ngày 25/11/2023, giá trị giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh đạt 65,1% kế hoạch, cao hơn tỷ lệ giải ngân trung bình cả nước.
- Công tác phát triển doanh nghiệp tiếp tục được quan tâm; đến ngày 21/11/2023, toàn tỉnh thành lập mới 3.194 doanh nghiệp, vượt 6,5% kế hoạch, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung Bộ và thứ 8 cả nước.
3. Hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị tiếp tục được quan tâm đầu tư theo hướng đồng bộ, hiện đại.
- Đã phối hợp tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng 98,8 km tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Thanh Hóa. Nhiều tuyến đường kết nối vùng, liên vùng được đầu tư cơ bản hoàn thành, đưa vào sử dụng và đang tập trung thực hiện các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.
- Hạ tầng thương mại phát triển nhanh, đa dạng về loại hình kinh doanh và đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng người dân và thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh. Hạ tầng cung cấp điện được quan tâm đầu tư, nâng cấp. Hạ tầng đô thị được hoàn thiện theo hướng đồng bộ, hiện đại. Hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển nông nghiệp được chú trọng.
4. Chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội chuyển biến rõ rệt; công tác y tế và chăm sóc sức khỏe Nhân dân được tăng cường; an sinh xã hội được chăm lo, đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện
- Hoạt động khoa học, công nghệ tiếp tục được thực hiện theo hướng nâng cao năng lực nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ; chuyển đổi số được đẩy mạnh.
- Hoạt động văn hóa, thông tin diễn ra sôi động, tập trung tuyên truyền về các nhiệm vụ chính trị, sự kiện quan trọng, các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh; giới thiệu, quảng bá hình ảnh tốt đẹp của các địa phương, của tỉnh.
Công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa được quan tâm; công tác quản lý nhà nước về di sản được tăng cường. Có thêm 07 di sản văn hóa phi vật thể được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Thể thao quần chúng tiếp tục được duy trì; thể thao thành tích cao đạt 746 huy chương các loại, trong đó có 17 huy chương tại SEA Games 32 và 1 Huy chương Đồng tại ASIAD 19; Câu lạc bộ Bóng đá Đông Á Thanh Hóa giành chức vô địch Cúp Quốc gia và siêu Cúp Quốc gia; đội tuyển U19 Thanh Hóa giành chức vô địch Giải bóng đá U19 quốc gia năm 2023.
- Giáo dục đại trà có chuyển biến tích cực; điểm trung bình tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 của tỉnh xếp thứ 21 toàn quốc, tăng 06 bậc so với năm 2022. Chất lượng giáo dục mũi nhọn được giữ vững; tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trung học phổ thông năm học 2022 - 2023, tỉnh ta xếp thứ 6 toàn quốc; có 01 học sinh đoạt Huy chương Bạc trong Kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế và lần đầu tiên tỉnh ta có học sinh đạt Giải nhất Chung kết năm đường lên đỉnh Olympia.
- Công tác phòng, chống dịch bệnh và chăm sóc sức khỏe Nhân dân được quan tâm; đã cơ bản khắc phục tình trạng thiếu thuốc, thiết bị, vật tư y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm được tăng cường và không để xảy ra ngộ độc thực phẩm.
- An sinh xã hội được chăm lo, đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện. Toàn tỉnh giải quyết việc làm cho khoảng 62 nghìn lao động, vượt 6,9% kế hoạch; trong đó có khoảng 14 nghìn lao động đi làm việc ở nước ngoài, gấp 2,8 lần kế hoạch. Các chính sách an sinh xã hội, chế độ, chính sách đối với người có công, chính sách dân tộc, tôn giáo được thực hiện đầy đủ, kịp thời.
5. Công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường có chuyển biến tích cực; kịp thời phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu
- Đã hoàn thành việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030; ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.
- Đến ngày 10/11/2023, đã chi trả bồi thường, giải phóng mặt bằng được 2.039 ha, bằng 86% kế hoạch (cùng kỳ năm 2022 chỉ đạt 59,3%); tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom xử lý vượt kế hoạch. Công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai được quan tâm thực hiện, kịp thời khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
6. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính được tích cực triển khai thực hiện. Đã hoàn thiện, trình Bộ Nội vụ thẩm định phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; việc nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa được tập trung thực hiện.
7. Chất lượng thẩm định văn bản, phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý được nâng lên; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng được tăng cường. Đã thực hiện rà soát 182 văn bản do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh bàn hành; thực hiện hoạt động trợ giúp pháp lý đối với 582 vụ việc; triển khai 106 cuộc thanh tra, kiến nghị thu hồi 23,84 tỷ đồng, xử lý hành chính 23 tổ chức và 35 cá nhân. Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện; công tác phòng, chống tham nhũng được chú trọng.
8. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo. Các lực lượng vũ trang đã thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tăng cường công tác tuần tra, nắm chắc tình hình trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, không để bất ngờ, bị động xảy ra. Đã hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2023; hoàn thành diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện năm 2023 theo kế hoạch. Lực lượng công an đã mở các đợt cao điểm về tấn công trấn áp tội phạm; tuần tra bảo đảm an ninh trật tự; tăng cường lực lượng xuống cơ sở, chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện và đấu tranh mạnh với các loại tội phạm.
II. VỀ CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CỦA UBND TỈNH, CHỦ TỊCH UBND TỈNH
Năm 2023, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức; song, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt, hiệu quả, vừa bao quát toàn diện, vừa có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, đã tập trung chỉ đạo hoàn thành khối lượng lớn các chương trình, đề án trong chương trình công tác của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; kịp thời ban hành các văn bản tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực quan trọng, nhạy cảm; thành lập nhiều Tổ công tác do lãnh đạo UBND tỉnh làm Tổ trưởng trực tiếp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các ngành, địa phương, đơn vị; do dó, đã đạt được kết quả nổi bật trên một số mặt công tác như: phát triển sản xuất trên các ngành, lĩnh vực; hoàn thiện thể chế, giải phóng mặt bằng, thu ngân sách nhà nước; cải cách hành chính, hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; đảm bảo quốc phòng, an ninh, trật an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
III. HẠN CHẾ, YẾU KÉM VÀ NGUYÊN NHÂN
1. Hạn chế, yếu kém
- Còn 06 chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch, trong đó có 04 chỉ tiêu liên quan đến GRDP là: Tốc độ tăng trưởng GRDP, GRDP bình quân đầu người, cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP và tốc độ tăng năng suất lao động xã hội.
- Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị còn hạn chế. Một số sản phẩm công nghiệp truyền thống khả năng cạnh tranh thấp, sản lượng giảm mạnh so với cùng kỳ. Sản phẩm du lịch chưa thực sự đa dạng, hấp dẫn, chưa có nhiều sản phẩm chất lượng cao. Việc xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư còn chậm, lúng túng, dẫn đến hư hỏng, xuống cấp, lãng phí tài sản của Nhà nước.
- Chưa thu hút được nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao. Tiến độ thực hiện nhiều dự án lớn, trọng điểm chưa đảm bảo theo yêu cầu. Tiến độ đầu tư nhiều dự án hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp còn chậm và thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng nhu cầu sử dụng hạ tầng của các dự án thứ cấp.
- Kết quả giải ngân vốn đầu tư công đạt thấp so với kế hoạch. Công tác chuẩn bị đầu tư một số dự án chưa đáp ứng được yêu cầu cả về tiến độ và chất lượng; việc triển khai thực hiện các dự án trọng điểm về bảo quản, tu bổ, tôn tạo di tích còn chậm.
- Chất lượng nhiều đồ án quy hoạch xây dựng chưa đáp ứng được yêu cầu, nhất là quy hoạch xây dựng cấp xã. Công tác quản lý nhà nước về đất đai ở một số địa phương chưa chặt chẽ; tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp còn xảy ra. Thiếu các quỹ đất sạch để sẵn sàng thu hút đầu tư.
- Thành lập doanh nghiệp mới trên địa bàn nhiều huyện đạt thấp so với cùng kỳ; hoạt động của một bộ phận doanh nghiệp còn gặp khó khăn. Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2022 xếp thứ hạng thấp so với cả nước.
- Số lượng doanh nghiệp khoa học - công nghệ mới được công nhận còn ít. Số lượng giáo viên còn thiếu cục bộ ở các cấp học, bậc học. Cơ cấu, chất lượng lao động chưa đáp ứng nhu cầu thị trường; nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN trong doanh nghiệp còn cao; người lao động thanh toán bảo hiểm xã hội bắt buộc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn nhiều; vi phạm quyền lợi của người lao động, đình công, nghỉ việc tập thể, tai nạn lao động còn xảy ra.
- Hoạt động tội phạm ma túy trên tuyến biên giới vẫn diễn biến phức tạp, hoạt động xuất, nhập cảnh trái phép còn diễn ra; tình hình tôn giáo, an ninh xã hội vẫn tiềm ẩn yếu tố phức tạp. Một số vụ việc khiếu kiện phức tạp chậm được giải quyết triệt để, khiếu kiện đông người còn xảy ra. Tai nạn giao thông tăng cả về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ.
2. Nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém
- Nguyên nhân khách quan: kinh tế thế giới và trong nước gặp nhiều khó khăn, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa ở một số thị trường truyền thống giảm mạnh; thị trường bất động sản chưa có dấu hiệu phục hồi; khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng định kỳ, ảnh hưởng không nhỏ đến tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách trên địa bàn. Một số quy định giữa pháp luật còn thiếu cụ thể, thống nhất, gây khó khăn trong tổ chức thực hiện.
- Nguyên nhân chủ quan: công tác phân tích, dự báo, nắm bắt tình hình ở một số lĩnh vực chưa sát thực tế; phối hợp giữa một số đơn vị trong giải quyết công việc chưa chặt chẽ, có tình trạng đùn đẩy trách nhiệm; năng lực của nhiều chủ đầu tư, nhà thầu thi công, đơn vị tư vấn còn hạn chế; kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện nhiệm vụ của một số đơn vị chưa nghiêm; ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, bảo hiểm xã hội tại một số doanh nghiệp còn hạn chế; việc tuân thủ các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ của một bộ phận người dân chưa cao.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI, ĐẢM BẢO QUỐC PHÒNG - AN NINH NĂM 2024
I. CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU: Dự kiến năm 2024 có 25 chỉ tiêu chủ yếu, được chia làm 4 lĩnh vực, gồm: 12 chỉ tiêu về kinh tế, 9 chỉ tiêu về văn hóa - xã hội, 3 chỉ tiêu về môi trường và 1 chỉ tiêu về an ninh trật tự; trong đó, dự kiến tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 11% trở lên.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tiếp phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất; quyết tâm, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, cơ chế, chính sách đã được ban hành nhằm cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Nghị quyết số 58 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Đấu mối, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương để được hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù theo Nghị quyết số 37 của Quốc hội. Tập trung tháo gỡ dứt điểm các điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh, nhất là các vấn đề liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng, tính tiền sử dụng đất, vật liệu đắp nền, đơn giá vật liệu xây dựng, xuất nhập khẩu hàng hóa.
2. Triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh Thanh Hóa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quy hoạch chung đô thị Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2040. Tập trung lập, thẩm định và trình phê duyệt các quy hoạch phân khu chức năng, quy hoạch chi tiết trong Khu kinh tế Nghi Sơn và tại các khu vực phát triển nhanh, dọc các tuyến đường lớn của tỉnh.
Tập trung rà soát, điều chỉnh những bất cập, chồng chéo, chưa thống nhất giữa các loại quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho việc thu hút đầu tư. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý quy hoạch; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, xử lý nghiêm các vi phạm.
3. Thúc đẩy mạnh mẽ 03 động lực tăng trưởng là đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu; tiếp tục cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế.
- Về đầu tư: đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công, chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia ngay từ đầu năm; tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư; nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong việc giải ngân vốn đầu tư công, quyết định chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư các dự án. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách nhà nước, nhất là các dự án đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
- Về tiêu dùng: đẩy mạnh hoạt động kích cầu tiêu dùng trong Nhân dân và doanh nghiệp; thực hiện đầy đủ, kịp thời, minh bạch các sắc thuế được giảm theo quy định của Nhà nước; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp tiết giảm chi phí, mở rộng đầu tư, kết nối cung - cầu, nâng cao năng suất, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
- Về xuất khẩu: đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu; thực hiện kịp thời các chính sách ưu đãi, hỗ trợ xuất, nhập khẩu qua cảng biển Nghi Sơn; thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hút đầu tư, hình thành trung tâm logistics cấp vùng hạng I tại Khu kinh tế Nghi Sơn; tận dụng cơ hội từ các Hiệp định FTA để đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là các sản phẩm có lợi thế của tỉnh như: nông sản, hàng may mặc, giầy da, xi măng.
- Về phát triển các ngành kinh tế: đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp, phát triển kinh tế nông nghiệp toàn diện theo hướng hiện đại, giá trị gia tăng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu, gắn với xây dựng nông thôn mới. Tập trung phát triển mạnh các ngành công nghiệp, nhất là công nghiệp chế biến, chế tạo. Chú trọng phát triển các ngành, lĩnh vực dịch vụ có tiềm năng, lợi thế, giá trị gia tăng cao; khai thác hiệu quả các sản phẩm, dịch vụ du lịch có tiềm năng và lợi thế cạnh tranh của tỉnh; nâng cao chất lượng các loại hình vận tải.
4. Tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp
- Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh; rà soát, đơn giản hóa quy trình, thủ tục, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Tăng cường ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong việc xúc tiến đầu tư; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, nhất là về mặt bằng sạch, hạ tầng kết nối, quy hoạch để thu hút đầu tư.
- Đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển; khuyến khích các hộ kinh doanh mở rộng quy mô, nâng cao hiệu quả hoạt động và chuyển đổi hoạt động kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả hoạt động khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã.
5. Tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp điều hành thu ngân sách nhà nước
- Theo dõi chặt chẽ tiến độ thu; phân tích, đánh giá cụ thể từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế để có phương án chỉ đạo, điều hành hiệu quả, sát thực tế; thường xuyên rà soát, xác định chính xác những nguồn thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, sắc thuế còn dư địa để có giải pháp quản lý thu hiệu quả. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu các dự án có sử dụng đất, tính tiền sử dụng đất, đấu giá mỏ khoáng sản, giao quyền khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách.
- Tổ chức rà soát, xử lý, sắp xếp tài sản công, nhất là cơ sở nhà, đất các thôn, xã sau sáp nhập; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành Trung ương trong việc xây dựng, triển khai thực hiện phương án bán tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất của các cơ quan, đơn vị Trung ương đóng trên địa bàn để thực hiện hiệu quả các chính sách theo Nghị quyết số 37 của Quốc hội. Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại chi ngân sách theo hướng tăng chi cho đầu tư, giảm chi thường xuyên, triệt để tiết kiệm các khoản chi ngân sách, dành nguồn lực để thực hiện cải cách chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội.
6. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại, nhất là hệ thống giao thông
- Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công, ưu tiên bố trí vốn để đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, có tính đột phá, sức lan tỏa lớn, kết nối các vùng, các công trình giao thông kết nối đường bộ cao tốc Bắc - Nam với các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, cụm công nghiệp, các khu, điểm du lịch, thương mại dịch vụ.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, đưa vào sử dụng các dự án: đường giao thông từ ngã ba Voi, thành phố Thanh Hoá đi thành phố Sầm Sơn; đường Vạn Thiện - Bến En. Khởi công các dự án lớn của tỉnh như: Cầu Cẩm Vân; đường từ nút giao Đông Xuân đi TP Thanh Hóa, đoạn Đông Thanh - Đông Tiến và một số tuyến quan trọng khác.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án thu hút đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, thích ứng với biến đổi khí hậu gắn với xây dựng nông thôn mới, đảm bảo tưới tiêu chủ động phục vụ sản xuất nông nghiệp.
Huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, kiến trúc cảnh quan tại các đô thị động lực: Thành phố Thanh Hóa, thành phố Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn, thị xã Nghi Sơn, đô thị Lam Sơn - Sao Vàng; xây dựng một số khu đô thị xanh, sạch, đẹp, hiện đại.
7. Tăng cường đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học và công nghệ; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, giáo dục, y tế; thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội
Nâng cao chất lượng các đề tài, nhiệm vụ khoa học công nghệ; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học công nghệ trong các doanh nghiệp, trường đại học, cơ sở đào tạo gắn với nhu cầu thị trường; khuyến khích khu vực tư nhân tham gia đầu tư cho khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện trên 3 trụ cột “chính quyền số, kinh tế số và xã hội số”; tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
Phát triển toàn diện các lĩnh vực văn hóa; tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện quan trọng của đất nước, của tỉnh. Quan tâm bảo tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hoá dân tộc, các giá trị văn hoá vật thể và phi vật thể của tỉnh; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình, làng, bản, xã, phường, cơ quan, công sở văn hóa, xây dựng tập thể, cá nhân kiểu mẫu.
Tiếp tục thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; giải quyết hiệu quả tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; rà soát, sắp xếp mạng lưới các trường, lớp học theo quy định; đổi mới công tác quản trị, tăng quyền tự chủ cho các cơ sở giáo dục phổ thông. Thực hiện các giải pháp phát triển và đổi mới giáo dục nghề nghiệp; tạo chuyển biến mạnh mẽ về quy mô, cơ cấu, chất lượng và hiệu quả giáo dục nghề nghiệp.
Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe Nhân dân; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho ngành y tế, ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao trong khám và điều trị bệnh tại các tuyến. Tăng cường kiểm soát dịch bệnh; có giải pháp bảo đảm đủ, kịp thời thuốc, vật tư y tế tại các bệnh viện công lập và cung ứng đủ vắc-xin cho chương trình tiêm chủng mở rộng. Đẩy mạnh xã hội hóa, hợp tác công tư trong lĩnh vực y tế. Tăng cường đảm bảo an toàn thực phẩm.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, quan tâm giải quyết việc làm cho thanh niên, bộ đội xuất ngũ, lao động yếu thế; phát triển, mở rộng thị trường lao động ngoài nước có thu nhập cao. Thực hiện tốt các giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhất là lao động kỹ thuật chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu nhân lực cho thị trường lao động.
Triển khai đồng bộ các giải pháp mở rộng độ bao phủ và phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; khắc phục hiệu quả tình trạng nợ đóng bảo hiểm xã hội trong các doanh nghiệp. Giải quyết tốt tranh chấp lao động, không để xảy ra các cuộc ngừng việc, đình công trái pháp luật. Thực hiện hiệu quả các chương trình, chính sách giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội, chế độ, chính sách đối với người có công và thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tôn giáo.
8. Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên, tăng cường bảo vệ môi trường; chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu
- Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai; rà soát, kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai. Đẩy mạnh công tác kiểm tra hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển, chế biến khoáng sản, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường, nhất là tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm cao. Xây dựng và tổ chức triển khai có hiệu quả Đề án di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh đến năm 2030; huy động các nguồn lực đầu tư hoàn chỉnh hệ thống thu gom, xử lý nước thải tập trung, thu gom và xử lý rác thải, chất thải.
- Tập trung đầu tư, nâng cấp, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu khí tượng thủy văn, giám sát biến đổi khí hậu để phục vụ công tác quản lý nhà nước, dự báo, cảnh báo về khí tượng thủy văn và ứng phó với biến đổi khí hậu; chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.
9. Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đơn vị hành chính, tổ chức bộ máy; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính
- Tập trung hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025. Hoàn thành việc nhập huyện Đông Sơn vào thành phố Thanh Hóa. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định về cơ chế tự chủ; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước gắn với cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ.
- Rà soát, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức theo vị trí việc làm; sửa đổi, bổ sung các quy chế, quy định về công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, công chức, tạo điều kiện thuận lợi và bảo vệ cán bộ, công chức, viên chức đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ.
10. Tăng cường củng cố quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài
- Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, có sức chiến đấu cao, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự quốc phòng, phòng thủ dân sự, bảo vệ vững chắc chủ quyền, lãnh thổ, các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác nắm tình hình, chủ động đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, không để bị động, bất ngờ, nhất là tại các địa bàn trọng điểm.
Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án đẩy mạnh xây dựng lực lượng công an Thanh Hóa thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường các giải pháp kiềm chế, kéo giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội; tập trung trấn áp các loại tội phạm và tệ nạn xã hội. Thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông và phòng, chống cháy nổ.
- Tiếp tục củng cố, tăng cường, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với các tỉnh, thành phố của các nước có quan hệ hợp tác với Thanh Hóa. Tổ chức thực hiện tốt các thỏa thuận hợp tác đã ký với các địa phương, đối tác nước ngoài và các hoạt động hợp tác toàn diện với tỉnh Hủa Phăn của nước bạn Lào; tiếp tục nghiên cứu mở rộng và thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương, đối tác mới có tiềm năng. Đổi mới nội dung, nâng cao hiệu quả công tác thông tin đối ngoại để nâng cao vị thế và đẩy mạnh thu hút đầu tư, thương mại, du lịch, dịch vụ.
- Nâng cao chất lượng ban hành văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo đúng thẩm quyền, khả thi trong thực hiện. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tiếp công dân, thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, chủ động giải quyết ngay các vụ việc mới phát sinh ngay tại cơ sở, hạn chế tối đa khiếu kiện vượt cấp, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu kiện tồn đọng, kéo dài. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
Nguồn: Báo Thanh Hóa điện tử