Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013 - 2017 và giải pháp cải thiện trong giai đoạn 2018 - 2020.

Đăng lúc: 10:04:38 02/07/2018 (GMT+7)

Sáng 26/6/2018, UBND tỉnh phối họp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2013 - 2017 và giải pháp cải thiện trong giai đoạn 2018 - 2020.

 Tham dự hội nghị, có các đồng chí: Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI, Trưởng Ban Chỉ đạo PCI; Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Thị Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, Hiệp hội doanh nghiệp (DN) tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và một số DN trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI phát biểu khai mạc Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị, đồng chí Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI đánh giá cao tiềm năng phát triển của Thanh Hóa, đặc biệt trong những năm gần đây, chính quyền địa phương đã có nhiều cải cách mạnh mẽ trong công tác thu hút đầu tư. Đồng chí nhấn mạnh, vấn đề khó khăn của Thanh Hóa hiện nay cũng như đang là vấn đề chung của cả nước là phải nỗ lực mạnh mẽ vào việc cải cách hành chính, giảm thiểu tối đa những chi phí không chính thức cho DN, tạo sân chơi bình đẳng cho các DN nhỏ và vừa. Từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và năng suất lao động... Tại Hội nghị này, đồng chí mong muốn sẽ có nhiều tham luận đúng và trúng các vấn đề thiếu và yếu của Thanh Hóa, để từ đó giúp địa phương có bước phát triển đi lên trong những năm tới.

Theo kết quả khảo sát PCI do VCCI công bố; năm 2017, tổng điểm tỉnh Thanh Hoá đạt được là 62,46 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc về thứ hạng và 3,92 điểm so với năm 2016. Đây là năm Thanh Hóa đạt được điểm số PCI cao nhất từ trước đến nay. Trong 10 chỉ số đánh giá thì Thanh Hoá có 8 chỉ số thành phần tăng, trong đó có 2 chỉ số đứng trong top 10 cả nước, gồm: Chỉ số gia nhập thị trường đạt 8,3 điểm, xếp thứ 9; chỉ số tiếp cận đất đai đạt 6,96 điểm, xếp thứ 6. Nhiều chỉ số có sự cải thiện đáng kể so với năm 2016, như: cạnh tranh bình đẳng, tính năng động, chi phí thời gian. Tuy nhiên, mức độ cải thiện chỉ số PCI của tỉnh vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng của cộng đồng DN và chính quyền cấp tỉnh. So sánh trong giai đoạn 5 năm gần nhất, chỉ số PCI của tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế và không ổn định.

Các đại biểu phát biểu tham luận tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những thuận lợi, khó khăn cũng như những giải pháp cụ thể mà tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện trong mục tiêu cải thiện chỉ số PCI.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng khẳng định vai trò quan trọng của việc cải thiện chỉ số PCI nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, thu hút đầu tư và thúc đẩy DN phát triển. Những năm qua, tỉnh cũng đã ban hành các chương trình, kế hoạch để cải thiện chỉ số PCI; tuy nhiên kết quả còn chậm. Sự tồn tại này có nhiều nguyên nhân, trong đó có sự thiếu thống nhất về cơ chế giám sát, đánh giá hoạt động và việc thực hiện nhiệm vụ ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Để đạt được mục tiêu chỉ số PCI đứng thứ 6 vào năm 2020, đồng chí yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ sau đây: Rà soát, ban hành và ban hành thay thế các văn bản, quyết định còn tồn tại nhiều bất cập, gây khó khăn cho việc tiếp cận của DN; nhất là các văn bản, quy định liên quan đến thủ tục đất đai, chấp thuận chủ trương đầu tư, vấn đề phân cấp ủy quyền trong đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu kết luận Hội nghị.

Tập trung hoàn chỉnh thể chế về vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, người đứng đầu các đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ cải thiện chỉ số PCI. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và nâng cao vai trò của các Trung tâm hành chính công. Thực hiện công khai, minh bạch các dự án đấu thầu, các quy hoạch để DN và người dân tìm hiểu và công khai quy trình thực hiện. Thực hiện nghiêm các Chỉ thị của Chính phủ, của tỉnh về công tác thanh, kiểm tra theo hướng hạn chế thấp nhất phiền hà, khó khăn cho DN.

Thanh Hóa sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động đối thoại, đồng thời xây dựng hệ thống theo dõi việc giải quyết khó khăn do DN đề xuất; đổi mới chất lượng đào tạo giáo dục, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao cho các DN; phát huy tốt vai trò, hoạt động của các tổ chức, hiệp hội trong việc hỗ trợ DN phát triển.

Cổng thông tin điện tử tỉnh Thanh Hóa

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995