Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2023

Đăng lúc: 08:30:52 03/04/2023 (GMT+7)

Sáng ngày 31/3/2023, tại Trung tâm hội nghị 25B (TP. Thanh Hóa), UBND tỉnh tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp (DN) năm 2023 theo tinh thần chủ đề năm của tỉnh: “Nâng cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời giải quyết hiệu quả các khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”

Các đại biểu tham dự hội nghị.
Các đồng chí: Đỗ Minh Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Mai Xuân Liêm - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Đức Giang – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị có đồng chí Lại Thế Nguyên- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy; lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị cấp tỉnh; Bí thư và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; 300 đại biểu thuộc Ban Chấp hành Hiệp hội DN tỉnh và các DN đại diện cho các hiệp hội, hội ngành hàng; các ngân hàng thương mại; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa; các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh...
Ông Trịnh Xuân Lâm- Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Thanh Hóa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Tiên Sơn phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Khai mạc hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn đánh giá cao những thành tích, kết quả và những đóng góp hết sức quan trọng và to lớn của cộng đồng DN đối với sự phát triển của tỉnh Thanh Hóa trong thời gian vừa qua. Đặc biệt, sự nỗ lực của cộng đồng DN đã cùng cấp ủy, chính quyền tỉnh Thanh Hóa hoàn thành xuất sắc kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 với tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 12,51%, đứng thứ 7 cả nước, thu ngân sách nhà Nhà nước đạt hơn 50.000 tỷ đồng, vượt 71% dự toán, đưa tỉnh Thanh Hóa gia nhập nhóm các tỉnh, thành phố có số thu ngân sách hơn 50.000 tỷ đồng.
Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Đồng chí nhấn mạnh: Với phương châm hành động là “Đoàn kết - kỷ cương - trách nhiệm - linh hoạt - hiệu quả”, tại hội nghị lần này, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các sở, Trưởng các ban, ngành phải giải đáp, trả lời các kiến nghị, đề xuất của DN theo hướng: Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, của ngành và đã rõ hoặc những vấn đề không phù hợp với quy định của pháp luật thì giải quyết, trả lời ngay; đối với những vấn đề liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, cần phải thảo luận, xin ý kiến tham gia của các ngành, địa phương liên quan thì phải tập trung nghiên cứu giải quyết và có văn bản trả lời DN trước ngày 5/4, đồng thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện; đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung ương hoặc pháp luật chưa quy định, thì chủ động có văn bản hoặc tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản báo cáo, đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết.
ông Trần Quốc Trường, Chi hội phó Chi hội DN Khu công nghiệp Đình Hương - Tây Bắc Ga phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Tiếp đó, hội nghị đã lắng nghe các ý kiến, đề xuất của cộng đồng DN, trong đó nổi bật lên cả là những vấn đề về: Việc áp dụng quy định phòng cháy chữa cháy (PCCC) mới khiến nhiều DN chưa kịp thích ứng và những vướng mắc trong lộ trình khắc phục; lãi suất vẫn đang ở mặt bằng cao, việc tiếp cận nguồn vốn ở một số lĩnh vực khó khăn do thủ tục thẩm định khắt khe, đặc biệt là các lĩnh vực như bất động sản, du lịch; nguồn nguyên vật liệu phục vụ xây dựng và giao thông gặp khó về nguồn cung, giá cả biến động thất thường khó lường; khó khăn trong tiếp cận đất; bất hợp lý trong tính toán mức thuế ở một số lĩnh vực; công tác GPMB là khâu quyết định đến tiến độ dự án, cần phải có các giải pháp linh hoạt phù hợp với hoàn cảnh cụ thể của dự án…
Các DN cũng nêu và kiến nghị một số khó khăn liên quan tới thủ tục hành chính, hạn mức trong cấp phép khai thác mỏ làm vật liệu xây dựng. Nhiều thủ tục hành chính trong vấn đề tiếp cận đất, giải quyết thủ tục đầu tư còn chưa kịp thời, đang là những “rào cản” không nhỏ ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh của DN...
Toàn cảnh hội nghị.
Sau những ý kiến, kiến nghị của cộng đồng DN, đại diện các sở, ngành liên quan đã có những trả lời, giải trình trực tiếp tại hội nghị. Kết thúc phiên thảo luận, giải trình của các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao của các đại biểu, các DN để chương trình hoàn thành toàn bộ nội dung. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và tiếp thu đầy đủ các đề xuất, kiến nghị, những phản ánh, chia sẻ của các DN về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong thời gian qua.
Ông AYE THAN – Giám đốc dự án Công ty TNHH PECI Việt Nam phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Đối với những vấn đề “nóng” được cộng đồng DN phán ảnh tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã có những chỉ đạo cụ thể riêng với từng nhóm lĩnh vực. Cụ thể, với nhóm vấn đề về PCCC, Chủ tịch UBND chỉ đạo Công an tỉnh ban hành ngay công văn hướng dẫn địa chỉ truy cập các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về PCCC gửi tới các hội, hiệp hội DN. Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN khôi phục hoạt động sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công an tỉnh phân loại nhóm nguy cơ cháy nổ, nhóm lỗi hiện hữu, trường hợp DN nguy cơ cao, vi phạm đặc biệt nghiêm trọng thì mới đình chỉ hoạt động. Bên cạnh đó, để bảo đảm yêu cầu PCCC, yêu cầu chủ cơ sở nâng cao ý thức về phòng, chống chảy nổ, xây dựng lộ trình và ký cam kết thời gian khắc phục cụ thể.
Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn phát biểu kết luận, trả lời một số vấn đề tại hội nghị.
Về đề xuất sớm tổ chức đấu giá mỏ vật liệu xây dựng; Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm triển khai thủ tục đấu giá 16 mỏ do Hiệp hội DN đá Thanh Hoá đã và đang làm thủ tục. Bên cạnh đó, nghiên cứu đấu giá thêm một số mỏ đất, đá phù hợp quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng thông trường trên địa bàn tỉnh…
Với tinh thần cầu thị và thực hiện phương châm luôn đồng hành, hỗ trợ DN; Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị DN có kiến nghị tiếp tục gửi bằng văn bản đến các tổ thư ký, UBND tỉnh sẽ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền (của Trung ương, của tỉnh) để xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của DN bảo đảm quy định của pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho DN phát triển bền vững, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
Nguồn: thanhhoa.gov.vn
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995