Hội nghị trực tuyến về Logistics và các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông

Đăng lúc: 10:01:23 17/04/2018 (GMT+7)

Sáng ngày 16/4/2018, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông.

 

Hội nghị có sự tham gia của các bộ, ngành, địa phương trên cả nước và đông đảo các hiệp hội doanh nghiệp, doanh nghiệp sản xuất các ngành hàng, kinh doanh dịch vụ logistics, vận tải, hỗ trợ vận tải. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Lê Anh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; và đại diện các sở, ngành liên quan.

Quang cảnh tại điểm cầu tỉnh Thanh Hóa.

Hội nghị được nghe báo cáo của các Bộ liên quan, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Ngân hàng Thế giới…về thực trạng dịch vụ logistics tại Việt Nam; kiến nghị, đề xuất Chính phủ các giải pháp để hoạt động logistics, kinh doanh vận tải thuận lợi, hiệu quả nhất; đáng chú ý là Bộ GTVT sẽ đề xuất các giải pháp để giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, góp phần kéo giảm chi phí logistics hiện nay.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, dịch vụ logistics Việt Nam bắt đầu phát triển trên cơ sở dịch vụ giao nhận vận tải (freight forwarding) từ những năm 1986. Theo đánh giá của Ngân hàng Thế giới (WB), chỉ số hiệu quả dịch vụ logistics (LPI - Logistics Performance Index) năm 2016 của Việt Nam đứng thứ 64/160 nước. Tốc độ phát triển bình quân hàng năm của ngành  Logistics Việt Nam khoảng 14 -16%, là một trong những ngành dịch vụ tăng trưởng đều và vững chắc của Việt Nam trong thời gian qua. Tuy nhiên, chi phí  Logistics của Việt Nam còn ở mức cao; theo nghiên cứu của WB, chi phí logistics của Việt Nam tương đương 20,9% so với GDP, gần cao nhất trên thế giới, trong đó chi phí vận tải chiếm khoảng 59%. Do vậy, việc cắt giảm chi phí Logistics nói chung và chi phí vận tải nói riêng là một nhiệm vụ cấp thiết hiện nay và có ý nghĩa rất lớn trong nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế.  

Để giải quyết những vấn đề nêu trên, Bộ Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất các giải pháp làm giảm chi phí Logistics, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng trong lĩnh vực giao thông vận tải đó là: hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế chính sách; tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các phương thức vận tải, vận tải đa phương thức và dịch vụ Logistics; phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển; tăng cường hợp tác với các đối tác nước ngoài để mở rộng kết nối hạ tầng Logistics; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư trong xây dựng kết cấu hạ tầng; khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách để xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác vận tải ; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác vận tải.

Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

(nguồn: http://chinhphu.gov.vn)

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, đây là hội nghị rất thiết thực, giải quyết được nhiều vấn đề trong việc tháo gỡ vướng mắc thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh. Mặc dù có nhiều tiến bộ trong lĩnh vực logistics, tuy nhiên, chi phí logistics ở Việt Nam còn quá cao, khó cạnh tranh, nhất là trong bối cảnh hội nhập quốc tế mạnh mẽ. Thủ tướng khẳng định, logistics là ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể của nền kinh tế và phát triển dịch vụ logistics thành một ngành kinh tế đem lại giá trị gia tăng cao; gắn dịch vụ này với phát triển hàng hóa xuất nhập khẩu. Phát triển thị trường dịch vụ logistics lành mạnh, tạo cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, khuyến khích thu hút vốn đầu tư trong và ngoài nước phù hợp.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương và các bộ, ngành, địa phương, tiếp thu ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị của các hiệp hội, các doanh nghiệp vận tải, logistics, cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết, triển khai các nhiệm vụ trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm. Cần có chương trình hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics hết sức cụ thể ở từng ngành, nhất là ngành giao thông vận tải và công thương với 5 nhóm nhiệm vụ chính gồm: Hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics; hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics; nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ; phát triển thị trường dịch vụ logistics; đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực. Đối với các địa phương, cần có quy hoạch và sử dụng quỹ đất thích hợp để xây dựng trung tâm phân phối hàng hóa, dịch vụ hậu cần cảng, kết nối thuận tiện với mạng lưới giao thông quốc gia, các cảng cạn từng bước tạo thành mạng lưới kết cấu hạ tầng logistics hiện đại. Đồng chí cũng đề nghị các Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan nghiên cứu căn cứ của pháp luật để định hướng thay đổi hành vi trong thương mại quốc tế.../.

 CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH THANH HÓA

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995