Tăng cường công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài tỉnh Thanh Hóa.

Đăng lúc: 15:58:44 05/11/2021 (GMT+7)

Sáng ngày 04/11/2021, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị họp Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài tỉnh Thanh Hóa.

              Ngay sau khi thành lập Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài tỉnh vào tháng 9/2020, hầu hết các nhiệm vụ liên quan đến thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài đều được thực hiện theo mô hình kiêm nhiệm, ứng với các hoạt động thường xuyên của các sở, ban, ngành có liên quan, đã thực hiện một số hoạt động nổi bật như: xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022; thúc đẩy Dự án Khu công nghệ nông nghiệp năng lượng xanh – thông minh; thành lập Bộ phận hỗ trợ Nhật Bản; tham mưu tiếp và làm việc với Đại sứ quán Đan Mạch về dự án tổ hợp chế biến thịt lợn tại Khu kinh tế Nghi Sơn của Tập đoàn AVG, Đại sứ Quán Hungary về Dự án xây dựng hệ thống cấp nước thô chuỗi đô thị dọc QL47…

Lũy kế từ đầu năm 2021 đến nay toàn tỉnh đã thu hút, cấp mới Giấy chứng nhận đầu tư cho 08 Dự án đầu tư nước ngoài (bằng 61,5% cùng kỳ) với tổng số vốn đăng ký đầu tư 112,66 triệu USD (bằng 47,1% cùng kỳ).

Tại hội nghị các thành viên Tổ công tác cũng đã thảo luận các dự định, kế hoạch công tác năm 2022. Theo đó, các thành viên Tổ công tác sẽ tiếp tục nghiên cứu, trao đổi trực tiếp về việc triển khai các dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiêp trên địa bàn tỉnh nhằm đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án; nghiên cứu, lựa chọn đối tác cụ thể để có kế hoạch tiếp cận, đàm phán phù hợp nhằm thu hút nhà đầu tư quan tâm, đầu tư tại tỉnh các dự án sử dụng công nghệ cao của nước ngoài, như sản xuất ô tô, sản xuất linh kiện điện tử; nghiên cứu tổ chức các chương trình làm việc với UBND các tỉnh, thành phố có nhiều dự án đầu tư nước ngoài lớn như: Bình Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Phòng… để trao đổi kinh nghiệm trong thu hút đầu tư nước ngoài tại các tỉnh nêu trên.

212121.jpgĐồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu kết luận tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận, biểu dương sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các thành viên Tổ công tác vì những cố gắng trong hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài thời gian qua.

Lưu ý những hạn chế, tồn tại, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, cơ sở hạ tầng phát triển chưa xứng tầm, hạ tầng các khu, cụm công nghiệp chưa được đầu tư bài bản để có ngay những quỹ mặt bằng sạch thu hút đầu tư một cách nhanh nhất. Thời gian tới, dự báo làn sóng đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục vào Việt Nam, nhất là các tập đoàn đa quốc gia sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiềm chế, vì vậy đây là những cơ hội lớn trong lĩnh vực xúc tiến thu hút đầu tư nước ngoài. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực đề nghị các thành viên Tổ công tác cần tiếp tục tăng cường chỉ đạo, hỗ trợ, giải quyết kịp thời mọi khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đã và đang đầu tư trên địa bàn, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng để thu hút thêm các dòng vốn đầu tư đa lĩnh vực; tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thanh Hóa trong nước và quốc tế. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Thanh Hóa nghiên cứu, ban hành bộ tài liệu giới thiệu, quảng bá và quy trình thủ tục hành chính bằng nhiều thứ tiếng để sẵn sàng cung cấp cho các nhà đầu tư có nhu cầu tìm hiểu. Tiếp tục tăng cường công tác làm việc với các bộ, ngành Trung ương để tạo điều kiện tốt nhất cho tỉnh thu hút đầu tư, thu hút các dự án ODA, NGOs…Cần quan tâm, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng chuẩn quốc tế, đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp.

Yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh  tham mưu kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của Tổ công tác. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu các ý kiến thảo luận tại Hội nghị, hoàn chỉnh báo cáo, làm rõ các kết quả đạt được, lưu ý các hạn chế, tồn tại, nguyên nhân khách quan, chủ quan giai đoạn vừa qua; đề xuất giải pháp sát, ngắn ngọn, hiệu quả để Thanh Hóa có nhiều điều kiện “cần” thu hút được các doanh nghiệp nước ngoài./.

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Thanh Hóa

 

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995