UBND tỉnh gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp FDI.

Đăng lúc: 09:18:57 12/03/2018 (GMT+7)

Sáng ngày 09/03/2018, tại khách sạn Central, TP. Thanh Hóa; UBND tỉnh đã tổ chức buổi gặp mặt đầu xuân các doanh nghiệp FDI. Dự và chủ trì buổi gặp mặt có các đồng chí: Nguyễn Đình Xứng - Chủ tịch UBND tỉnh, Lê Thị Thìn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Tham dự buổi gặp mặt có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị và đông đảo các doanh nghiệp FDI đang hoạt động tại Thanh Hóa.

 Phát biểu khai mạc tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng đã thông báo một số nét chính về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2017. Trong năm qua, Thanh Hóa tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) ước đạt 9,08%, cao hơn năm 2016 và là 1 trong 2 tỉnh có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong các tỉnh Bắc Trung bộ.
Toàn cảnh buổi gặp mặt.

Số doanh nghiệp thành lập mới tăng vượt bậc, với trên 3 nghìn doanh nghiệp, gấp hơn 2 lần so với năm 2016, đứng thứ 6 cả nước về số doanh nghiệp thành lập mới; hoạt động xúc tiến đầu tư đạt kết quả cao nhất từ trước đến nay; đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 249 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký (bao gồm cả đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài) khoảng 4,5 tỷ USD; tổng huy động vốn đầu tư phát triển toàn xã hội ước đạt 106 nghìn tỷ đồng. Văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tiến bộ, an sinh xã hội được chăm lo, đời sống của nhân dân được cải thiện và nâng lên.

Trong thành tích chung đó, hoạt động đầu tư nước ngoài có những đóng góp rất quan trọng và ngày càng tăng lên. Năm 2017, tỉnh Thanh Hóa đã thu hút được 10 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký 3,59 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước sau thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bắc Ninh, qua đó nâng tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký trên địa bàn tỉnh lên 13,954 tỷ USD, xếp thứ 8 cả nước. Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đóng góp cho ngân sách nhà nước khoảng 44 triệu USD (tương đương 920 tỷ đồng), chiếm 7% tổng thu ngân sách trên địa bàn; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.460 triệu USD, chiếm 84% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh; tạo việc làm ổn định cho 156.000 lao động và tích cực tham gia vào công tác xã hội từ thiện.

Hiện nay, nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Nổi bật là dự án lọc hóa dầu Nghi Sơn (công suất 10 triệu tấn dầu thô 1 năm) đã hoàn thành giai đoạn xây dựng cơ khí và đang trong quá trình chạy thử, dự kiến cho sản phẩm thương mại trong tháng 5 năm 2018; dự án chế biến dầu ăn dự kiến quý 2 năm 2018 có sản phẩm thương mại; dự án BOT Nhiệt điện Nghi Sơn 2 đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định và dự kiến khởi công xây dựng trong đầu quý 2 năm 2018. Các dự án sau khi hoàn thành đầu tư và đi vào hoạt động, sẽ tạo động lực, sức lan tỏa, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư vào tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng phát biểu tại buổi gặp mặt.

Để thực hiện mục tiêu đưa Thanh Hóa trở thành tỉnh khá của cả nước vào năm 2020 và trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2030, tỉnh Thanh Hóa đang hợp tác với Tập đoàn tư vấn BCG (Mỹ) rà soát, điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2030, định hướng đến năm 2040; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa thống nhất lựa chọn 5 trụ cột phát triển, thúc đẩy tăng trưởng, đó là: công nghiệp chế biến, chế tạo; nông nghiệp công nghệ cao; du lịch; y tế và phát triển hạ tầng, đô thị. Đây là các lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế, hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển bền vững.

Tại buổi gặp mặt, các doanh nghiệp đánh giá cao sự phát triển vượt bấc của tỉnh Thanh Hóa trong những năm gần đây, đặc biệt là sự thay đổi trở nên hấp dẫn của môi trường đầu tư. Các doanh nghiệp cũng thẳng thắn chia sẻ với lãnh đạo tỉnh về một số khó khăn, vướng mắc còn gặp phải trong quá trình đầu tư, sản xuất kinh doanh, như: cần đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông, vệ sinh môi trường trong các khu công nghiệp, công tác thủ tục hành chính vẫn còn những vướng mắc, bất cập, nâng cao chất lượng cung cấp nguồn điện; quan tâm đào tạo nguồn lao động đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể

và cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2017

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng, cảm ơn các doanh nghiệp đã có ý kiến trao đổi, nêu lên những khó khăn, vướng mắc để tỉnh Thanh Hóa làm tốt hơn nữa việc phục vụ đầu tư cũng như quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh đã trả lời, giải đáp cụ thể từng kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp. Đồng thời, yêu cầu Giám đốc các sở, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp để kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.

Nhân dịp này, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 13 tập thể và 17 cá nhân có thành tích xuất sắc trong sản xuất, đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2017.

THEO CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỈNH THANH HÓA

0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)
Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
3844995