Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp làm đứt gãy nhiều chuỗi cung ứng hàng hóa, gây ảnh hưởng lớn đến việc tiêu thụ sản phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh. Nhiều HTX nông nghiệp, nhất là các HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, với lượng nông sản lớn đã tìm kiếm những hướng đi mới nhằm đa dạng cách thức quảng bá và tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, các chợ tiêu thụ nông sản trực tuyến chưa thể trở thành kênh phân phối chủ lực cho sản phẩm nông sản của tỉnh. Do đó, ngành nông nghiệp và các sở, ngành có liên quan của tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ, khuyến khích các hình thức tiêu thụ mới, góp phần gỡ khó cho các HTX và người sản xuất.
Theo Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh, những tháng đầu năm 2021, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thu hút được sự tham gia của đông đảo chủ thể sản xuất.
Chính phủ đã ban hành Nghị định số 85/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử.
Theo Sở Công thương Thanh Hóa, 9 tháng năm 2021, giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh đạt hơn 3,7 tỷ USD, tăng 43,4% so với cùng kỳ và bằng 93,3% so với kế hoạch năm.